Ai cũng muốn kiếm bạc triệu trên TikTok nhưng mấy người biết 2 bài học tai hại này: Sai một ly đi cả vạn dặm

Lam Phương | 15:09 03/01/2023

Theo cuộc khảo sát của Barrons, hơn ⅓ người Mỹ Gen Z ưu tiên nhận lời khuyên tài chính từ mạng xã hội thay vì cố vấn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một số lo ngại về những lời khuyên tài chính của các "chuyên gia" trên mạng.

Ai cũng muốn kiếm bạc triệu trên TikTok nhưng mấy người biết 2 bài học tai hại này: Sai một ly đi cả vạn dặm

Không phủ nhận rằng mạng xã hội đã giúp con người kết nối và lan truyền thông tin, thậm chí học tập trực tuyến dễ dàng hơn. Song theo chuyên gia, đây không phải nơi thích hợp để tìm kiếm lời khuyên về tài chính.

Bất cứ ai cũng có thể tuyên bố họ là chuyên gia và đưa ra lời khuyên tài chính trên Internet. Việc làm theo những lời khuyên từ những tay mơ trên mạng có thể khiến người xem bị thiệt hại tài chính, thậm chí gặp rắc rối về pháp lý trong một số trường hợp.

Cây viết của Cnet đã trò chuyện với luật sư Michelle Creeden và giám đốc công ty luật David A. Gelinas về những lời khuyên tài chính trên TikTok. Họ hiện làm việc tại National Legal Center, nơi giúp mọi người giải quyết các vấn đề về tín dụng và nợ nần. Creeden là luật sư được cấp phép hành nghề ở New Hamsphire (Mỹ), có kinh nghiệm về quyền của người tiêu dùng và con nợ. Trong khi đó, Gelinas có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tín dụng, quản lý nợ phi lợi nhuận và xử lý nợ. 

Họ đều đã giúp đỡ những khách hàng không may làm theo lời khuyên tài chính sai lầm trên mạng xã hội.

thiet-ke-chua-co-ten.png
Giám đốc David A. Gelinas (trái) và luật sư Michelle Creeden. Ảnh: National Legal Center.

Ai cũng có thể tự nhận mình là "chuyên gia"

Không gian tài chính trên TikTok được tóm gọn trong chữ "FinTok", mang tính toàn cầu và ngày một phát triển. Những nội dung có gắn thẻ #stocktok hiện thu hút hơn 2,9 tỷ lượt xem từ người dùng, trong khi nội dung #PersonalFinance có hơn 7,5 tỷ lượt xem.

"Có rất nhiều người dạy bạn những điều mà chính họ cũng không hiểu hết", Creeden nói. "Tôi thấy rất nhiều khách hàng mang đến hoặc gửi cho tôi những link (đường dẫn) về lời khuyên tài chính trên mạng. Nhưng đây chỉ là lời từ người nào đó biết một chút thông tin tài chính và chúng vừa đủ để gây nguy hiểm".

Theo Gelinas, những "chuyên gia tài chính" trên FinTok có xu hướng cung cấp những thông tin chung chung và có thể bỏ qua một số chi tiết cụ thể quan trọng. "Chúng có thể dễ dàng khiến ai đó gặp rắc rối", ông nói.

shondaland.jpeg
TikToker có thể bỏ qua một số chi tiết quan trọng khi tư vấn tài chính. Ảnh: Shondaland.

Chẳng hạn, một trong những khách hàng của Creeden đã xem TikTok về phương pháp quả cầu tuyết - chiến lược phổ biến để trả nợ, giúp phân chia tiền và xử lý nợ một cách khoa học.

Theo Ramsey Solutions, người mắc nợ cần trả nợ theo thứ tự từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Sau khi khoản nợ nhỏ nhất được trả dứt, người mắc nợ chuyển sang khoản vay nhỏ nhất tiếp theo. Nhờ phương pháp này, người mắc nợ có động lực để thanh toán các khoản vay còn lại.

Nhiều TikToker (người dùng TikTok) đã đề cập đến phương pháp này trong video về tiền bạc. Song Creeden chỉ ra rằng phần lớn không nói đến việc trong lúc trả khoản nợ nhỏ nhất, mọi người vẫn cần thanh toán hạn mức tối thiểu của các khoản nợ khác. 

"Không phải ai cũng nhận ra điều này. Nếu họ làm theo thông tin nào đó mà không thực sự hiểu về chúng, họ có thể gặp rắc rối nghiêm trọng hơn. Khách hàng tìm đến chúng tôi sau khi bị kiện vì nhiều khoản nợ và họ không có kế hoạch gì để giải quyết", Creeden chia sẻ.

Nữ luật sư cũng cho biết thêm nhiều người đưa ra lời khuyên về giải quyết nợ nhưng họ không đề cập đến những rủi ro mà người nợ có thể gặp phải.

cnbc.jpeg
Ảnh: CNBC.

Tư vấn pháp lý trên TikTok đặc biệt nguy hiểm

Vấn đề có thể trầm trọng hơn khi TikTokers đưa ra lời khuyên liên quan đến pháp lý. Tại Mỹ, mỗi tiểu bang có có bộ luật riêng biệt và được áp dụng tại khu vực cụ thể dó. 

Khi được nhờ tư vấn, TikToker có thể đưa ra lời khuyên không phù hợp với luật tiểu bang nơi người hỏi sống, chưa kể đến trường hợp người hỏi có thể cư trú ở quốc gia khác. Nếu không chọn lọc thông tin và tìm hiểu kỹ lưỡng, người hỏi có thể đối mặt với vòng lao lý.

Creeden nói rằng khi một người không làm trong ngành luật tư vấn pháp lý, họ có nhiều khả năng cung cấp thông tin sai. Hậu quả có thể nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tài chính của người nhận tư vấn.

Cách tìm lời khuyên hữu ích về tiền trên mạng

Cả Creeden và Gelinas đều đồng ý rằng có những lợi ích trên FinTok. "Thế hệ của tôi không biết nhiều về tín dụng, nợ nần hay cách đầu tư. Đó không phải là những điều chúng ta học ở trường", Creeden tâm sự. 

Ngày trước, lời khuyên về tiền bạc khó có thể tiếp cận đến nhiều người và mạng xã hội đang thay đổi điều đó. Những người trẻ tuổi có thể làm quen với những chủ đề này nhờ cách khám phá mạng xã hội. Họ có thể học các thuật ngữ tài chính quan trọng và tăng hiểu biết cơ bản về tiền bạc. 

ftadvisor.jpg
Mọi người cần chọn lọc và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi áp dụng lời khuyên tài chính họ nhận được trên mạng. Ảnh: FTAdvisor.

Người dùng mạng xã hội cần lưu ý điều quan trọng là phải luôn tỉnh táo và cảnh giác trước những thông tin họ tiếp nhận. Gelinas nhấn mạnh nếu muốn thử áp dụng lời khuyên tài chính trên mạng, mọi người cần xác minh thông tin trên nhiều nguồn và nghiên cứu kỹ.

Ngoài ra, mọi người cần tìm hiểu về tác giả - người đưa ra lời khuyên. Họ có phải là chuyên gia được công nhận về vấn đề tài chính không và có thông tin gì để chứng minh điều đó?

Mọi người cần ghi nhớ rằng tài chính cá nhân luôn mang tính cá nhân, tức lời khuyên của người này chưa chắc phù hợp với trường hợp của người khác. Khi gặp khủng hoảng, điều tốt nhất mọi người nên làm là liên hệ với chuyên gia để được giúp đỡ.

Theo Cnet


(0) Bình luận
Ai cũng muốn kiếm bạc triệu trên TikTok nhưng mấy người biết 2 bài học tai hại này: Sai một ly đi cả vạn dặm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO