Báo chí tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại mới

An Diệp | 08:44 04/06/2025

Theo các chuyên gia, nhà quản lý, để phát triển văn hóa thành “ngành công nghiệp mũi nhọn” mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia thì báo chí có vai trò tiên phong hết sức quan trọng.

Báo chí tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại mới
Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa diễn ra ngày 31/5 tại Hải Phòng.

Vừa qua, diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” được tổ chức tại Hải Phòng đã thu hút sự tham gia đông đảo các cơ quan báo chí, nhà quản lý, chuyên gia, phóng viên.

Tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Thực tiễn cho thấy, thời gian qua đã ghi nhận nhiều thành công của các ngành công nghiệp văn hóa với sự đồng hành của báo chí. Nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn; những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới…

Ông Lê Quốc Minh khẳng định: "Những thành công này cho thấy: “Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội”.

Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa.

Không chỉ là cầu nối sáng tạo giữa truyền thống và hiện đại, giữa giá trị văn hóa Việt Nam và thế giới, báo chí còn là diễn đàn phản biện xã hội, nơi tiếp nhận và chuyển tải những ý kiến đóng góp của nhân dân, chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về công nghiệp văn hóa.

Nói về vai trò và nhiệm vụ của báo chí, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng báo chí còn phải dẫn dắt, định hình cảm xúc và tâm lý xã hội, góp phần tạo ra các chuẩn mực văn hóa. Vai trò này đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa cốt lõi của đất nước, khơi dậy sự quan tâm của thế hệ trẻ đến các giá trị truyền thống.

Song song đó, báo chí còn là diễn đàn phản biện, góp ý để hoàn thiện chính sách và chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, bảo đảm sự phát triển bền vững và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.

Bên cạnh cơ hội và những kết quả đạt được, tại diễn đàn, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hoá.

Theo ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các văn bản pháp luật vẫn còn những còn điểm chưa rõ, chưa cụ thể về vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước, quyền hạn đối với một số lĩnh vực như thiết kế, mỹ thuật, thời trang; thể chế.

Cùng với đó, Thứ trưởng Lê Hải Bình cho rằng, báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và các ngành công nghiệp văn hóa phát triển hài hòa, bền vững, mang lại giá trị cho đất nước và Nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Báo chí tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO