Bất động sản công nghiệp “dẫn sóng” thị trường Bình Dương

Thu Thủy | 06:07 19/09/2024

Theo các chuyện gia nhận định, một trong những địa phương đang phát triển tốt thị trường bất động sản công nghiệp là Bình Dương. Theo số liệu, trước năm 2016, tỉnh chỉ có 92 dự án bất động sản dân dụng, đến thời điểm hiện tại, con số đó đã tăng 277% lên 349 dự án.

Bất động sản công nghiệp “dẫn sóng” thị trường Bình Dương
Bất động sản Bình Dương đang là điểm sáng nổi bật khi so với hàng loạt thị trường vệ tinh khác của TP.HCM như Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai.

Tại sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường bất động sản đã và đang có dấu hiệu phục hồi với những trợ lực chính như kinh tế thế giới 2024 đi ngang, dự báo phục hồi nhẹ trong năm 2025; trong khi kinh tế Việt Nam dự báo năm 2024-2025 đang tốt hơn năm 2023.

Về phát triển bất động sản công nghiệp, TS Cấn Văn Lực nhận định, theo quy hoạch, cả nước có 418 khu công nghiệp (KCN); trong đó có 298 (71%) KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy tăng: từ 71% năm 2021 lên 72,4% năm 2023 và 75% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo thống kê, năm 2023, giá cho thuê bất động sản công nghiệp tại Việt Nam cạnh tranh so với khu vực (khoảng 150 USD/m2). Cùng với đó, phí cho thuê tăng 8-10% ở miền Bắc và 5-11% ở miền Nam trong 2023-2024. Ngoài ra, 20 doanh nghiệp KCN ghi nhận doanh thu tăng 19,7% và lợi nhuận sau thuế tăng 15% năm 2023. Đây là những yếu tố khiến thị trường bất động sản công nghiệp trở thành điểm sáng.

Một trong những địa phương đang phát triển tốt thị trường bất động sản công nghiệp là Bình Dương. Theo số liệu của một website chuyên về bất động sản, trước năm 2016, tỉnh chỉ có 92 dự án bất động sản dân dụng. Đến thời điểm hiện tại, con số đó đã tăng 277% lên 349 dự án. Thời điểm này, Bình Dương đang tập trung phát triển xanh hóa nền kinh tế, định hướng chuyển các khu công nghiệp sang mô hình thông minh – sinh thái.

1-1-.jpg

Trải qua chu kỳ biến động, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu hồi phục.

Năm 1998, Becamex IDC Corp tiên phong phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và đô thị Bình Dương. Những khu công nghiệp đầu tiên xuất hiện ở giai đoạn này như khu công nghiệp Sóng Thần, VSIP 1, Bình Chuẩn, Việt Hương đã tạo tiền đề cho sự xuất hiện của thị trường nhà ở cho cán bộ công nhân viên làm việc tại các khu công nghiệp.

Tại sự kiện, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, so với hàng loạt thị trường vệ tinh khác của TP.HCM như Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, bất động sản Bình Dương đang là một điểm sáng nổi bật của thị trường phía Nam với những con số tăng trưởng ấn tượng.

“Hiện Bình Dương là tỉnh có mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh nhất. So với cùng kì năm ngoái, mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương tăng 32%, trong khi Long An có mức tăng 17%, Đồng Nai tăng 18%, Bà Rịa Vũng Tàu là 22%. 2 khu vực tại Bình Dương có mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh nhất phải kể đến là Dĩ An với mức tăng 9%, Dầu Tiếng tăng 4%", Giám đốc Batdongsan.com.vn thông tin.

Đáng chú ý, theo dữ liệu từ batdongsan.com.vn, là thủ phủ công nghiệp của miền Nam, hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp (27 khu công nghiệp đi vào hoạt động) với tổng diện tích 12.670,5 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 87,4%; 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790 ha, lấp đầy 67,4%.

Thủ phủ công nghiệp phía Nam cũng nổi bật với những khu công nghiệp có sự đồng bộ và bài bản về hạ tầng, đề cao yếu tố môi trường như: Becamex Bàu Bàng, Becamex Mỹ Phước, VSIP 1, 2, Mỹ Phước… và các dự án xanh bền vững như SORA gardens I & II, The View, The Glory, Haruka, Khu thương mại Hikari, trung tâm mua sắm SORA gardens SC…

Nổi bật, kinh tế công nghiệp từ lâu đã được coi là trụ cột trong sự phát triển và định hình diện mạo thị trường bất động sản Bình Dương. Đến hiện tại, Bình Dương là tỉnh có nền kinh tế công nghiệp vững chắc khi công nghiệp và xây dựng chiếm đến 65% cơ cấu kinh tế tỉnh này.

Trong 10 năm qua, Bình Dương luôn nằm trong top 10 tỉnh thu hút FDI cao nhất cả nước. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, tổng vốn FDI thu hút được từ đầu năm 2024 đến nay đã vượt qua mốc 9 tỷ USD, cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

“Không chỉ tập trung thu hút nguồn vốn FDI, mà cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn, đặc biệt mở rộng xây dựng chiến lược phát triển quỹ đất lớn, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hướng thông minh, xanh để sớm đưa nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động sau các đợt thu hút đầu tư”, ông Tuấn cho hay và nhấn mạnh, hầu như tất cả các khu công nghiệp xanh có tỷ lệ lấp đầy khoảng 80 - 90% và hầu hết khách thuê là nhà đầu tư nước ngoài.

Dự kiến Bình Dương sẽ có nhiều dự án mới, đáp ứng thiếu hụt nguồn cung ở phía Nam, từ các chủ đầu tư uy tín​. Bên cạnh đó, giá bất động sản Bình Dương cũng ở mức cạnh tranh so với TP.HCM và các tỉnh lân cận. Với ưu thế đặc thù, thị trường bất động sản nhà ở Bình Dương cũng dần phát triển liền theo các khu công nghiệp​.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản công nghiệp “dẫn sóng” thị trường Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO