Mô hình Ansoff về khai thác cơ hội thị trường đã trở thành một khung làm việc quan trọng cho các doanh nghiệp khi họ đối mặt với thử thách mở rộng và phát triển kinh doanh. Theo đó, có 4 hướng tăng trưởng chính một doanh nghiệp có thể cân nhắc dựa trên ma trận 2 chiều Sản phẩm và Thị trường.
Chiến lược phát triển thị trường (Market Development): Các doanh nghiệp tập trung đào sâu thị trường hiện tại bằng việc bán hàng, quảng cáo, chính sách thúc đẩy…
Chiến lược Phát triển sản phẩm (Product Development): Các doanh nghiệp tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới, tạo ra biến thể của sản phẩm hiện tại… cho thị trường cũ.
Chiến lược Thâm nhập thị trường (Market Penetration): Các doanh nghiệp tập trung vào việc mở rộng sản xuất kinh doanh trên thị trường mới hoặc đối tượng khách hàng mới, …
Chiến Phát triển đa dạng (Diversification): Doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới để bán trên các thị trường mới.
Thông thường khi nói về mô hình kinh doanh chuỗi, chiến lược mở rộng thường thấy nhất là tăng nhanh quy mô theo địa lý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng có thể chọn cách thứ hai là mở rộng phân khúc khách hàng mục tiêu.
So với thời điểm cách đây 10 năm, nhìn vào menu của Highlands Coffee, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhận thấy các dòng sản phẩm được bổ sung vào như Freeze trà xanh hay Phindi. Đây là những dòng sản phẩm hướng đến phân khúc khách hàng nữ hoặc nhóm khách hàng rất trẻ.
Trên thị trường tóc, 30Shine được biết đến rất nổi tiếng trong việc phục vụ tệp khách trẻ. Những thành công từ việc khai thác nhóm khách hàng này có thể nhận thấy rõ qua quy mô không ngừng nhân rộng của chuỗi salon. Dự kiến vào cuối năm, chuỗi tóc nam này sẽ cán mốc 100 salon trên toàn quốc.
Sau thời điểm nhận gần 15 triệu usd vốn ngoại, 30Shine cho thấy mong muốn mở rộng sang tập khách giới kinh doanh, văn phòng hiện đại từ 25-35 tuổi.
Không chỉ cắt tóc, 30Shine gần đây đã đẩy rất mạnh vào các dịch vụ như lấy ráy tai, gội massage cổ vai gáy cho dân văn phòng. Hay mới nhất, thương hiệu này kết hợp với ATS for man, một thương hiệu lớn từ Hàn Quốc để lần đầu tiên ra mắt ở Việt Nam dịch vụ Uốn Định Hình.
Đây là dịch vụ uốn kiểu mới chuyên cho nam, khác biệt rất nhiều với kiểu Uốn thông thường (vốn phát triển từ tóc nữ). Công nghệ Uốn này được 30Shine tập trung phát triển riêng cho tệp khách hàng 25-35 tuổi, giới kinh doanh, văn phòng với những ưu điểm như không tốn công chăm sóc, tóc luôn giữ nếp đẹp, không quá xoăn…
Trong sự kiện ra mắt Công nghệ Uốn Định Hình lần đầu tiên ở Việt Nam, Ông Hùng Bùi - Giám đốc Marketing, đại diện 30Shine chia sẻ về tầm nhìn doanh nghiệp: “ Trong năm 2023 và những năm về sau, chúng tôi sẽ mang đến nhiều giải pháp mới, cho các nhóm nhu cầu khác nhau trong ngành tóc, riêng với công nghệ Uốn Định Hình lần này, 30Shine muốn mang đến lựa chọn làm đẹp tốt nhất hiện nay cho nhóm khách hàng 25-35, giới kinh doanh, văn phòng hiện đại.”
Bài toán tăng trưởng, đặc biệt tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn luôn là thử thách với các doanh nghiệp. Ma trận Ansoff là một công cụ đắc lực giúp cho các doanh nghiệp xác định đúng hướng phát triển kinh doanh. Sử dụng ma trận Ansoff, các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề như 30Shine, Cà phê… có thể đưa ra những quyết định chiến lược hiệu quả và phù hợp với bối cảnh kinh tế và thị trường, giúp tăng trưởng doanh thu, tăng sức cạnh tranh và đạt được sự phát triển bền vững.