BOJ sẽ chính thức chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm trong cuộc họp tháng 4?

Yến Nguyễn | 07:11 11/01/2024

Nhiều suy đoán rằng thời điểm BOJ tăng lãi suất có thể là vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong tháng 4.

BOJ sẽ chính thức chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm trong cuộc họp tháng 4?

Mức tăng trưởng tiền lương của người lao động Nhật Bản đã chậm lại đáng kể – một diễn biến không mấy được hoan nghênh đối với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Theo báo cáo của Bộ Lao động Nhật Bản vào hôm thứ Tư, thu nhập tiền mặt danh nghĩa của người lao động trong tháng 11/2023 đã tăng 0,2% so với năm trước, giảm tốc mạnh so với mức tăng 1,5% trong tháng 10.

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng tốc độ tăng sẽ giữ ổn định. Nhưng tiền lương thực tế giảm 3% trong tháng 11 năm ngoái, sâu hơn nhiều so với mức dự kiến là 2%.

Tại cuộc họp của BOJ vào tháng 12 năm ngoái, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương đang tăng dần và sẽ xem xét thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nếu triển vọng đạt được mục tiêu lạm phát 2% tăng đáng kể.

“Nếu chu kỳ giữa tiền lương và giá cả tăng lên, cộng với khả năng đạt được mục tiêu giá cả một cách bền vững và ổn định cũng tăng theo, chúng tôi có thể sẽ xem xét thay đổi chính sách”, ông Ueda cho biết.

BOJ đang chờ đợi diễn biến của các cuộc đàm phán tiền lương hàng năm – dự kiến sẽ lên đến đỉnh điểm vào tháng 3 tới. Liên đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản đang kêu gọi các công ty tăng lương ít nhất 5% cho người lao động.

Ông Ueda nói với NHK vào cuối tháng trước rằng các cơ quan chức năng có thể đưa ra một số quyết định ngay cả khi không có kết quả đầy đủ của các cuộc thảo luận về lương từ các công ty nhỏ hơn.

Phát biểu của thống đốc làm dấy lên suy đoán rằng thời điểm BOJ tăng lãi suất có thể là vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong tháng 4. Các nhà chức trách BOJ sẽ triệu tập cuộc họp tiếp theo sau hai tuần nữa, dự kiến kết thúc vào ngày 23/1.


(0) Bình luận
BOJ sẽ chính thức chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm trong cuộc họp tháng 4?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO