Bình Phước sẽ thanh tra dự án Khu đô thị Mỹ Lệ

Nguyên Trang - Dương Hùng | 13:41 08/07/2022

Sở xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, hiện dự án Khu đô thị Mỹ Lệ - Felicia City Bình Phước của Công ty TNHH Mỹ Lệ chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh.

Bình Phước sẽ thanh tra dự án Khu đô thị Mỹ Lệ
Sau nhiều lần đổi tên, hiện tại dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ được giới thiệu chào bán với tên Felicia City Bình Phước.

Liên quan đến dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ (gọi tắt là Khu đô thị Mỹ Lệ - tự quảng cáo là Felicia City Bình Phước) được chào bán trong thời gian vừa qua. Sở Xây dựng cho biết dự án này hiện chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh. Đồng thời liên quan đến việc cho phép huy động vốn, Sở này vẫn chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư.

Do đó, Sở này tiếp tục chỉ đạo Thanh tra xây dựng phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện công tác thanh tra kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử lý việc huy động vốn trái quy định tại dự án.

Cũng theo Sở xây dựng, việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định.

“Để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo ổn định và phát triển của thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2393/UBND-KT ngày 19/8/2019, trong đó yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đầu tư phát triển hạ tầng; các dự án bất động sản đã được phê duyệt; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định; Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền; Có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo thì cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết.

hinh-1.png

Felicia City Bình Phước hiện đang chậm chạp hoàn thành hạ tầng kỹ thuật dự án nhưng tại dự án đã hình thành hai căn biệt thự từ nhiều năm nay ...

Trước đó, năm 2019 dự án Khu đô thị  Mỹ Lệ được chào bán tên thương mại là Mỹ Lệ Capital. Theo giới thiệu, dự án này nằm ở xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước do Công ty TNHH Mỹ Lệ làm chủ đầu tư.

Gần đây, dự án đổi tên thành Felicia City Bình Phước và Công ty Tập đoàn BĐS Thiên An Holdings (Thiên An Holdings) trở thành đơn vị phát triển dự án. Dù chưa nhà chức trách địa phương chấp thuận cho huy động vốn tại dự án nhưng gần đây công ty TNHH Mỹ Lệ và Thiên An Holdings đã “bắt tay” nhau rầm rộ quảng cáo và thu tiền của khách hàng tại Felicia City Bình Phước.

Theo tài liệu Markettimes.vn có được, ngày 25/11/2020 Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cấp giấy phép xây dựng dự án Khu Đô thị  Mỹ Lệ cho Công ty TNHH Mỹ Lệ. Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp; Quá thời hạn trên thì phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng.

Ghi nhận thực tế của, đầu tháng 7/2022 đại công trường xây dựng Khu Đô thị Mỹ Lệ (tên quảng cáo Felicia City Bình Phước) thưa thớt công nhân làm việc. Hiện các trục đường chính tại dự án mới được bó vỉa, rải đá … chưa được đổ nhựa và lát vỉa hè.

Khi so sánh mặt bằng giá đất nền chung tại khu vực Bình Phước cho thấy đây là dự án có mức giá rẻ thuộc hàng nhất tỉnh với giá chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/m2. Với giá như trên thường chỉ có được khi doanh nghiệp đầu tư được nhà nước giao đất không thông qua đấu giá. Tuy nhiên dự án này có phần lớn diện tích đất nguồn gốc đất công và dự án vẫn còn nợ tiền sử dụng đất. Điều này sẽ là rủi ro lớn cho khách hàng khi mua đất nhưng không biết khi nào mới nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty TNHH Mỹ Lệ, tiền thân là doanh nghiệp tư nhân Mỹ Lệ do bà Phạm Thị Mỹ Lệ (SN 1958) thành lập vốn điều lệ là 135 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm 2 thành viên là bà Lệ và con gái là bà Trần Mỹ Tâm với tỷ lệ lần lượt 89,9% và 11,1%, Năm 2018, bà Phạm Thị Mỹ Lệ đã qua đời và số cổ phần của bà Lệ đã được chia lại cho các con cháu.

Về hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Mỹ Lệ vẫn còn sản xuất hoạt động bình thường trong năm 2016 với doanh thu ghi nhận đạt 283,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty đạt 571,7 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 80,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, liên tục các năm từ 2017 - 2019, doanh nghiệp này khai báo không có doanh thu, mặc dù cuối năm 2019 công ty đã mở bán và thu tiền từ khách hàng ở dự án Khu đô thị Mỹ Lệ. Bất ngờ thay dù vẫn còn đang hoạt động nhưng giá trị tài sản của đơn vị này bỗng “bốc hơi” và chỉ còn lại đúng số vốn chủ sở hữu là 135 tỷ đồng trên sổ sách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bình Phước sẽ thanh tra dự án Khu đô thị Mỹ Lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO