Cách mạng công nghiệp trỗi dậy kéo theo sự phát triển không ngừng của công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc. Hiện nay, việc xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã phát triển đến mọi thành phố. Có thể nói, việc xây dựng đường sắt của Trung Quốc đã thực sự hiện thực hóa việc xây dựng một mạng lưới đường sắt với 8 đường dọc và 8 đường ngang. Việc xây dựng đường sắt của Trung Quốc cũng đã chứng kiến những thay đổi to lớn trong thế kỷ qua.
Ngày nay, đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã được thế giới chú ý vì sức mạnh vượt trội. Vì tốc độ phát triển đường sắt cao tốc nhanh chóng nên nhiều nước trên thế giới đều công nhận công nghệ xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.
Có thể nói, đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã trở thành một trong những hình ảnh đại diện cho Trung Quốc trên thế giới. Thái Lan đã từng 2 lần từ chối công nghệ của Trung Quốc để nhờ tới công nghệ của Nhật Bản. Tuy nhiên, Thái Lan bất ngờ đổi ý, từ chối các cường quốc đường sắt Nhật Bản và Đức và giao dự án đường sắt cao tốc trị giá 224 tỷ baht (8,5 tỷ USD) cho Trung Quốc với hy vọng Trung Quốc sẽ đáp ứng được kỳ vọng cao của mình.
Cụ thể, nhiều năm trước đây, Thái Lan đã lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt để phục vụ giao thông và đi lại trong nước. Tuy nhiên, do công nghệ trong nước xây dựng đường sắt cao tốc chưa cao nên Thái Lan sau khi thảo luận đã quyết định đưa dự án này ra đấu thầu ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Khi biết tin này, Nhật Bản, một cường quốc xây dựng đường sắt lâu đời, đã chủ động đấu thầu và dùng những điều kiện hết sức hấp dẫn để thu hút dự án. Thậm chí, Nhật Bản còn đề xuất hỗ trợ chi phí. Đồng thời, Đức cũng rất quan tâm đến dự án có giá trị này của Thái Lan. Cùng với đó, Trung Quốc cũng ngỏ ý muốn xây dựng dự án này của Thái Lan. Thời gian đầu, Thái Lan đã 2 lần liên tiếp từ chối Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau đó, Thái Lan đã lịch sự từ chối đơn đăng ký của Nhật Bản và Đức. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Thái Lan đã bàn giao dự án đường sắt cao tốc trị giá 224 tỷ baht (8,5 tỷ USD) cho nhóm cơ sở hạ tầng Trung Quốc. Trung Quốc đã đáp ứng được kỳ vọng cao của Thái Lan và hoàn thành xuất sắc dự án dự án.
Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan do Trung Quốc xây dựng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho việc đi lại của người dân khắp Thái Lan mà còn thúc đẩy đáng kể sự phát triển không ngừng của du lịch địa phương.
Không giống như hầu hết các dây chuyền xây dựng đường sắt cao tốc hiện có, các dây chuyền bổ sung mới của Trung Quốc được xây dựng bởi robot. Việc triển khai quy mô lớn robot xây dựng cho các đường dây điện khí hóa là một cột mốc quan trọng đối với ngành xây dựng đường sắt cao tốc.
Điều này thể hiện rằng máy móc giờ đây có thể đảm nhận phần lớn công việc sử dụng nhiều lao động liên quan đến xây dựng đường sắt cao tốc. Xây dựng đường sắt cao tốc bao gồm các công việc như đào, san nền, đặt đường, xây cầu, đường hầm, lắp đặt hệ thống tín hiệu và thông tin liên lạc.
Cơ sở hạ tầng tốn kém và đòi hỏi nhiều lao động thể chất cũng như kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Ví dụ, tuyến đường sắt xuyên dãy núi cần hơn 10.000 công nhân để xây dựng. Nhưng giờ đây, robot và các công nghệ tiên tiến khác đã đảm nhận phần lớn công việc xây dựng đường sắt sử dụng nhiều lao động.
Hiện nay, Trung Quốc ra mắt cỗ máy tự hành cho phép lắp đặt 2 km đường ray mỗi ngày. Sau đó, các công việc đào hầm, đổ bê tông, hàn, sơn và kiểm tra đều có thể được hoàn thành bởi robot. Hơn nữa, các kỹ sư đường sắt Trung Quốc đã thiết kế công nghệ xây dựng tự động sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu số và hệ thống thông minh để lưu trữ, lắp ráp trước, vận chuyển và xây dựng.
Cảm biến tự động thu thập dữ liệu thời gian thực từ các công trường xây dựng, sau đó gửi dữ liệu đến nhà kho thông minh, nơi hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động định vị và gửi vật liệu cần thiết đến các nhà máy thông minh để lắp ráp thành cột, cánh tay, móc treo và các bộ phận khác.
Các bộ phận hoàn thiện sau đó được vận chuyển đến công trường bằng xe tự hành. Cánh tay robot được trang bị cảm biến và camera sẽ phát hiện và điều chỉnh vị trí của các bộ phận, sau đó nâng và đặt chúng vào đúng vị trí.
Nguồn: Bajiahao, Southeast Asia Infrastructure, Guancha