99% nhà thuốc Long Châu mở mới có hiệu quả sau 6 tháng, các điểm bán ở huyện và thị trấn có số ngày hòa vốn tốt hơn ở thành phố

Trọng Nghĩa | 09:28 15/04/2023

Chiều ngày 14/4/2023, FPT Retail (FRT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua mục tiêu doanh thu 34.000 tỷ đồng - tăng 13% so với năm 2022. Ngược lại, LNTT dự giảm 51% xuống còn 240 tỷ đồng. Một nội dung được nhiều cổ đông quan tâm trong ĐHCĐ FRT năm nay đó là hoạt động của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

99% nhà thuốc Long Châu mở mới có hiệu quả sau 6 tháng, các điểm bán ở huyện và thị trấn có số ngày hòa vốn tốt hơn ở thành phố

Năm 2022, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021, đồng thời đã có lời (khoảng 53 tỷ đồng). Số lượng nhà thuốc Long Châu đã vượt hơn 1000 cửa hàng, trong đó riêng quý 1/2023 mở mới 100 cửa hàng.

Vì sao chuỗi nhà thuốc Long Châu doanh thu khủng hơn 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận khiêm tốn chỉ hơn 50 tỷ đồng? - Ảnh 1.

Theo Tổng giám đốc FRT Hoàng Trung Kiên, động lực tăng trưởng doanh thu của Long Châu trong năm qua đến cả từ việc mở mới và cả từ việc các shop cũ tăng trưởng doanh thu từ 10-15% so với năm trước đó.

Chiến lược từ năm 2022 là Công ty tập trung vào thuốc, nên tỷ trọng sản phẩm năm tới sẽ không thay đổi nhiều. Hiện nay, thuốc chiếm xấp xỉ 60% tổng doanh thu Long Châu.

Tuy nhiên, ngoài thuốc, Long Châu sẽ triển khai thêm dịch vụ mới để mang lại doanh thu mới, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ nhưng chưa thể tiết lộ cụ thể.

Về hiệu quả kinh doanh của Long Châu, lãnh đạo FRT cho biết với Long Châu trung bình doanh thu hòa vốn 600 triệu đồng là ngay tại cửa hàng, ngoài ra còn những phần chi phí khác của khối back office, cũng như các khoản đầu tư khác. 

Theo BCTC, lợi nhuận của chuỗi Long Châu năm 2022 khoảng 53 tỷ đồng. Mặc dù con số này tăng gần 10 lần so với năm 2021 nhưng so với doanh thu "khủng" thì mức sinh lời này còn rất khiêm tốn.

Trả lời trong hội nghị, Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp cho biết, biên lợi nhuận của Long Châu trong 5 năm tới chắc chắn sẽ có cải thiện theo từng năm, nhưng Công ty vẫn trung thành với định hướng cung ứng hàng giá rẻ cho người tiêu dùng Việt Nam. Giá trị tuyệt đối lợi nhuận hàng năm sẽ tăng trưởng tốt.

Vì sao chuỗi nhà thuốc Long Châu doanh thu khủng hơn 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận khiêm tốn chỉ hơn 50 tỷ đồng? - Ảnh 3.

Năm 2023, FRT vẫn theo đuổi chính sách mở rộng với kế hoạch mở mới 400 nhà thuốc Long Châu. Mục tiêu này khiến cổ đông đặt câu hỏi trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu liệu có khiến cho doanh thu và lợi nhuận ảnh hưởng không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết: Hết quý 1, Công ty đã mở được 100 cửa hàng.  Phần lớn là mở về tuyến huyện và thị trấn. Mục tiêu thứ nhất là đáp ứng đặc điểm ngành thuốc: Thuận tiện, gần nhà thì khách hàng ủng hộ. FRT sẽ mở vào sâu khối dân cư. 

Bà Điệp phân tích, tuy người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu nên về cơ bản sẽ không quá ảnh hưởng. Tất nhiên, thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế có thể bị ảnh hưởng đôi chút.

Các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Bà Bạch Điệp cho biết, mục tiêu này không phải đạt được một sớm một chiều mà căn cứ vào quá trình nỗ lực nhiều năm. Ví dụ chỉ mới ở khâu đầu tiên là chọn mặt bằng cũng rất nhiều việc để làm. Đến deal giá thuê thì FRT cũng đã xây rất nhiều công thức, tính toán dựa trên ước tính doanh thu dự kiến mang về bao nhiêu.

Ban lãnh đạo FRT cũng đánh giá trình độ tư vấn người dược sĩ có vai trò quan trọng với sự thành công của nhà thuốc. Nên ngay từ đầu, FRT chú trọng đào tạo dược sĩ, áp dụng công nghệ trong quá trình đào tạo.

Ngoài ra, Long Châu còn có thế mạnh về mặt hàng và giá, tập trung hàng kê toa (doanh thu trung bình lớn hơn nhiều so với liều thuốc thường không kê toa). Một yếu tố nữa là thương hiệu, trước đây người dân ở tuyến xã huyện muốn mua thuốc thì phải lên thành phố. Với thương hiệu lớn, khi Long Châu mở về huyện thì hiệu quả cửa hàng tại đây tương đối tốt. Trong 100 nhà thuốc mở mới tại khu vực huyện và thị trấn thì số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn.

Đến hiện tại, theo chủ tịch FRT, đã đạt 99% mục tiêu cửa hàng mới mở ra trên 6 tháng có lãi.

Về câu hỏi của cổ đông, khi mở cửa hàng Long Châu nhanh có làm cho doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hiện hữu giảm không, bà Nguyễn Bạch Điệp trả lời:

"Khi mở nhanh và mở sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu bị ảnh hưởng. Chúng tôi có phần mềm đo được sự dịch chuyển khách hàng từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới như thế nào và quan sát rất kỹ. Nhưng mức độ ảnh hưởng không quá lớn, bù lại từ việc chúng ta có thêm khách hàng mới. Doanh thu tổng toàn Công ty tăng tốt, hiệu quả tuyệt đối tăng cũng rất tốt. Thêm nữa, mở cửa hàng mới cũng lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác".


(0) Bình luận
99% nhà thuốc Long Châu mở mới có hiệu quả sau 6 tháng, các điểm bán ở huyện và thị trấn có số ngày hòa vốn tốt hơn ở thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO