Tờ Bloomberg mới đây đưa tin gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá 280 triệu USD từ một nhà sản xuất của Việt Nam. Công ty này cáo buộc Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay, khiến nhà sản xuất này gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.
Gilimex Inc. cho biết họ là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 đến năm 2022 và đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa bằng thép và vải dùng để chứa hàng hóa trong kho của Amazon. Những kho chứa này được vận chuyển bởi robot, giúp tăng tốc độ hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến để công nhân không phải đi bộ quanh nhà kho rộng lớn.
Vụ kiện này cho thấy mối quan hệ giữa Amazon và các nhà cung cấp trong việc thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của gã khổng lồ thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch cũng như cách những đơn vị này chấp nhận rủi ro lớn khi nhu cầu từ phía Amazon giảm xuống.
Công ty có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết họ đã tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm. Việc sản xuất cho Amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua. Theo đơn khiếu nại dài 32 trang, mối quan hệ đối tác của hai bên được xây dựng dựa trên “sự tin tưởng”, trong đó Gilimex dựa vào tính chính xác của các dự báo của Amazon để đầu tư thỏa đáng nhằm đáp ứng nhu cầu.
Gilimex cho biết họ đã có một thỏa thuận lâu dài với Amazon về tính minh bạch về nhu cầu dự kiến để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của Amazon, vốn đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch khi nhiều người mắc kẹt tại nhà và chủ yếu mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Amazon đã “ngay lập tức thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến” trong thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 xuống chỉ còn một phần nhỏ so với các dự báo trước đó, theo đơn kiện được Gilimex đệ trình ngày 12/12 tại tòa án bang New York.
Theo hồ sơ vụ kiện, Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex, với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu USD vào năm 2021. Gilimex đã từ chối các khách hàng lớn khác bao gồm IKEA và Columbia Sportswear để đáp ứng nhu cầu của Amazon.
Để đáp ứng nhu cầu của Amazon trong thời kỳ đại dịch, Gilimex phải di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói để tiếp tục sản xuất.
“Vì vậy, trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch phần lớn là do sự bùng nổ về lượng đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã mạo hiểm hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen”, đơn khiếu nại viết.
Thời điểm hiện tại, phía Amazon chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến sự việc.
Tranh chấp trên làm nổi bật việc sự thay đổi đột ngột trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng khi các hạn chế liên quan đến đại dịch được nới lỏng đã ảnh hưởng như thế nào tới các mối quan hệ kinh doanh toàn cầu.
Hồi tháng 5, Bloomberg đưa tin Amazon đang tìm cách cho thuê lại không gian nhà kho dư thừa sau khi xây dựng quá mức để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đại dịch. Đến mùa thu, công ty đã bắt đầu loại bỏ các dự án thử nghiệm.
Giữ tháng trước, đại diện Amazon cho biết công ty đã bắt đầu sa thải nhân sự hàng loạt để cắt giảm chi phí và việc này dự kiến kéo dài đến sang năm 2023. Theo Phó chủ tịch Amazon, việc điều chỉnh nhân sự sẽ tác động nhiều nhất đến bộ phận phát triển thiết bị và dịch vụ.
“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định hợp nhất một số nhóm và chương trình. Một số vị trí sẽ không còn cần thiết nữa”, vị Phó chủ tịch cho biết.
Nguồn: Bloomberg