Từ ngày 11-13/8/2022, Alibaba.com, một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đã có mặt tại Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam - Công nghệ thiết bị chế biến, bao bì đóng gói Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam)..
Đây là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm có tầm ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam, được tổ chức hai lần trong năm, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Triển lãm Thực phẩm & Đồ uống Việt Nam cũng được đăng tải trên trang chủ của ứng dụng Alibaba.com, giúp gia tăng lưu lượng truy cập và cơ hội kinh doanh cho các khách hàng Việt Nam trên nền tảng.
Tại đây, các chuyên gia tư vấn từ Alibaba.com sẽ tham gia trò chuyện và tư vấn trực tiếp với doanh nghiệp để chia sẻ giải pháp thương mại trực tuyến. Ngoài ra, trong phiên tư vấn, doanh nghiệp có cơ hội nhận được ưu đãi độc quyền khi tham gia gói thành viên Alibaba.com.
Ông Huỳnh Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử phía Nam, Công ty OSB, đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com, cho biết, Công ty OSB cam kết đồng hành cùng chương trình xuyên suốt năm 2021-2022 trong việc hỗ trợ tư vấn, đào tạo các kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử cho doanh nghiệp trước và trong suốt quá trình doanh nghiệp hoạt động trên sàn Alibaba.com.
Trong khuôn khổ triển lãm, Alibaba.com đã tổ chức chuỗi sự kiện bốn phiên/ngày chia sẻ về chủ đề giải pháp thương mại điện tử. Với sự tham gia của những doanh nghiệp thành công trên sàn Alibaba.com, doanh nghiệp tham gia chương trình có cơ hội giao lưu trực tiếp, học hỏi và thảo luận về ưu điểm của việc áp dụng tiếp thị kĩ thuật số vào kinh doanh trực tuyến.
Theo bà Trần Thị Yến Phi, người sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty TNHH DSW cho biết, bà tham gia Alibaba.com chỉ với một tài khoản và giờ đã thành công. Đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau một năm, doanh thu đã đạt 260.000 USD.
"Tôi đã học được các bài học thực tế từ nhà bán hàng Trung Quốc thông qua Alibaba.com như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay các cách để livestream", bà Trần Thị Yến Phi chia sẻ.
Bà Lê Tú Uyên,người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Natural Love cũng chia sẻ trong hội thảo, trong năm 2021, khi dịch bệnh tiếp tục hoành hành, chiến lược mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com là đúng đắn và kịp thời khi các đơn hàng vẫn đến đều đặn từ hơn 10 quốc gia như Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ... Doanh thu hằng năm ổn định ở mức 800.000 USD giúp doanh nghiệp phát triển, đồng thời hỗ trợ, hợp tác và tư vấn xuất khẩu cho hơn 2.000 nhà máy, hợp tác xã, nhà xưởng.
Đại diện Alibaba.com tin rằng điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất lớn, danh mục sản phẩm chất lượng, đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó nổi bật nhất là ngành thực phẩm và đồ uống.
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ chính phủ Alibaba.com cho biết, thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam, các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho nhà bán hàng mà còn cho phép họ tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn.
“Tôi tin tưởng rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng cao, tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn làm việc với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hơn nữa để xây dựng và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, tạo ra lợi ích lâu dài hơn”, ông Vũ Thế Tùng nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 65,02 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%,nhập khẩu tăng 15,5%. Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 710 triệu USD. Trong năm 2022, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.