12 tuổi đã làm CEO công ty, kiếm về hơn 100.000 USD: Đừng coi thường những ý tưởng khởi nghiệp của con trẻ

Băng Băng | 16:13 15/10/2024

Câu chuyện một cô bé làm chủ doanh nghiệp khi mới 12 tuổi cho thấy tầm quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp từ bé như thế nào.

12 tuổi đã làm CEO công ty, kiếm về hơn 100.000 USD: Đừng coi thường những ý tưởng khởi nghiệp của con trẻ

Bé Zoe Oili mới 12 tuổi nhưng đã làm CEO cho một startup có doanh thu hơn 100.000 USD và mọi chuyện bắt đầu từ một câu hỏi ngây thơ năm 6 tuổi.

"Mẹ ơi, tại sao..."

"Mẹ ơi, tại sao tóc con không thẳng và đẹp như tóc bạn cùng lớp? Con không thích tóc của mình", cô bé Zoe Oili lúc 6 tuổi đã ngây thơ hỏi mẹ mình.

Do không có nhiều bé gái da màu ở trường của Zoe nên cô bé đã nhận được nhiều câu hỏi và thậm chí là sự cười đùa của bạn bè.

"Tôi thực sự bất ngờ khi con bé nói với tôi như vậy. Tôi đã rất bối rối trước những gì con bé hỏi và rất buồn. Ngay lập tức tôi tìm cách giải quyết vấn đề", chị Evana, mẹ của Zoe nhớ lại.

Vậy là Evana đã mua cho Zoe một con búp bê để chơi, nhưng con búp bê này cũng có tóc thẳng, vậy là Zoe đề xuất việc tạo ra những con búp bê da màu tóc xoăn, cuộn hoặc tết với mẹ mình.

"Lúc đầu mẹ không coi trọng ý kiến của tôi, bà ấy phớt lờ lời đề nghị. Thế nhưng tôi cứ bán theo và hỏi khi nào mình sẽ được kinh doanh từ ý tưởng này. Sau vài tháng, mẹ tôi mới nhận ra tôi thực sự nghiêm túc với chuyện khởi nghiệp này", bé Zoe nhớ lại.

Sau đó, Evana với vai trò là một cố vấn marketing có 15 năm kinh nghiệm đã tút 5.000 USD tiền tiết kiệm để thiết kế một nguyên mẫu, tìm nhà sản xuất và khởi động ý tưởng cho người con gái.

Gia đình này mất khoảng 1 năm để tạo ra sản phẩm thực tế là một con búp bê 18 inch với làn da nâu và mái tóc xù. Sản phẩm nhanh chóng thu hút được các bé gái mê búp bê và công việc kinh doanh của Zoe bước vào giai đoạn nở rộ.

Đến năm 2019 khi Zoe lên 7 tuổi, cô đã trở thành CEO của Beautiful Curly Me, mặc dù cô bé này chủ yếu xử lý các khía cạnh sáng tạo sản phẩm còn công việc điều hành do cha mẹ xử lý.

Người mẹ Evana chịu trách nhiệm cho hầu hết các hoạt động hành chính của công ty, từ việc lập ngân sách đến soạn thảo hợp đồng. Tuy nhiên cô cho phép Zoe lắng nghe các cuộc họp pháp lý và tài chính để con gái cô chuẩn bị sẵn sàng để tự mình điều hành công ty một ngày nào đó.

Hiện tại, thương hiệu Beautiful Curly Me không chỉ kinh doanh búp bê mà còn bao gồm sách, câu đố, nhật ký và các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên.

Theo các tài liệu mà CNBC xem xét, doanh thu năm 2022 của Beautiful Curly Me đã lên đến hơn 100.000 USD.

"Điều tuyệt vời nhất là chúng tôi nhìn thấy nụ cười của những cô bé khi được cầm những con búp bê đúng sở thích trên tay", cô Evana nói.

CEO tuổi nhỏ

Theo chia sẻ của Zoe hiện đã 12 tuổi, cô cho biết bản thân là một học sinh giỏi toàn diện và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như quần vợt, điền kinh và sân khấu.

Ngoài nhiệm vụ của một CEO, bé Zoe còn tham gia các cuộc họp, xây dựng chiến lược truyền thông xã hội và phát triển sản phẩm sau giờ học.

Người mẹ Evana, vốn có công ty tư vấn tiếp thị riêng, cho biết con gái cô tự mình xử lý rất nhiều công việc và cô sẽ đảm nhiệm vai trò "bà mẹ doanh nhân" bất cứ khi nào cần.

"Bé Zoe tự làm hầu hết mọi việc trừ khi bận học. Cô bé nói chuyện với các nhóm sản xuất về thiết kế sản phẩm và là một doanh nhân thực tế", cô Evana nói.

Nhờ startup của mình mà Zoe đã trở thành diễn giả của TEDx, đồng thời nhận được nhiều khoản tài trợ phát triển, bao gồm 10.000 USD từ chương trình Small Business Digital Ready của Verizon vào năm 2023 và 10.000 USD khác từ "She's Next Black Women-Owned Business" của Visa.

Bé Zoe thừa nhận lịch trình của mình bận rộn rất nhiều do vừa học vừa làm, nhưng cha mẹ cô luôn cố gắng đảm bảo con mình không làm việc quá sức. Thậm chí Zoe còn học được cách quản lý thời gian sao cho hiệu quả nhất.

"Tôi chắc chắn vẫn muốn làm kinh doanh", bé Zoe tự tin nói khi muốn tiếp tục điều hành phát triển Beautiful Curly Me trong lúc còn đang học.

"Tôi dự định tung ra các sản phẩm mới, ra mắt tổ chức phi lợi nhuận và cung cấp các khóa học tiếp thị, phát triển sản phẩm cho mọi người", bé Zoe cho biết.

Mùa hè năm 2024, thương hiệu Beautiful Curly Me đã được giới thiệu một sản phẩm búp bê nhồi bông tại chuỗi siêu thị nổi tiếng Target, qua đó giúp Zoe trở thành CEO trẻ nhất ra mắt thương hiệu đồ chơi tại gã khổng lồ bán lẻ này.

Vị CEO 12 tuổi này cho biết toàn bộ số tiền mà công ty cô kiếm được đều được đưa trở lại vào hoạt động kinh doanh. Mặc dù cô không vội tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài nhưng cũng không loại trừ ý tưởng này.

"Cá nhân tôi hơi ngần ngại khi từ bỏ vốn chủ sở hữu vì doanh nghiệp này là đứa con tinh thần của tôi, thế nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ chấp nhận nếu có nhà đầu tư phù hợp", bé Zoe cho hay.

Bất chấp điều đó, người mẹ Evana nói rằng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo Zoe tận hưởng trọn vẹn tuổi thơ của mình chứ không phải là giữ doanh nghiệp.

"Điều quan trọng là Zoe vẫn còn là một đứa trẻ, do đó phải đảm bảo rằng cô bé vẫn tận hưởng được tuổi thơ của một đứa trẻ 12 tuổi", người mẹ Evana nói.

*Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
12 tuổi đã làm CEO công ty, kiếm về hơn 100.000 USD: Đừng coi thường những ý tưởng khởi nghiệp của con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO