Báo nước ngoài nêu đích danh một tỉnh công nghiệp lớn về ô tô của Việt Nam, hấp dẫn các nhà đầu tư

Dy Khoa | 23:36 02/09/2024

Tỉnh này cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) một giờ lái xe.

Báo nước ngoài nêu đích danh một tỉnh công nghiệp lớn về ô tô của Việt Nam, hấp dẫn các nhà đầu tư

Mới đây, đoàn nhà báo của Thái Lan và Hiệp hội Báo chí Thái Lan (TJA) đã đến thăm Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Tờ Bangkok Post đã có bài tường thuật lại sự kiện gặp gỡ lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc.

Bangkok Post mở đầu bài viết: Tỉnh Vĩnh Phúc là một trung tâm công nghiệp lớn về ô tô và kỹ thuật điện tử, chỉ cách Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài một giờ lái xe.

“Vĩnh Phúc đóng vai trò là cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc, Hà Nội và Đồng bằng sông Hồng”, ông Nguyễn Đình Bảng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết khi tiếp đoàn.

f209de65-e8b5-4767-b41b-613c2fa5d54d.jpeg
Vĩnh Phúc thu hút 19 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư. Trong đó có Thái Lan.

Ông nói thêm tỉnh có hơn 1,1 triệu dân này đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của khu vực và Việt Nam.

Hiện nay, có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Vĩnh Phúc, trong đó, đứng đầu là Hàn Quốc, tiếp theo là Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Ý, Samoa, Seychelles, Hà Lan, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Ấn Độ, British Virgin Islands, Nga, Tây Ban Nha, Indonesia, Pháp và Đức.

“Sẽ tốt cho trung tâm công nghiệp Vĩnh Phúc của chúng tôi khi có thêm nhiều doanh nhân Thái Lan đầu tư vào đây. Chúng tôi đang chờ đón họ”, ông Bảng nói.

Ông Bảng đã trao đổi với nhóm nhà báo về cách các quốc gia đối tác có thể sử dụng mô hình tạo nên tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ở Vĩnh Phúc để đạt được những kết quả tích cực tương tự.

Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh cho biết Vĩnh Phúc đã nhanh chóng trở thành địa điểm ưa thích của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi chính phủ Việt Nam thúc đẩy địa phương trở thành khu công nghiệp mới tập trung vào đổi mới trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Ông Bảng cũng đề xuất mô hình phát triển thành phố kết nghĩa hoặc mối quan hệ thành phố kết nghĩa với một tỉnh phù hợp ở Thái Lan.

Ông nhờ Chủ tịch TJA giúp chuyển thông điệp của mình tới Chính phủ Thái Lan để một tỉnh tương đương của Thái Lan có thể trở thành “người anh em” với Vĩnh Phúc.

6bbe4dbb-f623-4774-9c70-9a9007a4cc7a.gif
Phía Vĩnh Phúc muốn du khách Thái Lan đến với Tam Đảo nhiều hơn.

Ông Bảng cho biết ông cũng mong muốn có nhiều du khách Thái Lan đến Vĩnh Phúc để tận hưởng cảnh quan thiên nhiên phong phú và những ngọn núi tuyệt đẹp nơi đây.

Vĩnh Phúc là vùng sinh thái đa dạng và phong phú với nhiều cảnh quan hấp dẫn, chẳng hạn Tam Đảo, một thị trấn nghỉ dưỡng miền núi.

Vĩnh Phúc quảng bá Tam Đảo là điểm đến rất thuận tiện cho du khách Thái Lan tìm kiếm sự yên tĩnh, không khí trong lành, khí hậu ôn hòa và phong cảnh lãng mạn.

Quy hoạch Vĩnh Phúc sản xuất xe cao cấp

Theo Cổng thông tin Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và Đồng bằng châu thổ sông Hồng, vì vậy tỉnh có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia.

Năm 2022, dân số của tỉnh là 1.197.617 người. Vĩnh Phúc có 9 đơn vị hành chính cấp huyện: 2 thành phố (Vĩnh Yên và Phúc Yên) và 7 huyện (Tam Dương, Tam Đảo, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên); 136 xã, phường, thị trấn.

45dfad05-3c43-49a2-b851-1abac4db2382.jpeg
Vĩnh Phúc được quy hoạch thành trung tâm sản xuất ô tô cao cấp.

Hồi đầu năm 2024, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đặt mục tiêu 6 năm nữa tỉnh sẽ đạt tiêu chí đô thị loại 1, làm tiền đề trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Năm 2030, Vĩnh Phúc thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người. Tốc độ bình quân từ nay đến 2030 đạt 10,5-11%/năm; GRDP bình quân đầu người 325 triệu đồng năm 2030.

Tầm nhìn đến 2050, Vĩnh Phúc sẽ là thành phố trực thuộc trung ương, có hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, xanh, sạch đẹp, mang bản sắc riêng, xã hội phồn vinh, thịnh vượng. Tỉnh sẽ phát triển toàn diện tất cả các mặt từ kinh tế, xã hội, môi trường; người dân có chất lượng sống cao, hạnh phúc.

Vĩnh Phúc sẽ phát triển các dòng ôtô cao cấp, môtô và sản xuất linh kiện phụ tùng phục vụ trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm cơ khí chế tạo phục vụ công nghiệp, nông nghiệp được khuyến khích phát triển. Tỉnh cũng chú trọng phát triển các ngành công nghiệp khác như sản xuất sản phẩm điện tử, công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo, lắp ráp và sản xuất kim loại.

Hiện tại, Vĩnh Phúc có các nhà máy của các hãng Toyota, Honda... Và các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của các ngành điện tử, ô tô, xe máy…


(0) Bình luận
Báo nước ngoài nêu đích danh một tỉnh công nghiệp lớn về ô tô của Việt Nam, hấp dẫn các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO