Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Khánh Vy | 10:56 12/09/2024

Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
Ảnh minh họa

Reuters đưa tin, theo lệnh của Bộ Tài chính Ấn Độ, quốc gia Nam Á này sẽ áp dụng mức thuế từ 12% đến 30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Sắc lệnh ban hành ngày 10/9 nêu rõ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế trong 5 năm tới.

screenshot-2024-09-12-092306.png
Sản lượng tiêu thụ và sản xuất thép của Ấn Độ tăng trong giai đoạn 2023-2024 (Nguồn: S&P Global)

Với thị trường Ấn Độ, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 164.000 tấn sắt thép, tương đương 117 triệu USD trong tháng 8 vừa qua, tăng 256% về lượng và tăng 211% về kim ngạch so với tháng 8/2023.

Lũy kế 8 tháng, Ấn Độ đã nhập khẩu tổng cộng hơn 462 nghìn tấn sắt thép, trị giá 429 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 15% về lượng và tăng 40% về kim ngạch.

Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Trước đó vào cuối tháng 8, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam. Cuộc điều tra bao gồm cả thép không hợp kim và thép hợp kim. 

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ cáo buộc rằng sản phẩm thép Việt Nam được nhập khẩu với giá bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất thép Ấn Độ cho rằng không có sự khác biệt đáng kể nào giữa sản phẩm do họ sản xuất và sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và yêu cầu áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Các sản phẩm thép dẹt cán nóng trong diện điều tra của Ấn Độ thường được sử dụng trong công nghiệp ô tô, đường ống dẫn dầu và khí đốt/thăm dò, sản phẩm thép cán nguội, sản xuất ống, kỹ thuật và chế tạo nói chung, thiết bị xử lý xi măng, phân bón, nhà máy lọc dầu, chuyển động trái đất,...

Theo Nikkei, sản lượng thép của Ấn Độ đã tăng mạnh trong những năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa mới và hàng hóa tiêu dùng. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép tại đây. Nhu cầu thép của Ấn Độ được dự báo là sẽ tiếp tục tăng với mức tăng 8% năm 2024 và 2025.

Đặc biệt, Chính phủ Ấn Độ cũng đẩy mạnh chiến dịch ”Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ”, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải mua thép sản xuất ở trong nước, thay vì nhập khẩu từ nước ngoài.

“Ấn Độ sẽ là thị trường thép tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc xuất khẩu vào thị trường này không hề dễ dàng do một số vấn đề liên quan đến thương mại và phân phối”, Reuters trích lời của Phó Chủ tịch Katsuhiro Miyamoto của Nippon Steel.

Tham khảo: Reuters, Nikkei


(0) Bình luận
Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO