Ấn Độ: "Chúng ta không được bỏ lỡ Apple như cách đã đánh mất Samsung vào tay Việt Nam"

Khánh Vy | 06:29 25/01/2023

Quốc gia Nam Á này đang quyết tâm hơn bao giờ hết để trở thành trung tâm sản xuất iPhone mới bên ngoài Trung Quốc.

Ấn Độ: "Chúng ta không được bỏ lỡ Apple như cách đã đánh mất Samsung vào tay Việt Nam"

Ấn Độ lo sợ vuột mất Apple vào tay Việt Nam như đã từng với Samsung

Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) Pankaj Mohindroo cho biết, Ấn Độ phải tạo ra không gian phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất của Apple tại quốc gia Nam Á này.

Đồng thời, tuyệt đối không được để lỡ mất “cơ hội vàng” trở thành cứ điểm sản xuất iPhone cho công ty công nghệ có trụ sở tại Cupertino, như cách người Ấn đã để vuột mất hoàn toàn hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Samsung vào tay Việt Nam trước kia.

Cụ thể, ông Mohindroo cho rằng, Apple - công ty có giá trị lớn nhất thế giới – luôn được chào đón tại Ấn Độ để sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm của mình và khẳng định, Ấn Độ rất quan tâm đến việc trở thành cứ điểm sản xuất lớn của Apple.

"Tôi chỉ mong rằng Ấn Độ cùng hành động để chúng tôi có thể cung cấp không gian phù hợp cho Apple, bởi chúng tôi đã đánh mất hoàn toàn gã khổng lồ tiềm năng Samsung vào tay Việt Nam", - ông khẳng định.

5b0cd55a-4d1e-4860-903e-89cfa3f3eb08_e0e1c7a6.jpg

Khi Apple phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là tình trạng đình trệ gián đoạn tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid gia tăng và nhiều mối quan tâm cần giải quyết liên quan tới chuỗi cung ứng, một số báo cáo cho rằng nhà sản xuất điện thoại thông minh của CEO Tim Cook sẽ nhanh chóng chuyển một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam trong 2-3 năm tới.

Thực tế, Ấn Độ có khả năng sản xuất 45-50% iPhone cho Apple vào năm 2027, ngang bằng với Trung Quốc, nơi 80-85% iPhone được sản xuất vào năm 2022.

Theo ước tính của các nhà phân tích tại DigiTimes, Ấn Độ và Việt Nam sẽ trở thành những thị trường hưởng lợi lớn nhất từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ra khỏi Trung Quốc.

Ấn Độ chiếm 10-15% tổng công suất sản xuất iPhone vào cuối năm 2022. Mặt khác, xuất khẩu sản phẩm của Samsung từ Việt Nam đạt 65 tỷ USD vào năm ngoái. Gã khổng lồ Hàn Quốc đã đầu tư hơn 18 tỷ USD vào Việt Nam cho đến nay và có kế hoạch tăng lên 20 tỷ USD.

Điều đáng nói là, có hơn một nửa số smartphone của Samsung hiện đang được sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu điện thoại thông minh của Samsung từ Ấn Độ hiện ở mức khoảng 2,8 tỷ USD.

Apple muốn nâng tỷ lệ sản lượng tại Ấn Độ trong thời gian tới

Apple đã trở thành hãng điện thoại thông minh đầu tiên ở Ấn Độ xuất khẩu iPhone trị giá 1 tỷ USD trong tháng 12. “Táo khuyết” hiện đang sản xuất iPhone 12, 13, 14 và 14 Plus tại quốc gia này.\

Theo Mohindroo, Ấn Độ hiện đang đi theo một hướng khác, "phần lớn tập trung vào xuất khẩu và được dẫn dắt bởi sự thúc đẩy của chương trình liên kết hiệu suất (PLI) của Chính phủ".

"Đây là cơ hội lớn nhất của Ấn Độ. Chúng tôi cần thúc đẩy xuất khẩu và Apple có thể mang lại lực đẩy rất cần thiết đó", - Mohindroo nhấn mạnh.

18161-16356-16970-14089-160520-cook-l-l.jpg

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2022, xuất khẩu điện thoại di động của quốc gia Nam Á đạt gần 7-8 tỷ USD và dự kiến vượt mốc 9 tỷ USD cho năm tài chính.

Theo lãnh đạo ICEA, tổng kim ngạch sản xuất điện tử ở Ấn Độ sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm tài chính 2026 và Apple sẽ là nhân tố chính để giúp chính quyền New Delhi đạt được con số này.

Một báo cáo trên tờ SCMP tuần trước cho biết Apple đang nhanh chóng chuyển tiếp các kế hoạch sản xuất của mình ở Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh bất ổn ở Trung Quốc về chính sách Zero Covid đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của họ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các sản phẩm mới, gồm các mẫu iPhone 14 Pro năm ngoái.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết, tập đoàn công nghệ Apple muốn nâng sản lượng tại Ấn Độ lên 25% tổng sản lượng của hãng này, từ mức tương ứng khoảng 5% -7% hiện nay, giữa bối cảnh nhà sản xuất iPhone đang tiếp tục chuyển dịch hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Goyal không cho biết thời gian cụ thể nào Apple nhắm tới mục tiêu nói trên.

Foxconn có kế hoạch tăng gấp 4 lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng hai năm tới.

Các nhà phân tích của ngân hàng JP.Morgan năm ngoái ước tính rằng 1/4 tổng số sản phẩm của Apple sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc vào năm 2025, từ mức 5% hiện tại.

Liệu Ấn Độ có thể nắm lấy cơ hội vàng lần này và vượt qua Việt Nam để giành lấy thị phần sản xuất toàn cầu lớn hơn của Apple? Thời gian sẽ sớm trả lời.

Tham khảo: Economic Times


(0) Bình luận
Ấn Độ: "Chúng ta không được bỏ lỡ Apple như cách đã đánh mất Samsung vào tay Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO