Mới đây, chuyên trang uy tín về hàng không thế giới Simple Flying có bài viết “Long Thành - Sân bay quốc tế mới của TP HCM (vùng đô thị TP HCM - PV): 5 sự thật về viên ngọc mới của Đông Nam Á”. Trong đó, khẳng định danh xưng “viên ngọc” cho công trình này của Việt Nam.
Bài viết cho rằng “Việt Nam là một trong những thị trường du lịch hàng không thương mại phát triển nhanh nhất”. Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay trong nước dự kiến sẽ phục vụ 78,3 triệu lượt hành khách vào năm 2024, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được thúc đẩy bởi lưu lượng hành khách quốc tế tăng vọt, đạt 43,5 triệu lượt vào năm 2024, tăng 33% so với năm 2023.
Việt Nam có đường bay nội địa bận rộn nhất Đông Nam Á và bận rộn thứ tư trên thế giới, tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, phục vụ gần 11 triệu lượt hành khách vào năm ngoái.
Simple Flying đánh giá sự tăng trưởng này làm các sân bay Việt Nam không thể đuổi theo kịp.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HAN) tại thủ đô Hà Nội được thiết kế để phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm và hiện phục vụ 30 triệu người.
Ở phía Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) tại TP HCM có công suất 30 triệu hành khách mỗi năm, dự kiến sẽ đạt 150% công suất trong năm nay.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, được xây dựng cách trung tâm thành phố khoảng 40km về phía Đông trên một khu đất rộng khoảng 100 km2 , lớn hơn gấp mười lần so với cơ sở hiện tại của Tân Sơn Nhất. Nơi này được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không mới của thế giới.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có 4 đường băng, 4 nhà ga
Khi các giai đoạn hoàn thành, sân bay sẽ có bốn đường băng song song, mỗi đường dài 4.000m và bốn nhà ga riêng biệt, mỗi nhà ga có bốn tầng và tổng diện tích sàn hơn 400.000m2. Và sẽ phục vụ hơn 100 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi lưu lượng hiện tại vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Công tác chuẩn bị mặt bằng cho sân bay Long Thành chính thức bắt đầu vào tháng 1/2021. Sân bay sẽ được hoàn thành theo ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2021-2026): Giai đoạn đầu có chi phí ước tính là 7,8 tỷ USD và bao gồm hai trong bốn đường băng và nhà ga đầu tiên, cũng như giải phóng mặt bằng cho các giai đoạn sau. Khi hoàn thành vào năm 2026, cơ sở này sẽ có công suất hàng năm ban đầu là 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.
Giai đoạn 2 (2026-2035): Thêm 4,8 tỷ USD sẽ được đầu tư để tăng gấp đôi công suất hành khách lên hơn 50 triệu hành khách. Giai đoạn 3 (Sau năm 2035): Giai đoạn cuối cùng sẽ có chi phí ước tính là 7,2 tỷ USD. Sẽ bổ sung đường băng thứ tư và tòa nhà nhà ga thứ tư, nâng tổng công suất thiết kế lên hơn 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, Long Thành dự kiến sẽ hoạt động song song với Tân Sơn Nhất. Vietnam Airlines và hầu hết các hãng hàng không quốc tế bay đến Việt Nam có thể chuyển đến cơ sở mới trong khi Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên vị trí cho các hãng hàng không giá rẻ, tương tự Bangkok (với hai sân bay quốc đang hoạt động song song - PV). Tuy nhiên, về lâu dài, Long Thành sẽ có khả năng thay thế hoàn toàn, chuyên trang hàng không Simple Flying nhận định.
Công ty kiến trúc Hàn Quốc Heerim Architects & Planners, chịu trách nhiệm thiết kế Nhà ga số 2 tại Sân bay quốc tế Incheon của Seoul, đã được chọn làm công ty thiết kế cho Long Thành. Heerim đã chọn một thiết kế cho nhà ga có hình dạng giống như hoa sen, quốc hoa của Việt Nam, sau khi nhận được nhiều phản hồi từ công chúng Việt Nam và các chuyên gia địa phương.
Heerim mô tả: "Thiết kế của sân bay quốc tế Long Thành lấy cảm hứng từ hình dáng hoa sen tuyệt đẹp, tượng trưng cho sự thanh lịch, sức mạnh và văn hóa nồng ấm của người Việt Nam. Sân bay tự hào có mức độ hoàn thiện cao về cả mặt thẩm mỹ và công năng, tận dụng công nghệ tốt nhất thế giới và thiết kế sân bay, đồng thời tích hợp liền mạch các yếu tố văn hóa Việt Nam vào cửa ngõ mới của đất nước ra thế giới".