Thời gian gần đây, trên địa bàn phía Nam, nhiều cây xăng treo biển tạm ngừng cung cấp hàng do nguồn cung từ các thương nhân đầu mối cung cấp xăng dầu nhỏ giọt khiến nguồn hàng thiếu hụt.
Thêm vào đó, việc nhận chiết khấu thấp, thậm chí là 0 đồng khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ buộc phải có văn bản gửi tới các sở ngành liên quan xin nghỉ bán.
Liên quan đến vấn đề thị trường vẫn có tình trạng khan hiếm xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo nghị định của Chính phủ giao thì cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu là Bộ Công thương. Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.
Công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, do đó việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương và các doanh nghiệp.
Nói thêm về trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ trưởng cho biết, về thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình UBTV Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu.
"Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng", Bộ trưởng chia sẻ.
Về chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu, "hiện nay quy định đối với 1 lít xăng như A95 là 975 đồng, sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, chúng tôi đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng lên 350 đồng. Như vậy 1 lít xăng A95 chi phí định mức là 1.320 đồng.
Như vậy, về phía Bộ Tài chính chúng tôi luôn ủng hộ làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân. Chúng tôi đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu".
Theo Bộ trưởng, hiện nay, vấn đề làm thế nào để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, làm thế nào để quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối là rất quan trọng. "Nước ta hiện nay có đến 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối; hay như đối với doanh nghiệp phân phối chúng ta cũng có đến 500 doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý", Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin.