Bước chân vào siêu thị của Walmart, Target hay gần như bất cứ chuỗi cửa hàng thuốc nào hay thậm chí là một quán rượu ở góc phố, cư dân thành phố New York đều có thể tìm thấy sản phẩm xà phòng Ivory. Nó có thể được bán lẻ hoặc đóng thành gói gồm 10 thanh với giá chỉ dưới 5 USD.
Loại xà phòng mang tính biểu tượng này ra đời từ gần 150 năm trước và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng này của nhiều người dân Mỹ. Ivory gây dựng được danh tiếng phần lớn là nhờ quảng bá hai đặc điểm: có thể nổi và “99 + 0,44%) tinh khiết”.
Sản phẩm Ivory ban đầu được thiết kế tương đối đơn giản với màu trắng, khắc chữ “Ivory” và có mùi thơm nhẹ. Thật ấn tượng khi nó đã tồn tại trong suốt 143 năm qua với thiết kế đó. Đến nay, hãng sản xuất chỉ mới thêm vào hương thơm Lô hội cho sản phẩm của mình.
Theo CNN, bất chấp việc các xu hướng thường xuyên xuất hiện và biến mất nhanh chóng tại thị trường các sản phẩm làm đẹp cá nhân tại Mỹ, xà phòng Ivory dường như vẫn giữ nguyên vị trí trong lòng người tiêu dùng.
Vậy làm cách nào xà phòng Ivory lại tồn tại được lâu đến vậy? Có lẽ một trong những nguyên nhân chính là cách làm marketing khôn khéo của thương hiệu này. Việc bao bì không ngừng đề cập đến “khả năng nổi” và “độ tinh khiết” của sản phẩm dường như đã đem lại hiệu quả lớn.
David Placek, người sáng lập công ty xây dựng thương hiệu Lexicon Branding, cho biết: “Đó là cách tiếp cận tuyệt vời. Người tiêu dùng có thể nghĩ đến bao nhiêu loại xà phòng có thể nổi? Ivory gần như ‘độc nhất vô nhị’. Nó thực sự đã tạo được ấn tượng sâu sắc. Vì nhà sản xuất giữ nguyên cách quảng bá này trong hơn 1 thế kỷ và qua nhiều thế hệ người tiêu dùng, Ivory đã đi sâu vào tiềm thức. Ngay cả khi chưa dùng sản phẩm này, bạn vẫn biết về nó”.
Ivory Soap là “đứa con tinh thần” của Procter & Gamble (P&G) nhưng không phải là tập đoàn các thương hiệu tiêu dùng đa quốc gia khổng lồ như hiện nay mà là của hai cá nhân: Harley Procter (con trai của người đồng sáng lập P&G - William Procter) và James N. Gamble (con trai của người đồng sáng lập P&G - James Gamble).
Cuối thế kỷ 19 là thời kỳ mà việc tắm sông trở nên phổ biến trong các khu dân cư đông đúc ở Mỹ. Không ít người đã gặp phải cảnh rơi thanh xà phòng tắm xuống nước và không thể tìm lại được. Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu họ dùng thanh xà phòng có thể nổi trên mặt nước.
Một bài báo cũ đã giải thích về sự ra đời của Ivory. Khi đó, Harley Procter và James N. Gamble đang tìm cách tạo ra một loại xà phòng có công thức dịu nhẹ mới. Quá trình nghiên cứu và phát triển đã vô tình tạo ra một mẻ xà phòng có thể nổi do bọt khí bị “mắc kẹt” bên trong.
Sau đó, Gamble tuyên rằng “xà phòng nổi” có thể cách mạng hóa trải nghiệm của mọi người theo nhiều cách. Ban đầu, ông nghỉ rằng nó chỉ được dùng để giặt giũ và rửa tay nhưng theo thời gian, nó đã dần trở thành xà phòng tắm.
Theo P&G, Harley Procter đã nghĩ ra từ "ivory" khi đi lễ nhà thờ và nghĩ rằng nó hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mới. P&G tung ra loại xà phòng này vào năm 1879, quảng cáo rằng đây không chỉ là loại xà phòng có thể nổi mà còn rất tinh khiết.
Cụ thể, dựa trên một nghiên cứu về xà phòng của các giáo sư hóa học, Ivory chỉ chứa một lượng rất nhỏ tạp chất – 0,56%. Vì vậy, hãng quyết định sử dụng kết quả này trong quảng cáo của Ivory và tạo ra dòng giới thiệu mang tính biểu tượng thứ hai sau “khả năng nổi” là “99 + 44⁄100% tinh khiết”.
P&G khẳng định rằng trong suốt những năm qua, Ivory vẫn được sản xuất với công thức đơn giản, không chứa thuộc nhuộm và paraben để làm sạch da nhẹ nhàng. Chỉ trong vài năm, P&G đã đạt được thành công vang dội, trong đó, một trong những sản phẩm đạt doanh số cao nhất là xà phòng Ivory.
Ngoài ra, công ty cũng đã mở rộng thương hiệu và sản xuất một số sản phẩm khác. Vào những năm 1950, P&G tung ra một loại nước rửa bát mang thương hiệu Ivory, tiếp theo là xà phòng rửa tay dạng lỏng vào những năm 1980 và sữa tắm dưỡng ẩm vào năm 1996. Hiện nay, danh mục chăm sóc cá nhân của Ivory còn bao gồm các sản phẩm chăm sóc em bé, sữa tắm và cơ thể cũng như chất khử mùi.
Xà phòng Ivory đã trở thành sản phẩm mang tính biểu tượng đến nỗi vào năm 2001, P&G đã tặng một bộ sưu tập các đồ tạo tác từ Ivory cho Viện Smithsonian (nhóm các bảo tàng và trung tâm giáo dục và nghiên cứu, là khu phức hợp lớn nhất trên thế giới), bao gồm quảng cáo đầu tiên và một thanh xà phòng chưa từng được sử dụng từ những năm 1940.
David Placek nhận xét: “Xà phòng Ivory có thể được gọi là một sản phẩm đi trước thời đại. Nó được quảng cáo là ‘tinh khiết’ và đơn giản từ rất lâu trước khi những đặc tính đó trở nên phổ biến với người tiêu dùng”.
Nguồn: CNN, BI