“Bảng giá đất mới dự kiến của Tp.HCM chỉ bằng 70% giá thị trường”

Tiểu Bảo | 07:01 31/07/2024

Đó là khẳng định của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM. Theo Sở này, nhóm có ảnh hưởng nhiều với bảng giá đất mới là cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất.

“Bảng giá đất mới dự kiến của Tp.HCM chỉ bằng 70% giá thị trường”

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo số liệu tổng hợp, giá đất dự kiến tại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh có tăng so với bảng giá đất tại quyết định số 02 ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM khoảng 7 lần.

Tuy nhiên bảng giá đất theo quyết định 02 khi sử dụng phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất 3,5 lần. Do đó thực tế bảng giá đất điều chỉnh lần này chỉ tăng khoảng 2,5 lần và giá đất theo bảng giá đất dự kiến điều chỉnh, chỉ tương ứng bằng 70% mặt bằng giá thị trường.

Theo đó, bảng giá đất dự kiến điều chỉnh cho tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ có giá 810 triệu/m2 là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

Qua đánh giá sơ bộ, nhóm có ảnh hưởng nhiều với bảng giá đất mới là cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đối chiếu với pháp luật đất đai năm 2013 với pháp luật đất đai năm 2024, các trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp diện tích vượt hạn mức thì thu theo bảng giá đất năm 2005. Các trường hợp sử dụng đất còn lại thì xét theo nguồn gốc và các mốc thời điểm sử dụng đất để có tỉ lệ thu thích hợp.

Ngoài ra người sử dụng đất thuộc diện gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo sẽ miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Sở này cho biết theo dự thảo nghị định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Chính phủ sắp ban hành thì tỉ lệ thu xét theo mốc thời điểm từ 10-50% bảng giá đất dự kiến điều chỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, bảng giá đất dự kiến điều chỉnh thực chất đang đưa giá đất theo quy định từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của thị trường, góp phần tích cực cho sự công bằng, minh bạch cho các nhóm sử dụng đất và tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. Việc sử dụng đất vì thế sẽ tiết kiệm hơn.


(0) Bình luận
“Bảng giá đất mới dự kiến của Tp.HCM chỉ bằng 70% giá thị trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO