Bảo hiểm Agribank đang sở hữu nhiều khách hàng là các Ban quản lý dự án

Lê Sáng | 15:56 24/07/2024

Khóa sổ quý II/2024, tổng tài sản của CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) đạt 4.150 tỷ đồng với lãi trước thuế đạt 96,3 tỷ đồng. Dữ liệu đấu thầu cho thấy, kết quả tăng trưởng của ABIC thời gian qua có sự đóng góp đáng kể từ những gói thầu của các Ban quản lý dự án trên cả nước.

Bảo hiểm Agribank đang sở hữu nhiều khách hàng là các Ban quản lý dự án
Thôn tin giới thiệu của bảo hiểm Agribank trên fanpage facebook. Nguồn: ABIC

Trúng nhiều gói thầu do các Ban quản lý dự án mời

Tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa), ABIC đã tham gia đấu và trúng thầu các gói thầu với vai trò nhà thầu độc lập, tổng giá trị trúng thầu hơn 1,34 tỷ đồng. Tỷ lệ giá trúng thầu/giá dự toán ở mức 100,93% với một số gói thầu được thực hiện dưới dạng chỉ định thầu rút gọn.

Mới đây nhất, ngày 25/3/2024, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành Nguyễn Đức Luận đã ký ban hành Quyết định số 153/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03 (Bảo hiểm) dự án: Sửa chữa trạm y tế xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành. Giá trúng thầu là 507 nghìn đồng. Quyết định này được ban hành theo Quyết định số 398/QĐ-UBND ngày 05/02/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành ban hành ngày 5/2/2024, trong đó xác định gói thầu số 03 (Bảo hiểm) thực hiện theo phương thức chỉ định thầu rút gọn.

abic-1.jpg
Nguồn: MPI

Ngay trước đó, ngày 20/3/2024, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành Nguyễn Đức Luận cũng đã ký ban hành Quyết định số 156/QĐ-BQLDA Phê duyệt dự toán gói thầu: Gói thầu số 03 (Thi công xây dựng); Gói thầu số 04 (Giám sát thi công xây dựng); Gói thầu số 05 (Bảo hiểm công trình); Gói thầu số 06 (Kiểm toán) dự án: Sự cố sạt lở bờ tả sông Bưởi tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành. Trong đó, gói thầu Gói thầu số 05 (Bảo hiểm công trình) thực hiện theo phương thức chỉ định thầu rút gọn theo Quyết định số: 389/QĐ-UBND ngày 2/2/2024 của UBND huyện Thạch Thành.

abic-2.jpg
Nguồn: MPI

Tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên, ABIC là một trong số các nhà thầu đã trúng 3/3 gói thầu tham gia với vai trò liên danh phụ có tổng giá trị trúng thầu hơn 501 triệu/8,14 tỷ đồng.

Hiện ABIC cũng đang tham gia đấu thầu 2 gói thầu bảo hiểm công trình tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông - Sở GTVT tỉnh Hưng Yên với vai trò độc lập là Dự án xây dựng đường Chính Nghĩa - Phú Cường và Dự án xây dựng đường bên đoạn Km19+640 (giao QL.38B) đến Km24+240 (giao QL.39) tiếp giáp tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua thành phố Hưng Yên. Tổng giá dự thầu của 2 gói thầu trên là hơn 1.913,5 triệu đồng. Cả 2 gói thầu trên hiện chưa có kết quả trúng thầu.

Tại Ban Quản lý dự án 85 (PMU85) thuộc Bộ Giao thông vận tải, đến nay ABIC đã tham gia liên danh đấu 9 gói thầu do Ban Quản lý dự án 85 mời thầu. Trong đó trúng 7 gói (1 với vai trò liên danh chính, 6 với vai trò liên danh phụ) với tổng giá trị 8,3 tỷ/56,7 tỷ đồng.

Trong danh sách khách hàng của ABIC cũng xuất hiện một loạt ban quản lý dự án khác như: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và tái định cư huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc - Chi nhánh Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực – Agribank, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tĩnh,…

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Về kết quả kinh doanh của CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC), theo báo cáo tài chính quý II/2024, ABIC ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 96,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 76,9 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này ở mức 182,8 tỷ đồng.

ABIC là công ty con của ngân hàng Agribank. Tính đến cuối năm 2023, Agribank đang nắm hơn 52% vốn điều lệ của ABIC.

Trong quý II/2024, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của ABIC tăng 20,5%, đem về 226,9 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 16,6% lên 590 tỷ đồng.

Đến hết ngày 30/6, tổng tài sản của ABIC ở mức 4.150 tỷ đồng, tăng 4,9% so với đầu năm. Như đã trình bày ở trên, toàn bộ các khoản đầu tư tài chính, cả ngắn hạn và dài hạn của ABIC đều là tiền gửi tại Agribank.

Với gần 3.100 tỷ đồng tiền gửi vào cuối quý II/2024, có thể ước tính lợi suất đầu tư tài chính của ABIC là xấp xỉ 5%/năm.

Đáng chú ý, ABIC hiện là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết có mức chi cho nhân viên khá cao. Trong quý II/2024, chi phí bình quân cho mỗi nhân viên của công ty là 38,6 triệu đồng/tháng, tăng gần 26% so với cùng kỳ. Chi phí này bao gồm lương, phụ cấp, các chi phí theo lương như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chi phí khác,… nhưng không tính chi phí hoa hồng.

Mức chi phí cho nhân viên này cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp bảo hiểm trực thuộc các ngân hàng như Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Bảo hiểm BIDV (BIC) và tương đương với các ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu hiện nay.

Theo khảo sát của chúng tôi trong năm 2023, mức chi phí bình quân cho nhân viên tại MIC và BIC lần lượt là 11 triệu đồng và 23,8 triệu đồng mỗi tháng. Còn mức chi của nhóm ngân hàng có chi phí bình quân cho nhân viên cao nhất dao động từ 31,5 – 46 triệu đồng/tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bảo hiểm Agribank đang sở hữu nhiều khách hàng là các Ban quản lý dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO