Thông tin từ Deal Street Asia cho biết Golden Gate đã có quyết định quan trọng trong ngành thực phẩm và đồ uống khi mua lại chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House. Hiện, cả hai bên vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về thương vụ này.
Theo báo cáo của Dcorp, Golden Gate đứng đầu danh sách các tập đoàn F&B lớn nhất tại Việt Nam năm 2023 với hơn 500 cơ sở hoạt động trên toàn quốc.
“Ông trùm” ngành F&B đang tái cấu trúc quyết liệt, vừa dừng kế hoạch chia cổ tức để đầu tư mở rộng
Thành lập từ năm 2005, Golden Gate là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm: Lẩu, Nướng, Á, Âu và quán cà phê. Khởi đầu với thương hiệu lẩu nấm Ashima, đến hết năm 2022 Golden Gate sở hữu hơn 23 thương hiệu cùng gần 500 nhà hàng đa phong cách trên 50 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến như lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ cho khách hàng trẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), nướng (Gogi House, Sumo BBQ), pizza cho giới trẻ (Cowboy Jack's), chuỗi nhà hàng bia (Vuvuzela, Citybeer Station)...
Đầu năm 2024, Golden Gate đã ra mắt thương hiệu Golden Gate Foods và khánh thành nhà máy thực phẩm thứ hai tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.
Sau thời gian tăng trưởng nóng và bắt đầu giảm nhiệt sau Covid-19, gần đây Golden Gate đã bắt đầu tái cấu trúc mạnh mẽ.

Vào ngày 30/12, ĐHĐCĐ bất thường của tập đoàn quyết định hủy bỏ kế hoạch chia cổ tức tiền mặt 53% cho năm 2023. Quyết định này được đưa ra nhằm tập trung nguồn lực tài chính cho các dự án đầu tư và mở rộng quy mô lớn trong giai đoạn 2024-2025, thúc đẩy tối ưu hóa tài chính nhằm tạo dựng nền tảng phát triển bền vững.
Tập đoàn cũng đã đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động không hiệu quả. Cụ thể, chuỗi nhà hàng lẩu cao cấp Manwah đã ngừng hoạt động tại hai cửa hàng ở Hải Phòng và Hà Nội, trong khi chuỗi trà sữa Yu Tang cũng đóng cửa ba cửa hàng tại Hà Nội. Những bước đi này là một phần trong chiến lược cắt giảm chi phí và tập trung vào các cửa hàng sinh lời.
The Coffee House liên tục thua lỗ, rớt khỏi Top 5 BXH các chuỗi cà phê phổ biến nhất Việt Nam
Còn về The Coffee House, cũng từng là một trong những chuỗi cà phê lớn nhất tại Việt Nam, song từ sau đại dịch tình hình chuỗi cũng không mấy khả quan. Theo Vietnam Report JSC, chuỗi cà phê này đã rơi khỏi Top 5 bảng xếp hạng các chuỗi cà phê phổ biến nhất Việt Nam. Những tên tuổi khác trong ngành vẫn giữ vững vị trí so với năm ngoái.
Đến ngày 20/9/2024, The Coffee House chỉ còn duy trì 107 cửa hàng giảm so với con số 115 cửa hàng trong 1 tháng. Kể từ cuối năm 2023, chuỗi này đã đóng cửa gần 40 cửa hàng và không còn hiện diện tại các thành phố lớn như Cần Thơ và Đà Nẵng.
Theo thông tin từ Seedcom Group JSC, chủ sở hữu chuỗi The Coffee House công ty này đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 272 tỷ là khoảng 11,58 triệu USD trong năm 2022. Tổng lỗ lũy kế đến nay đã lên đến 1,17 nghìn tỷ tương đương 49,82 triệu USD. Mặc dù doanh thu thuần đạt 1,6 nghìn tỷ tăng trưởng 60% so với năm trước, nhưng việc đẩy mạnh doanh thu chủ yếu đến từ các lĩnh vực khác như bán lẻ, thời trang và siêu thị.
Nếu thương vụ Golden Gate mua lại The Coffee House diễn ra sẽ là thương vụ gây chú ý nhất trong ngành F&B năm nay. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này sẽ tốt và mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai thương hiệu.