ABS dự báo VN-Index có thể hồi phục và quay lại vùng 1.200 điểm vào cuối năm nay

Hạ Anh | 08:17 08/11/2022

Đội ngũ phân tích ABS kỳ vọng VN-Index có thể hồi phục và quay lại vùng 1.100 – 1.200 vào cuối năm nhờ ba yếu tố.

ABS dự báo VN-Index có thể hồi phục và quay lại vùng 1.200 điểm vào cuối năm nay

Trong khi chứng khoán thế giới đang có nhịp hồi phục trong ngắn hạn khi dần “thích nghi” với những thông tin tăng lãi suất từ Fed, chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng giảm mạnh.

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng đà giảm của chứng khoán Việt Nam không chỉ tới từ áp lực tỷ giá và nhập khẩu lạm phát, mà còn do áp lực một phần từ thị trường trái phiếu.

Về bối cảnh vĩ mô, ABS cho rằng Việt Nam vẫn thuộc “vùng xanh” về lạm phát với CPI tháng 10 tăng 0,15% so với tháng trước do giá thuê nhà tăng cao. Tính chung 10 tháng, CPI của cả nước tăng 2,89% so với cùng kỳ, lạm phát tiếp tục trong tầm kiểm soát và khả năng cả năm 2022, Việt Nam đạt mục tiêu lạm phát dưới 4% là khả thi.

Dù vậy, ABS cũng lưu ý về tỷ giá USD/VND vẫn đang xu hướng tăng cao, gần cán mốc 25.000. Tính từ đầu năm đến nay, đồng VND đã trượt giá gần 9%. Việc đồng USD tăng giá mạnh sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thu về USD.

Tuy nhiên, các thị trường Mỹ, Châu Âu (thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam) hiện đang chịu áp lực lạm phát cao, vì vậy nhu cầu và sức tiêu thụ có xu hướng giảm. Xét cả 2 yếu tố trên, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện vẫn đang phải chịu nhiều bất lợi hơn.

Bên cạnh đó, sau khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng lãi suất thêm 1 % đồng thời nới rộng biên độ tỷ giá cũng kích hoạt cuộc đua tăng lãi suất của các ngân hàng. Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn dưới 6 tháng của các NHTMCP tăng sát mức trần 6%, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại Big 4 là 7,4% trong khi tại một số ngân hàng như SCB cao nhất là 8,8%, VPB là 8,4%.

Trước bối cảnh vĩ mô trên, ABS cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch trong xu hướng giảm với tâm lý chung theo thị trường thế giới.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng 960 – 1.070 do tác động tiêu cực từ chứng khoán thế giới khi tình hình lạm phát vẫn chưa khả quan và dòng tiền bị rút ra để chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn hơn.

Tuy vậy, đội ngũ phân tích kỳ vọng VN-Index vẫn sẽ hồi phục và quay lại vùng 1.100 – 1.200 vào cuối năm nhờ các yếu tố:

Hỗ trợ tới từ các yếu tố vĩ mô khi kinh tế Việt Nam trong năm 2022 dự kiến vẫn sẽ tăng trưởng tốt theo kế hoạch GDP ở mức 7,5% - 8% cuối năm 2022.

Thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn khi VN-Index đã giảm 32% từ vùng đỉnh và mức định giá P/E của toàn thị trường hiện ở mức 10x.

Kết quả kinh doanh 9 tháng của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng tích cực với 14,4%. Trong đó nhóm ngành Ngân hàng và Bất động sản là những nhóm ngành ghi nhận sự tăng trưởng tích cực nhất.

Về chiến lược hành động, ABS cho rằng các nhà đầu tư tạm thời chưa nên giải ngân đủ vị thế khi thị trường vẫn đang trong trạng thái rung lắc. Đối với các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc đang sử dụng margin cần tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để hạ tỷ trọng.

Với những nhà đầu tư giá trị cần bình tĩnh quan sát thị trường và có thể giải ngân sau khi thị trường đạt trạng thái cân bằng và tích luỹ ở vùng đáy. Trong khi đó, nhà đầu tư có rủi ro cao, ưa thích giao dịch ngắn hạn, có thể tận dụng nhịp hồi để tham gia giao dịch với tỷ trọng nhỏ.

Về triển vọng nhóm ngành, ABS tiếp tục phân thành hai nhóm:

Nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đầu tư ngắn hạn có thể quan sát các ngành sẽ hồi phục nhanh trong ngắn hạn sau khủng hoảng: Ngân hàng, Bán lẻ, Hóa chất.

Đối với nhà đầu tư giá trị và dài hạn cần kiên nhẫn chờ đợi cơ hội giải ngân vào các nhóm ngành có mức định giá hấp dẫn như : CNTT, Điện & Nước, Hậu cần, Ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
ABS dự báo VN-Index có thể hồi phục và quay lại vùng 1.200 điểm vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO