Tờ Bloomberg đưa tin, hãng sản xuất ô tô điện Trung Quốc có tên WM Motors Ltd. sau một thời gian gặp khó khăn đã nộp đơn xin phá sản. Như vậy, công ty khởi nghiệp non trẻ này trở thành nạn nhân mới nhất trong thị trường xe điện vốn đông đúc của Trung Quốc.
Thông tin về đơn xin phá sản được tiết lộ trong một thông báo được đăng trên nền tảng thông tin tiết lộ phá sản của doanh nghiệp Trung Quốc.
Sự kiện này diễn ra chỉ một tháng sau khi công ty Apollo Future Mobility Group Ltd. niêm yết tại Hong Kong rút lui khỏi thỏa thuận mua WM Motor với giá 2,02 tỷ USD, đồng thời nêu lý do là không chắc chắn về thị trường tài chính và sự phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc sau đại dịch.
Sự khó khăn của công ty khởi nghiệp này phản ánh chu kỳ thăng trầm thường thấy giữa các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn đang phải cạnh tranh trong một thị trường quá khốc liệt, trong đó các thương hiệu ô tô như BYD Co. và Geely Automotive Holdings Ltd. đã nổi lên là các thương hiệu ô tô ưu tú tại Trung Quốc.
WM Motors, một công ty tư nhân do Freeman Shen, người từng là CEO của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group Co., thành lập, đã bán được 35.647 xe thể thao đa dụng điện vào năm 2021 và chỉ khoảng 34.700 xe vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được 1.387 chiếc xe, một con số rất thấp.
Tình hình hiện tại đã có một sự thay đổi đột ngột so với cách đây vài năm, khi WM Motor được coi là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc triển vọng nhất, thiết lập kỷ lục giao hàng và xem xét việc niêm yết trên sàn Star của Shanghai - sàn giao dịch giống Nasdaq của Trung Quốc. Các nhà đầu tư đầu tiên vào WM Motor bao gồm các tập đoàn công nghệ lớn như Baidu Inc. và Tencent Holdings Ltd., và công ty này đã từng có kế hoạch tích hợp khả năng tự lái của Baidu vào các phương tiện của mình.
Công ty đã dự định ra mắt mẫu xe mới nhất của họ, M7 vào năm 2023, điều này có nghĩa là WM sẽ có năm mẫu xe trên thị trường, nhưng điều đó hiện vẫn chưa xảy ra. Công ty cũng đã buộc phải sa thải nhân viên, tạm ngừng sản xuất tại nhà máy và cắt giảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay bao gồm khoảng 100 nhà sản xuất sản xuất các mẫu xe điện hoàn toàn và xe kết hợp sạc điện, giảm từ khoảng 500 nhà sản xuất đã được đăng ký vào năm 2019 khi chính phủ thúc đẩy mạnh ngành công nghiệp này thông qua các hỗ trợ tài chính.
Thị trường cũng đã bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt trong năm nay, làm giảm lợi nhuận của các hãng sản xuất ô tô.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe hơi Hành khách Trung Quốc cho thấy, số lượng xe điện và xe kết hợp sạc điện sản xuất tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục 716.000 chiếc vào tháng 8, với phần lớn đến từ các hãng chủ lực như BYD và Tesla Inc.
Nio – một hãng xe điện khác của Trung Quốc cũng chỉ bán được 8.000 xe ô tô mỗi tháng kể từ tháng 4 đến tháng 6/2023.
Hãng này đã đầu tư rất nhiều vào robot đến mức một trong các nhà máy của họ chỉ cần 30 kỹ thuật viên để sản xuất 300.000 động cơ xe điện mỗi năm. Nio cung cấp kính thực tế tăng cường trị giá 350 USD cho mỗi ghế trong ô tô của họ và đã giới thiệu một điện thoại di động tương tác với hệ thống lái tự động của xe.
Nhưng không có bất kỳ phần nào của các hoạt động kinh doanh này hiện có lợi nhuận – và tương lai cũng có thể không có. Nio đã thua lỗ 835 triệu USD trong quý hai, tức là 35.000 USD cho mỗi chiếc xe họ bán ra.
Nio và các công ty khác trong lĩnh vực ô tô điện rộng lớn của Trung Quốc đều có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ cho phép họ chống chịu những khoản lỗ như vậy và tiếp tục phát triển. Khi Nio gần như cạn kiệt tiền vào năm 2020, chính quyền địa phương ngay lập tức đầu tư 1 tỷ USD để sở hữu 24% cổ phần công ty, và một ngân hàng được kiểm soát bởi nhà nước dẫn đầu một nhóm các ngân hàng khác để đầu tư thêm 1,6 tỷ USD vào đây.
Theo: Bloomberg