Xô xát ở nhà máy sản xuất 50% lượng iPhone toàn cầu, nguồn cung iPhone 14 thêm mù mịt

Đức Nam | 15:20 24/11/2022

Theo Bloomberg, hơn 100 công nhân đã xô xát với lược lượng an ninh trong ngày 23/11.

Xô xát ở nhà máy sản xuất 50% lượng iPhone toàn cầu, nguồn cung iPhone 14 thêm mù mịt

Ngày 23/11, công nhân Foxconn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới (Trung Quốc) đã xô sát với lực lượng an ninh. Nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu là tâm điểm chú ý trong vài tuần qua khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp giãn cách ngặt nghèo để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19.

Bloomberg cho hay hơn 100 công nhân Foxconn được cho đã xô xát với lực lượng bảo vệ. Một số video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các công nhân đang cố vượt qua các chướng ngại vật được dựng tạm thời.

Trong vài tuần qua, Foxconn đã cố gắng ngăn công nhân rời khỏi xưởng sản xuất, đồng thời yêu cầu họ dùng bữa ngay tại ký túc xá, thay vì đến nhà ăn tập thể.

Từ vài tuần trước, công nhân Foxconn bắt đầu rời nhà máy vì lo sợ dịch bệnh. Apple cho biết tình trạng thiếu công nhân tại đây dẫn đến sự thiếu hụt các mẫu iPhone 14 Pro, 14 Pro Max cho mùa mua sắm cuối năm trong khi đây là giai đoạn nhu cầu mua sắm lên cao nhất. Mới đây, Foxconn phải đưa công bố thưởng thêm cho công nhân, những người rời đi từ giai đoạn 10-10 đến 5/11 và muốn quay lại làm việc.

Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn đưa lực lượng quân đội vào hỗ trợ việc tuyển dụng này. Foxconn chính là một trong những công ty đóng thuế lớn nhất tại Trung Quốc, đồng thời cũng là công ty có lực lượng lao động lớn nhất.

im-672503.jpg

Một nhân chứng cho biết nguyên nhân của sự xung đột là vì công nhân chưa được trả lương và lo lắng nhà máy sẽ trở thành “ổ dịch”. Một số công nhân đã bị thương tại cơ sở sản xuất khoảng 50% lượng iPhone toàn thế giới.
Trong khi đó, Foxconn hiện nắm giữ việc sản xuất khoảng 70% lượng iPhone mà Apple yêu cầu mỗi năm. Cả Apple và Foxconn đều không bình luận về sự việc.

Theo một báo cáo của Jennifer Zeng, công nhân Foxconn không hài phòng với việc họ bị tách riêng so với công nhân lâu năm. Họ cũng được yêu cầu ký hợp đồng khác với công nhân cũ. “Công nhân mới đang hoảng loạn và giận dữ’ bà nói. Bà cũng cho biết hơn 100.000 công nhân Foxconn đã hứa hẹn trả lương cao. Tuy nhiên, vụ xô xát mới đây cho thấy có thể họ không nhận được giống những gì đã cam kết.

Apple được cho đang muốn chuyển dịch hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc, ngay cả khi nhà máy sản xuất tại Ấn Độ chưa đủ lớn để thay thế. Ngoài Ấn Độ, Apple được cho cũng thúc đẩy việc sản xuất tại Việt Nam và Mexico. Tuy nhiên, dù muốn đi đâu, hãng cũng sẽ phải thiết lập một chuỗi cung ứng mới đủ khả năng đáp ứng cả số lượng và chất lượng mà họ yêu cầu. Họ cũng cần tìm một địa điểm phù hợp để tìm được những công nhân thời vụ có khả năng sản xuất một số lượng iPhone cực lớn vào thời điểm cuối năm giống tại Trung Quốc hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xô xát ở nhà máy sản xuất 50% lượng iPhone toàn cầu, nguồn cung iPhone 14 thêm mù mịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO