Biến nguy thành cơ: Doanh nghiệp Trung Quốc săn vàng từ nền ‘kinh tế bạc’

Y Vân | 09:13 05/09/2024

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm cách khai thác cơ hội từ khách hàng lớn tuổi khi dân số nước này đang già đi nhanh chóng.

Biến nguy thành cơ: Doanh nghiệp Trung Quốc săn vàng từ nền ‘kinh tế bạc’

Gần đây, tại một siêu thị nhỏ ở Thượng Hải, khách hàng đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều sản phẩm tã dành cho người lớn hơn là cho trẻ sơ sinh. Trong quầy hàng sữa công thức, người ta cũng nhận thấy có nhiều lựa chọn dành cho người lớn hơn là cho trẻ sơ sinh.

“Sữa bột giàu canxi và ít chất béo đặc biệt được ưa chuộng”, một nhân viên bán hàng cho biết. “Hiện nay có nhiều người mua sữa bột dành cho người lớn”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và cộng đồng doanh nghiệp nước này đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi dân số già đi. Số người từ 60 tuổi trở lên đã đạt gần 297 triệu người, chiếm 21,1% tổng dân số vào năm 2023. Nhưng những người cao tuổi với nguồn lực tài chính và lối sống năng động đang ngày càng trở thành khách hàng mục tiêu của một loạt các sản phẩm và dịch vụ.

Irina Fan, giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết: “Nhiều người lớn tuổi khỏe mạnh, năng động, có nhiều thời gian và có sức mua đáng kể”.

Nhóm người cao tuổi của Trung Quốc đã trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế chưa từng có. Tăng trưởng GDP hàng năm đạt trung bình gần 9% kể từ năm 1989. Một số công ty đã bắt đầu hưởng lợi từ việc chuyển hướng sang tệp khách hàng ngày càng mở rộng này.

Ví dụ, “Old Friends Club” của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trip.com dù mới ra mắt vào đầu năm nay nhưng đã thu về 1,6 tỷ nhân dân tệ (224,36 triệu USD) doanh thu.

Trip.com kỳ vọng tiềm năng lớn từ nhóm dân số cao tuổi và cam kết đáp ứng nhu cầu của họ, CEO Jane Sun cho biết. Lợi nhuận ròng của công ty đã tăng gấp đôi lên 8,15 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh du lịch, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cũng dự kiến ​ được hưởng lợi từ những thay đổi về nhân khẩu học bởi người tiêu dùng cao tuổi ngày càng coi trọng sức khỏe và tích cực đầu tư vào thực phẩm chức năng.

Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc đang chạy đua phát triển các sản phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi.

Công ty sữa Yili cung cấp nhiều loại sữa bột cho người lớn tuổi, bao gồm sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng ổn định lượng đường trong máu và giúp người dùng ngủ ngon.

Nhiều công ty sữa trong và ngoài nước đã giới thiệu các sản phẩm dành cho người lớn tuổi, bên cạnh sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Xu hướng này đã tăng lên trong những năm gần đây khi tỷ lệ sinh giảm.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 6,39 trẻ em trên 1.000 người vào năm 2023, đánh dấu mức giảm trong năm thứ 2 liên tiếp. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, tỷ lệ số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 30% vào năm 2035.

Tã trẻ em từng là trụ cột doanh thu của Hangzhou Coco Healthcare Products. Nhưng trong nửa đầu năm nay, chúng chỉ chiếm chưa đến 38% tổng doanh thu. Thay vào đó, sản phẩm dành cho người lớn tuổi mang lại hơn 50% tổng doanh thu, tăng từ mức khoảng 26% vào năm 2020.

Haoyue Personal Care, một nhà sản xuất tã lớn khác của Trung Quốc, cho biết doanh thu từ tã trẻ em của hãng đã giảm gần 10%, trong khi doanh thu từ các sản phẩm dành cho người lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024.

Các công ty hàng tiêu dùng và dịch vụ không phải là bên duy nhất khai thác “nền kinh tế bạc”. Ping An Health cho biết doanh thu trong nửa đầu năm từ các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi đã tăng 205%, sau khi công ty mẹ chuyển trọng tâm sang lĩnh vực này vào năm ngoái.

Irina Fan cho biết ngày nay, ít người già dựa vào sự chăm sóc của con cái vì họ thích có một lối sống độc lập hơn, thoải mái hơn và ít căng thẳng hơn so với nhiều thế hệ trước.

Theo trung tâm nghiên cứu về già hóa dân số Trung Quốc trực thuộc nhà nước, quy mô nền kinh tế bạc của nước này hiện đạt 7.000 tỷ nhân dân tệ (960 tỷ USD), tương đương 6% GDP của cả nước. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 30.000 (4.130 tỷ USD) tỷ nhân dân tệ vào năm 2035.

Theo SCMP


(0) Bình luận
Biến nguy thành cơ: Doanh nghiệp Trung Quốc săn vàng từ nền ‘kinh tế bạc’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO