Agriseco: Dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán dồi dào, cổ phiếu Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhất

Phương Linh | 22:31 08/09/2023

Cũng theo Agriseco Research, tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng, xây dựng.

Agriseco: Dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán dồi dào, cổ phiếu Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhất

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá số liệu kinh tế vĩ mô tháng 8 đã cho thấy sự cải thiện tốt hơn từ các động lực tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn vẫn ảnh hưởng đến vĩ mô trong nước. Khu vực sản xuất, xuất khẩu vẫn suy giảm so với cùng kỳ, nhu cầu tiêu dùng nội địa chững lại.

Theo Agriseco Research, một vài điểm sáng trong nửa cuối năm có thể liệt kê gồm tình hình lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất hạ nhiệt, tín hiệu tích cực từ giải ngân đầu tư công các tháng gần đây. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% năm nay thì tốc độ tăng trưởng trong 2 quý cuối năm cần đạt khoảng 9 – 10%.

Dư địa có thể đến từ các chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời các chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ được kỳ vọng thẩm thấu vào nền kinh tế.

Đối với thị trường chứng khoán, yếu tố thuận lợi được Agriseco Research chỉ ra là tốc độ tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm dự báo sẽ tích cực, nhờ đó kết quả kinh doanh các doanh nghiệp có thể cải thiện trở lại sau khi đã giảm 20% trong quý I và 16% trong quý 2. Đặc biệt, mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cùng kỳ cuối năm 2022 sẽ giúp tốc độ tăng trong năm nay tốt hơn, nhiều nhóm ngành sẽ phục hồi trong các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất đã và đang giảm trở lại mức nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ năm ngoái. Trong môi trường lãi suất thấp, lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán. Các cổ phiếu Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhất nhờ yếu tố dòng tiền tham gia thị trường.

Cũng theo Agriseco Research, tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng, xây dựng. Tuy nhiên, cần lưu ý câu chuyện đầu tư công mang tính kỳ vọng và có thể chưa phản ánh vào kết quả năm nay. Đặc biệt, một số cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt trong thời gian qua trong khi kết quả kinh doanh chưa theo kịp.

Một số chính sách tiền tệ và tài khóa hỗ trợ kinh tế như Chính sách tăng lương tối thiểu, tăng thị thực evisa, giảm thuế VAT, giảm lãi suất điều hành,... cũng kỳ vọng sẽ tạo ra câu chuyện đầu tư với những nhóm ngành liên quan.

Tuy nhiên, Agriseco Research lưu ý khu vực sản xuất vẫn đang gặp nhiều khó khăn và suy giảm nhiều tháng liên tiếp, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. Kết quả kinh doanh nhiều nhóm ngành nửa đầu năm thua lỗ, hoạt động sản xuất cũng bị thu hẹp.

Agriseco Research nhận định đà tăng của những nhóm cổ phiếu này sẽ khó bền vững khi chưa gắn với hoạt động kinh doanh thực tế. Bên cạnh đó, mặt bằng định giá P/E và P/B nhiều cổ phiếu đã không còn hấp dẫn và thậm chí tiến tới vùng cao so với quá khứ. Thống kê có đến 80% số cổ phiếu trên sàn tăng giá trong khi có tới 54% số doanh nghiệp có lợi nhuận thua lỗ hoặc giảm lợi nhuận so với cùng kỳ nửa đầu năm 2022.

Đặc biệt, tỷ giá là yếu tố cần lưu tâm khi đã tăng mạnh trong 2 tháng gần đây và chỉ cách đỉnh cũ hồi tháng 10/2022 khoảng 2%. Cùng với đó là việc khối ngoại đang bán ròng liên tục kể từ tháng 4 tới nay. Agriseco Research cho rằng đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho thị trường chứng khoán các tháng cuối năm bên cạnh những yếu tố tác động lên thị trường tài chính toàn cầu như tình hình vĩ mô quốc tế đang diễn biến phức tạp, FED tiếp tục tăng lãi suất, áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Agriseco: Dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán dồi dào, cổ phiếu Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO