Bị cáo buộc bắt tay với nước thành viên BRICS buôn lậu dầu mỏ, quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt lên tiếng đáp trả mạnh mẽ

Y Vân | 00:29 12/09/2024

Nghị sĩ Mỹ cáo buộc Iraq giúp Iran lách lệnh trừng phạt qua hoạt động buôn lậu dầu mỏ.

Bị cáo buộc bắt tay với nước thành viên BRICS buôn lậu dầu mỏ, quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt lên tiếng đáp trả mạnh mẽ

Iraq đã bác cáo buộc của Mỹ rằng nước này giúp Iran trốn các lệnh trừng phạt bằng cách chuyển 1 phần doanh thu từ dầu mỏ của mình cho các thực thể của Iran.

Tuần trước, 5 Nghị sĩ Quốc hội đã kiến nghị Tổng thống Joe Biden cấm Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayyan Abdul-Ghani tham dự các sự kiện tại Mỹ vì bị cáo buộc giúp Iran trốn tránh lệnh trừng phạt.

“Có nhiều cáo buộc công khai rằng Abdul-Ghani và các quan chức Iraq khác có liên quan đến việc hỗ trợ Iran lách lệnh trừng phạt quốc tế”, các Nghị sĩ Mỹ viết trong thư gửi lên Tổng thống Biden.

“Các thực thể của Iraq, bao gồm Bộ Dầu mỏ, Bộ Giao thông, Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ Nhà nước (SOMO) và một số bên liên quan đang khai thác ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq để mang lại lợi ích cho cả nước này lẫn Iran. Dầu mỏ của Iraq đang được buôn lậu vào Iran”, nghị sĩ Mỹ viết trong thư, đồng thời thúc giục chính quyền Tổng thống Biden áp dụng lệnh trừng phạt đối với những người liên quan.

Các báo cáo về việc buôn lậu dầu của Iraq vào Iran đã xuất hiện vào đầu năm nay. Reuters đưa tin rằng ít nhất 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Kurdistan (Iraq) được vận chuyển bằng xe tải đến Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đến Iran, dầu được chất lên tàu tại các cảng Bandar Imam Khomeini và Bandar Abbas trên Vịnh Ba tư, hoặc được vận chuyển bằng đường bộ đến Afghanistan và Pakistan, các nguồn tin nói với Reuters. Doanh thu hàng tháng từ hoạt động này ước đạt khoảng 200 triệu USD.

Đáp lại, Bộ dầu mỏ Iraq đã kiên quyết bác bỏ các cáo buộc của nghị sĩ Mỹ, tuyên bố “nội dung của bức thư là vô căn cứ”, hãng tin Shafaq News cho biết.

Bộ này nhấn mạnh cam kết của Iraq trong việc duy trì các tiêu chuẩn minh bạch cao nhất trong sản xuất và xuất khẩu dầu, đồng thời tất cả dữ liệu có liên quan đều được công bố thường xuyên thông qua các kênh chính thức.

“Iraq chỉ hợp tác với một nhóm các công ty toàn cầu uy tín, bao gồm các doanh nghiệp Mỹ, theo các hợp đồng đúng pháp lý và minh bạch quốc tế”, Bộ Dầu mỏ Iraq khẳng định.

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau sự kiện Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Các lệnh trừng phạt của Mỹ hiện nhắm vào dầu mỏ, ngân hàng, vận tải và các ngành công nghiệp quan trọng khác của Iran, với lý do kiềm chế các hoạt động hạt nhân và phát triển tên lửa của quốc gia hồi giáo này. Iran hiện cũng là thành viên của BRICS sau khi gia nhập khối kinh tế do Nga và Trung Quốc dẫn đầu vào tháng 1/2024.

Theo Shafaq News, Oil Price


(0) Bình luận
Bị cáo buộc bắt tay với nước thành viên BRICS buôn lậu dầu mỏ, quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt lên tiếng đáp trả mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO