Bỏ giá thầu thấp, liên danh PVI liên tục trúng gói thầu bảo hiểm hàng không lớn

Bảo Châu | 20:51 21/12/2024

Mới đây, liên danh BH BV-PVI-VBI (Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tổng công ty Bảo hiểm PVI; Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam) đã trúng gói thầu Cung cấp dịch vụ BHTS giai đoạn 2025-2027 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Bỏ giá thầu thấp, liên danh PVI liên tục trúng gói thầu bảo hiểm hàng không lớn
Bỏ giá thầu thấp, liên danh PVI liên tục trúng gói thầu bảo hiểm hàng không lớn

Bỏ thầu thấp hơn 20% giá gói thầu

Cụ thể, ngày 13/12/2024, đã có quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tài sản giai đoạn 2025-2027” thuộc kết quả lựa chọn nhà thầu “Cung cấp dịch vụ BHTS giai đoạn 2025-2027” và Gói thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tai nạn giai đoạn 2025-2027” thuộc kết quả lựa chọn nhà thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tai nạn giai đoạn 2025-2027”.

Trong đó, liên danh BH BV-PVI-VBI (Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam) đã trúng gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tài sản giai đoạn 2025-2027 với giá trị 41.3 tỷ đồng.

Riêng Tổng công ty Bảo hiểm PVI trúng gói thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tai nạn giai đoạn 2025-2027” thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tai nạn giai đoạn 2025-2027” với giá trị 2.1 tỷ đồng.

Cụ thể, gói thầu “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm tài sản giai đoạn 2025-2027” có giá mời thầu là 51,6 tỷ đồng. Có 3 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu nói trên là các liên danh: PJICO-BMI-BIC; BH BY-P VI-VBI; PTI-BSH-ABIC.

Trong đó, liên danh PJICO-BMI-BIC bị loại do không đạt yêu cầu đánh giá về kỹ thuật. Theo đó, ngày 12/11/2024, nhà thầu PJICO-BMI-BIC xác nhận không chào phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới tuân thủ theo QĐ1201/QĐ-BTC ngày 28/6/2017, đồng thời không cung cấp các văn bản phù hợp với Điều 32 NĐ 46/2023/NĐ-CP và Điều 25 TT 67/2023/TT-BTC ngày 02/11/2024.

Kết quả đánh giá về tài chính, liên danh BH BV-PVI-VBI đã bỏ thầu thấp hơn giá gói thầu đến 10 tỷ đồng và thấp hơn liên danh đứng thứ 2 những 5 tỷ đồng. Cụ thể, liên danh BH BV-PVI-VBI trúng thầu dự thầu với giá trị 41,3 tỷ đồng, liên danh PTI-BSH-ABIC dự thầu với giá trị 45,9 tỷ đồng.

Như vậy, liên danh BH BV-PVI-VBI đã trúng thầu với giá trị giảm giá gần 20% so với giá trị gói thầu, và thấp hơn 10% so với liên danh cùng đấu thầu là PTI-BSH-ABIC.

Nhiều nhà thầu "phá giá"?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cho biết: Trong giới doanh nghiệp nói chung, thì ngành xây dựng chịu nhiều cái bất công nhất và cũng là tầng lớp thấp nhất, vì là doanh nghiệp đi phục vụ cho doanh nghiệp khác. Chủ đầu tư cũng là doanh nghiệp nhưng là doanh nghiệp thuê doanh nghiệp xây dựng, đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra khoảng trống pháp lý giữa quyền và nghĩa vụ không bình đẳng.

Tuy nhiên, xuất phát điểm của vấn đề này, là trước kia nguồn vốn để xây dựng là 100% vốn nhà nước nên trong luật không có cơ chế bảo vệ nhà thầu. Hiện nay, hệ thống pháp luật về vấn đề này vẫn ăn theo hệ thống của mấy chục năm trước cho nên trong pháp luật xây dựng không có điều khoản bảo vệ nhà thầu. Chính vì vậy, trong hợp đồng xây dựng không có điều khoản bảo vệ cho nhà thầu mà chỉ có bảo vệ cho chủ đầu tư như bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh bảo hành… đến bây giờ tư duy đó không đổi.

Trong khi đó, vốn đầu tư tư nhân hiện nay chiếm khoảng 40% ở các dự án nhưng tư duy đó vẫn không đổi và Luật xây dựng hiện không theo kịp thực tiễn nhưng chưa giải quyết được. Kể cả Luật đấu thầu, Luật xây dựng bỏ trống việc xây dựng quyền lợi của nhà thầu.

Các nhà thầu đã nhiều lần đấu tranh cho vấn đề trên nhưng chưa đạt được kết quả. Gần đây nhất, Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam VACC đã có văn bản văn bản gửi lên Thủ Tướng chính phủ nêu những thách thức, kiến nghị và giải pháp xử lý những khó khăn của các nhà thầu hiện nay.

Mới đây, chúng tôi cũng đã kiến nghị với Bộ Xây dựng, công trình Bộ Sở đi nghiệm thu sử dụng, cần có biên bản xác nhận khối lượng đã hoàn thành của nhà thầu, thì ít ra nhà thầu còn nắm được giấy là đã làm từng đấy việc. Vì thực chất nhà thầu phải ứng tiền mua bán vật liệu, khi chủ đầu tư mới thanh toán 80% hay 85% thì tiền của nhà thầu còn tiền nhân công vật tư, thực chất tài sản này chưa thuộc sở hữu của chủ đầu tư để bàn giao cho khách. Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhưng chưa có quy định về việc này. Đây chính là cái khó của nhà thầu, có thể nói 10 chủ đầu tư thì 8 chủ đầu tư dây dưa thanh toán chủ yếu là ở 20% đến 25% cuối cùng.

Việc này dẫn đến nợ đọng tràn lan như Tập đoàn Hòa Bình, là một công ty top 10 của ngành xây dựng. Với doanh thu năm 2018 cũng dạt tới 21.000 tỷ đồng, tuy nhiên do bị các Chủ đầu tư nợ quá lớn: đến 31/12/2023 nợ phải thu của Hoà Bình là 10 669 tỷ (chiếm 70% tổng tài sản) trong đó nợ khó đòi là 2.476 tỷ và tổng nợ phải trả là 15.156 tỷ.

"Càng công ty càng cố thoát khỏi nợ đọng, nhiều nhà thầu phải cố đấm ăn xôi đấu thầu tiếp để lấy dòng tiền về, lấy cái chết từ từ để cứu cái chết ngay. Từ đó, nhiều nhà thầu phá giá từ 10% đến 20%. Vừa rồi 2 gói đấu thầu giao thông bằng vốn nhà nước rất lớn, doanh nghiêp thầu rất thấp giảm đến 23%. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp muốn tiêu diệt nhau", Ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết.

Liên danh PVI liên tục trúng thầu của Tổng Công ty Hàng không

Mới đây, liên danh Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt - Tổng công ty Bảo hiểm PVI - Tổng công ty CP Bảo Minh trúng thầu với giá 540 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1 năm, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Cụ thể, 05/12/2024, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã phê duyệt Quyết định số 2133/QĐ-HĐQT/TCTHK cho liên danh Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tổng Công ty Bảo hiểm PVI; Tổng công ty CP Bảo Minh trúng gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không năm 2025 với giá 540,209 tỷ đồng (giá gói thầu 578,008 tỷ đồng).

Liên danh 3 nhà thầu nêu trên sẽ cung cấp 15 gói bảo hiểm với nhiều đơn giá khác nhau như: Gói Bảo hiểm hàng không cho VNA (gồm VASCO) với đơn giá hơn 502,944 tỷ đồng; Gói Bảo hiểm hàng không cho PA với đơn giá hơn 18,459 tỷ đồng; gói Bảo hiểm hàng không cho K6 với đơn giá hơn 15,274 tỷ đồng; Gói Bảo hiểm hàng không cho VFT với đơn giá gần 20 triệu đồng....

Gói thầu nêu trên thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không năm 2025, được Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 1878/QĐ-HĐQT/TCTHK ngày 23/10/2024.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phê duyệt E-HSMT tại Quyết định 1908/QĐ-TCTHK-PC ngày 15/10/2024, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức "Một giai đoạn hai túi hồ sơ". Hoàn thành mở E-HSĐXKT ngày 15/11/2024 với duy nhất LD BHHK VNA 2025 (Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tổng Công ty Bảo hiểm PVI; Tổng công ty CP Bảo Minh) dự thầu.


(0) Bình luận
Bỏ giá thầu thấp, liên danh PVI liên tục trúng gói thầu bảo hiểm hàng không lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO