Bị kiện, Google hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web ẩn danh

Thanh Hậu | 16:52 02/04/2024

Google mới đây đã đồng ý hủy hàng tỷ hồ sơ dữ liệu nhằm giải quyết vụ kiện cho rằng tập đoàn công nghệ này bí mật theo dõi người dùng dù họ đã sử dụng web ẩn danh (Incognito window).

Bị kiện, Google hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web ẩn danh
Google hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web ẩn danh. Ảnh: Int.

Vụ kiện tập thể nhắm tới gã khổng lồ công nghệ bắt đầu vào năm 2020 với bên nguyên đơn lên tới hàng triệu người. Họ là những người đã sử dụng tính năng duyệt web ẩn danh của Google kể từ ngày 1/6/2016.

Google vướng phải cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư bằng cách theo dõi hoạt động của người dùng ngay cả khi họ đã mở chế độ ẩn danh. Các thông tin như mối quan hệ, sở thích, nhu cầu mua sắm, những vấn đề nhạy cảm được thu thập qua Google Analytics, ứng dụng di động.

Các luật sư nguyên đơn nhận định thỏa thuận có giá hơn 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 7,8 tỷ USD. Phía Google không đồng ý bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, người dùng có thể kiện riêng tập đoàn công nghệ nếu có thiệt hại.

Hiện các điều khoản thỏa thuận đã được trình lên tòa án liên bang Oakland, California và đang chờ sự chấp thuận của Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers.

Theo thỏa thuận dàn xếp, Google sẽ cập nhật về những thông tin họ đã thu thập được qua web ẩn danh. Công ty đã bắt đầu tiến hành quá trình thu thập dữ liệu. Bên cạnh đó, Google cũng sẽ cho phép người dùng ẩn danh chặn cookie của bên thứ ba trong vòng 5 năm.

Luật sư bên nguyên đơn, David Boies, chi biết Google sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn và kiếm được ít tiền hơn từ web ẩn danh của người dùng. Ông nhận định thỏa thuận dàn xếp với Google này là bước tiến mang tính lịch sử trong việc yêu cầu các “ông lớn” ngành công nghệ phải trung thực và có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.

Về phía Google, đại diện phát ngôn Jose Castaneda cho biết công ty rất sẵn lòng xóa kho dữ liệu duyệt web ẩn danh để giải quyết vụ kiện. Đồng thời, ông khẳng định Google chưa từng sử dụng dữ liệu thu thập được nhằm phục vụ bất cứ hình thức cá nhân hóa nào.

Tham khảo Reuters, CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bị kiện, Google hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web ẩn danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO