5 khu công nghiệp xanh tỷ đô, DA xuất khẩu điện gió ngoài khơi và nhà kho xây sẵn đầu tiên tại miền Trung vừa khởi công: Cùng có sự đứng sau của một "ông lớn"

Huyền Trang | 07:21 14/02/2023

Sembcorp được thành lập năm 1998 là là tập đoàn phát triển đô thị và năng lượng hàng đầu Singapore. Quỹ đầu tư chính phủ Singapore Temasek Holdings nắm giữ 49,5% vốn của Sembcorp.

5 khu công nghiệp xanh tỷ đô, DA xuất khẩu điện gió ngoài khơi và nhà kho xây sẵn đầu tiên tại miền Trung vừa khởi công: Cùng có sự đứng sau của một "ông lớn"

Ngày 10/2, tại Singapore diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) và Công ty Sembcorp Development LTD (Singapore) hợp tác hình thành và phát triển 5 khu công nghiệp theo định hướng xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư để phát triển 5 khu công nghiệp này xấp xỉ 1 tỷ USD.

Cũng trong ngày này, Sembcorp Utilities đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển chung với PTSC trong việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore.

Trước đó, ngày 2/12/2022, tại KCN VSIP Quảng Ngãi, Tập đoàn Sembcorp Industries đã phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khởi công dự án Trung tâm Kho vận Sembcorp Quảng Ngãi – nhà kho xây sẵn đầu tiên tại miền Trung.

Sembcorp được thành lập năm 1998 là là tập đoàn phát triển đô thị và năng lượng hàng đầu Singapore. Quỹ đầu tư chính phủ Singapore Temasek Holdings nắm giữ 49,5% vốn của Sembcorp. Trong lĩnh vực năng lượng, Sembcorp sở hữu danh mục đầu tư đa dạng với công suất 16,4 GW, trong đó có 9,5 GW công suất năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió và hệ thống lưu trữ năng lượng) trên toàn cầu. Trong lĩnh vực phát triển đô thị, danh mục dự án của Sembcorp trải rộng hơn 13.000 ha trên khắp châu Á.

Đến nay, Sembcorp đã đầu tư vào nhiều thị trường lớn trên thế giới như Anh, Trung Quốc, Trung Đông, Ấn Độ. Tại Việt Nam, Sembcorp đã đầu tư vào Việt Nam thông qua Sembcorp Development (SCD) trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản… và Sembcorp Utilities (SCU) trong lĩnh vực năng lượng.

Liên danh SCD và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) đã thành lập Công ty Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) để triển khai các dự án VSIP. Hiện có 12 VSIP hiện diện tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam, đã đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy cao (khoảng 83,2%), thu hút được 17,6 tỷ USD tổng vốn đầu tư cho khoảng 900 dự án, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động.

Trong khi đó, SCU đầu tư vào Việt Nam thông qua nhiều pháp nhân như: Công ty Điện lực Phú Mỹ 3; Sembcorp Energy Việt Nam và Sembcorp Solar Vietnam,…

Đầu năm 2022, Sembcorp đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn KN Energy về việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó bao gồm dự án điện mặt trời nổi 500MWp tại tỉnh Gia Lai.

Ngày 9/12/2021, BCG Energy, công ty thành viên của Bamboo Capital Group (BCG) và SCU đã ký hợp đồng hợp tác để phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Về kết quả kinh doanh của Sembcorp, tập đoàn này ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 2022 đạt 4,76 tỷ SGD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 499 triệu SGD.

Trong đó, 88% doanh thu đến từ mảng năng lượng thông thường với gần 4,2 tỷ SGD. Mảng năng lượng tái tạo mang về cho Sembcorp 222 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, tương đương 4,7% tổng doanh thu, mảng phát triển đô thị mang về 220 triệu SGD, tương đương 4,6% tổng doanh thu.

Xét về doanh thu theo khu vực, 64% doanh thu của tập đoàn đến từ Singapore, xếp sau là Ấn Độ (21%), Anh (10%), Trung Quốc (3%), các nước châu Á khác trong đó có Việt Nam chỉ chiếm 2% tổng doanh thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
5 khu công nghiệp xanh tỷ đô, DA xuất khẩu điện gió ngoài khơi và nhà kho xây sẵn đầu tiên tại miền Trung vừa khởi công: Cùng có sự đứng sau của một "ông lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO