5 bí quyết để quản lí nhân sự Gen Z thành công

Ánh Dương | 13:29 17/01/2023

Theo trang Vietnam Briefing, năm 2019, thế hệ Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) ước tính chiếm tới 25% lực lượng lao động với khoảng 15 triệu người tại Việt Nam.

5 bí quyết để quản lí nhân sự Gen Z thành công
photo1673855451959-16738554520331696170626.png

Gen Z đang chiếm tỉ lệ lớn trong thị trường lao động. Điều này đặt ra câu hỏi cho đội ngũ quản lý: "Làm thế nào để quản trị gen Z thành công?"

Nhóm nhân sự Gen Z có những đặc điểm gì?

Theo như báo cáo của ThoughtExchange, khác với những thế hệ trước, nhóm nhân sự Gen Z:

Quen thuộc và yêu thích làm việc từ xa: 71% những người làm việc từ xa hoặc hybrid (kết hợp online và offline) nói rằng họ sẽ không quay lại với chế độ làm việc cả tuần tại văn phòng trong tương lai.

Không còn giữ tâm lí "Sống để làm việc": 85% số người được hỏi cho biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống là yếu tố quan trọng trong tiêu chí chọn công ty của họ.

Sẵn sàng làm việc với doanh nghiệp lâu dài: 34% số người được hỏi cho biết họ dự định ở lại công ty ít nhất 5 năm.

Nhân sự gen Z đang chiếm phần lớn lực lượng lao động

Làm sao để quản lí nhân sự Gen Z thành công?

Trao cơ hội học tập

Báo cáo của PwC Việt Nam chỉ ra, 72% người Việt thuộc Gen Z mong muốn học hỏi các kỹ năng số. Theo đó, Gen Z đề cao việc phát triển các kỹ năng có thể chuyển đổi (transferable skills) để "quy đổi" giữa nhiều công việc khác nhau.

Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư cho nhân viên học các kỹ năng và kiến thức cần thiết trong thời đại số để họ có thể linh hoạt hơn trong công việc.

Không quản lý chặt chẽ giờ làm

Nhân viên Gen Z ưa thích môi trường làm việc linh hoạt không bị bó buộc trong văn phòng 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần.

Vì vậy, quản lí hãy đánh giá nhân sự dựa trên hiệu quả công việc thay vì quá gắt gao về vấn đề giờ làm và chế độ làm.

Gen Z không còn phù hợp với phong cách làm việc giờ giấc cố định

Trao quyền

96% Gen Z cho biết họ muốn cảm thấy được coi trọng, được hòa nhập và được trao quyền trong công việc. Trong quá trình làm việc, thay vì liên tục "cầm tay chỉ việc", quản lý nên trao quyền và cho nhân viên quyền quyết định trong công việc.

Tôn trọng thời gian cá nhân

Như đã nói, nhân sự Gen Z muốn rạch ròi giữa giờ làm việc và giờ tan làm để dành thời gian cho cuộc sống cá nhân của họ. Quản lí cần tôn trọng nhu cầu này và hạn chế liên lạc cũng như giao việc ngoài giờ làm việc.

Ưu tiên các đãi ngộ khác bên cạnh lương

Với nhiều gen Z, lương không phải là đãi ngộ duy nhất họ ưu tiên. Những phúc lợi khác mới là điều giữ chân nhân sự trẻ tại công ty.

5 bí quyết để quản lí nhân sự GenZ thành công

Với việc mức lương không còn là lợi thế cạnh tranh duy nhất với Gen Z, bộ phận nhân sự cần nghiên cứu và triển khai những loại phúc lợi được nhóm lao động này quan tâm nhất – điển hình như sức khoẻ thể chất và tinh thần hay bảo hiểm cá nhân.

Đảm bảo phúc lợi sẽ giúp cho nhân sự gắn bó với công ty hơn

Với gói bảo hiểm LivWell X từ công ty LivWell, người lao động hướng tới sức khoẻ toàn diện với các sản phẩm như bảo hiểm LivWell, đồng hồ sức khoẻ LivWell Cosmos, thẻ thành viên tại phòng tập California, huấn luyện viên và kế hoạch dinh dưỡng cá nhân. 

Với LivWell X, nhân sự Gen Z có được cuộc sống cân bằng và trọn vẹn hơn mà vẫn duy trì được hiệu quả trong công việc.

Với tầm ảnh hưởng ngày càng lan rộng của nhân sự Gen Z, những công ty đầu tư vào họ sẽ được đền đáp bằng những nhân viên tận tuỵ, gắn bó cũng như đảm bảo sự phát triển trong kỷ nguyên số. Hãy để LivWell X giúp bạn đạt được tầm nhìn đó ngay hôm nay!


(0) Bình luận
5 bí quyết để quản lí nhân sự Gen Z thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO