Bloomberg: Fed sẽ 'tạm dừng tăng lãi suất' trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa thông báo kết thúc lộ trình thắt chặt

Chi Lan | 10:08 16/10/2023

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có khả năng sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức hiện tại vào cuộc họp tháng tới. Tuy nhiên, theo Bloomberg, họ vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về việc kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bloomberg: Fed sẽ 'tạm dừng tăng lãi suất' trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa thông báo kết thúc lộ trình thắt chặt

Thời gian vừa qua, các nhà hoạch định chính sách đã phát tín hiệu rằng họ có thể sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 31/10 - 1/11, sau khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh. 

Tuy nhiên, số liệu về thị trường lao động và lạm phát cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang rất khả quan. Do đó, FOMC vẫn có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa. 

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết trong một sự kiện mới đây: “Hiện tại vẫn còn quá sớm để NHTW ‘tuyên bố chiến thắng’.” 

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed cho thấy, các nhà hoạch định chính sách lo ngại về một loạt mối rủi ro có thể đẩy lạm phát lên cao hơn dự kiến, trong đó bao gồm: giá thực phẩm leo thang, thị trường bất động sản khởi sắc và giá hàng hoá giảm với tốc độ chậm hơn. Ngoài ra, mâu thuẫn giữa Israel và Hamas cũng có nguy cơ khiến giá năng lượng tăng cao. 

Số liệu kinh tế gần đây cũng cho thấy đà tăng trưởng của Mỹ vẫn vững chắc, dù Fed đã tăng lãi suất hơn 5 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022. Tháng trước, hoạt động tuyển dụng đã tăng mạnh, khi nền kinh tế nước này tạo ra thêm 336.000 việc làm, gấp đôi so với ước tính của các nhà kinh tế và cao nhất kể từ đầu năm. Giá sản xuất tăng cao hơn dự báo và lạm phát lõi cũng leo thang. 

Priya Misra, giám đốc danh mục đầu tư ở JP Morgan Investment Management New York, cho biết, những xu hướng như vậy lặp lại sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách cảnh giác với việc thông báo việc kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách. Bà nói: “Họ muốn giữ kỳ vọng hoặc khả năng tăng lãi suất.” 

Các quan chức Fed ngày càng tập trung nhiều vào việc nỗ lực cân bằng giữa rủi ro “hành động quá tay” với nhu cầu đưa lạm phát trở lại mục tiêu. Ngoài ra, họ cũng cảnh giác trước việc mắc sai lầm tương tự như NHTW Canada, hồi tháng 6 đã phải “tái khởi động” chiến dịch tăng lãi suất sau khi tạm dừng do “nhu cầu tăng mạnh”, dai dẳng hơn dự đoán. 

Trong khi đó, Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình hoạch định chính sách, khi các quan chức nỗ lực đưa ra tín hiệu về cách họ đối mặt với rủi ro từ 2 phía. Bà nói: “Có thể thấy, chúng ta đang chức kiến số liệu kinh tế cứ tăng tốc và tôi không muốn rơi vào tình thế mà ‘chúng tôi lại nói rằng chúng tôi không làm điều này, trong khi điều đó về sau lại là cần thiết.”  

Tuy nhiên, việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh sau cuộc họp ngày 19-20/9 đã khiến một số quan chức kết luận rằng họ có thể không tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới. 

Philip Jefferson, Phó chủ tịch Fed, tuần trước phát biểu rằng, ông coi việc lợi suất trái phiếu tăng là một “lực cản tiềm tàng” khác với nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2007 vào ngày 6/10. Khi các quan chức báo hiệu rằng họ có thể sẽ không tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 11, thì lợi suất trái phiếu giảm, kết thúc tuần ở mức 4,61%. 

Một số quan chức, bao gồm Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, cho biết chính sách hiện tại đã đủ “chặt” để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của NHTW. 

Song, uỷ ban chính sách của Fed có thể sẽ không đưa ra tín hiệu rõ ràng như vậy.

Trong các dự báo được đưa ra hồi tháng trước, 12/19 quan chức nói rằng họ cho rằng sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay. Dù các hoạch định chính sách tại một thời điểm nào đó có thể điều chỉnh thông báo sao cuộc họp, nhưng số liệu kinh tế cho thấy cuộc chiến chống lạm phát vẫn còn dai dẳng. Cụ thể, lạm phát lõi, thước đó ưa thích của Fed, tăng 3,9% trong 12 tháng tính đến tháng 8.

Các quan chức Fed cũng chỉ ra rằng, việc kiểm soát kỳ vọng lạm phát là điều cần thiết và nhiều lần nhấn mạnh cam kết sẽ ổn định lại tình hình giá cả, dù điều này có thể đồng nghĩa với việc lãi suất tăng cao hơn dự kiến hiện tại. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Bloomberg: Fed sẽ 'tạm dừng tăng lãi suất' trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa thông báo kết thúc lộ trình thắt chặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO