Anh là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G7 chứng kiến lạm phát tăng

Băng Băng | 10:06 05/07/2023

Số liệu của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy Anh là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 có lạm phát đi lên.

Anh là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G7 chứng kiến lạm phát tăng

Tờ Economist cho hay báo cáo của Food Foundation cho thấy lạm phát gia tăng đang khiến 1/5 số hộ gia đình nghèo nhất Anh không đủ tiền ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Để làm được điều đó, những hộ gia đình này sẽ phải chi đến một nửa thu nhập khả dụng và hậu quả là hầu hết các hộ nghèo ở Anh đều ăn những thức ăn rẻ tiền, thừa chất béo nhưng ít dinh dưỡng.

Chính điều này đã khiến tình trạng béo phì và thấp bé của trẻ em Anh gia tăng trong những năm gần đây.

Một nghiên cứu của Lancet năm 2020 cho thấy trẻ 5 tuổi tại Anh đang thuộc hàng thấp bé nhất Châu Âu. Báo cáo này cho thấy chiều cao của trẻ em Anh bắt đầu suy giảm từ năm 2014.

Những thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Anh là quốc gia phát triển duy nhất chưa kiểm soát được lạm phát.

Cụ thể theo hãng tin CNBC, số liệu của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy Anh là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 có lạm phát đi lên, trong khi mức lạm phát bình quân của toàn khối G7 đã giảm xuống còn 4,6% vào tháng 5/2023 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 5,4% của tháng 4 và đây là ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 9/2021.

Theo CNBC, xu thế lạm phát hạ diễn ra ở hầu hết các nền kinh tế phát triển trong tháng 5 mà nhất là tại các nước như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản. Tuy nhiên Anh là nền kinh tế phát triển duy nhất trở thành ngoại lệ.

Số liệu của OECD cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trên khắp các mặt hàng sản phẩm đã tăng đến 7,9% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức tăng 7,8% của tháng 4. Tuy nhiên báo cáo của Eurostat thì cho thấy CPI tại Anh trong tháng 5 lên đến 8,7%.

Trong khi hầu hết các ngân hàng trung ương của những nền kinh tế phát triển đã bắt đầu giảm tốc đà tăng lãi suất kịch liệt vì giá cả đã hạ nhiệt dù lạm phát vẫn còn, nhưng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) tháng trước vẫn tăng đến 50 điểm phần trăm lên 5%, mức tăng cao hơn dự đoán.

Đợt tăng lãi suất kịch liệt lần thứ 13 liên tiếp của BoE này đã đẩy lãi suất ở Anh lên mức cao nhất kể từ năm 2008 nhưng lạm phát lại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hãng tin CNBC cho hay đà tăng lãi suất này đang khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ bong bóng tín dụng thế chấp bất động sản đổ vỡ tại Anh trong bối cảnh những ngân hàng trung ương khác đã kìm hãm được đà thắt chặt tiền tệ.

Theo báo cáo của OECD, lạm phát tại Anh năm 2023 có thể đạt 6,9%, mức cao nhất trong những nền kinh tế phát triển trên thế giới.

*Nguồn: Economist, CNBC


(0) Bình luận
Anh là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G7 chứng kiến lạm phát tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO