Biến động nhân sự cao cấp, vừa tổ chức Đại hội thường niên PGBank lại sắp họp bất thường

Lê Sáng | 14:48 17/05/2024

Không lâu sau khi vừa đại hội cổ đông thường niên, PGBank tiếp tục thông báo mở thêm cuộc họp bất thường khác để bàn về nhân sự cấp cao.

Biến động nhân sự cao cấp, vừa tổ chức Đại hội thường niên PGBank lại sắp họp bất thường
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển - PGBank dự kiến sẽ họp đại hội cổ đông bất thường vào tháng 7/2024.

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển - PGBank (UPCoM: PGB) vừa phát đi công bố thông tin về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tham dự họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024.

Đại hội dự kiến được tổ chức vào ngày 26/7.

Lý do nhà băng này tổ chức cuộc họp bất thường này là để bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT độc lập. Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền cho cổ đông hiện hữu ứng cử, đề cử, tham dự ĐHĐCĐ bất thường là 3/6.

pgbank.jpg
Thông báo của PGBank về ĐHCĐ bất thường dự kiến diễn ra vào tháng 7/2024.

Thực tế, PGBank đã có nhiều biến động ở thượng tầng lãnh đạo sau khi cổ đông sáng lập là Tập đoàn Petrolimex thoái sạch vốn và sự tham gia của nhóm cổ đông mới có nhiều liên quan tới Tập đoàn Thành Công.

Sau khi Petrolimex thoái vốn, dàn lãnh đạo cấp cao từ chủ tịch cho đến tổng giám đốc, trưởng Ban kiểm soát của nhà băng này liên tục biến động.

Cụ thể, tại ĐHĐCĐ bất thường tháng 10/2023, cổ đông PGBank đã bầu bổ sung 5 thành viên HĐQT và 2 thành viên Ban kiểm soát.

Tới ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 20/4 vừa qua, PGBank đã quyết định thông qua đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Thành Lâm và bà Đinh Thị Huyền Thanh sau khi 2 vị này nộp đơn từ nhiệm.

HĐQT của PGB hiện còn Chủ tịch Phạm Mạnh Thắng, Phó chủ tịch Đào Phong Trúc Đại và Thành viên Vương Phúc Chính. Trong đó, ông Đào Phong Trúc Đại là người từng được biết đến với vai trò Thành viên HĐQT độc lập của Eximbank, đại diện của nhóm Tập đoàn Thành Công.

Trước khi sang mảng ngân hàng, ông Đại từng đảm nhiệm các chức vụ như Giám đốc Tài chính CTCP kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc CTCP Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, TGĐ CTCP Phát triển KCN Việt Hưng, TGĐ Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam,TGĐ CTCP Đầu tư PV-Inconess.

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng thì HĐQT của tổ chức tín dụng là công ty cổ phần phải có tối thiểu 5 thành viên và không quá 11 thành viên. Đồng thời, HĐQT phải có tối thiểu 2 thành viên độc lập. Nếu việc bầu bổ sung vào tháng 7 tới đây diễn ra thuận lợi, PGB sẽ kiện toàn xong bộ máy HĐQT của ngân hàng.

Về tình hình kinh doanh, năm nay, PGBank đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần hơn 2.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 554 tỷ, tăng gần 60%. Tổng tài sản nhà băng này dự kiến tăng hơn 14% năm nay, đạt hơn 63.500 tỷ đồng vào cuối năm.

PGBank cũng đã đưa ra phương án chào bán 80 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ nâng lên 5.000 tỷ đồng.

“Bóng dáng” TC Group tại PGBank

Hậu thoái vốn của Petrolimex, bên cạnh việc đổi tên, PGBank cũng đưa ra kế hoạch thay đổi vị trí đặt trụ sở chính từ Tòa nhà Mipec, số 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội sang Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Toà nhà HEAC do CTCP Thiết bị điện Hàm Long làm chủ đầu tư, công ty này được thành lập ngày 27/4/2006 và người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Anh (sinh năm 1975), bà Hồng Anh được biết đến là vợ Chủ tịch Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn và cũng là cựu thành viên HĐQT Eximbank cùng thời ông Đào Phong Trúc Đại.

Trong đại hội cổ đông vào tháng 4 vừa qua, Đoàn Chủ tọa đại hội đã tiết lộ rằng: "TC Group là một trong những đối tác chiến lược của PGBank. Vì vậy, công ty sẽ tham gia với tư cách là một đối tác hỗ trợ, hợp tác trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng".

Các sản phẩm có hợp tác với TC Group cũng được ban lãnh đạo ngân hàng nhắc đến khi trả lời về nhóm các dịch vụ khác biệt giúp PGBank cạnh tranh với các ngân hàng khác. Cụ thể như sản phẩm cho vay đại lý ô tô Hyundai - do TC Group sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài ra, để tăng năng lực cạnh tranh, PGBank cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm tài trợ đại lý xe ô tô với các thương hiệu xe khác ngoài Hyundai trên cơ sở tận dụng lợi thế am hiểu về thị trường xe. Ngoài thương hiệu Hyundai, TC Group cũng đang hợp tác với Skoda đến từ Cộng hòa Séc.

Liên quan đến tín dụng, thời gian qua, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái TC Group của Chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn cũng đã phát sinh nhiều giao dịch liên quan đến PGBank.

Cụ thể, ngày 19/9/2023, Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng đã thế chấp cho PGBank Quảng Ninh một loạt quyền tài sản phát sinh thuộc dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Việt Hưng.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần sản xuất xây dựng Công nghệ Thành Công hiện cũng đang phát sinh 02 hợp đồng thế chấp tài sản bảo đảm với PGBank Quảng Ninh với giá trị khoản vay/nghĩa vụ liên quan đến các giao dịch này là hơn 56 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 5/1/2024, Công ty CP Thiết bị điện - Điện tử Hyundai Thành Công Global cũng phát sinh 02 giao dịch bảo đảm với PGBank Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Biến động nhân sự cao cấp, vừa tổ chức Đại hội thường niên PGBank lại sắp họp bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO