Xe máy xăng rút dần khỏi các vành đai của Hà Nội: Dùng xe máy điện lợi, bất lợi hơn ở những điểm nào?

Nhật Quỳnh | 10:51 14/07/2025

Cùng là xe máy nhưng xe máy điện có cách sử dụng khác với xe máy xăng.

Xe máy xăng rút dần khỏi các vành đai của Hà Nội: Dùng xe máy điện lợi, bất lợi hơn ở những điểm nào?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 nhằm giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường, trong đó có việc hạn chế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trong chỉ thị có nêu về lộ trình thời gian xe máy xăng không được phép di chuyển trong các khu vực ở Hà Nội. 

Chỉ thị yêu cầu thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1-1-2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng xem xét những khác biệt về mặt kỹ thuật của 2 loại xe máy xăng và xe máy điện.

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Xe máy điện có tốt hơn? - Ảnh 1.

Xe máy xăng sẽ không được di chuyển bên trong Vành đai 1 Hà Nội từ 1/7/2026.

Xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện là các phương tiện cá nhân được xem là phương án thay thế thích hợp cho xe máy xăng. Tuy nhiên, do xe máy xăng đã là phương tiện được lựa chọn sử dụng từ lâu, chuyển đổi sang xe máy điện đòi hỏi người sử dụng hình thành thói quen khác.

Xét về bản chất, hai loại xe này đều có chung mục đích sử dụng (dùng để di chuyển), nhưng các cấu thành chính của xe khác nhau, dẫn đến những điểm khác biệt lớn và cần người sử dụng tạo thói quen mới.

Dùng xe máy điện khác gì xe máy xăng?

Điều đầu tiên cần được nhắc tới là người dùng phải lên kế hoạch sạc

Trong khi xe máy xăng có thể đổ xăng nhanh chóng, đa số xe máy điện có mặt tại Việt Nam vẫn cần vài tiếng để sạc. Tuy nhiên, vì không phải lúc nào người sử dụng cũng dùng xe nên khoảng thời gian nghỉ có thể được sử dụng để sạc. 

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Xe máy điện có tốt hơn? - Ảnh 2.

Trạm sạc xe máy điện VinFast.

Nếu người dùng lên kế hoạch và tính toán thời gian sạc hợp lý thì thời gian sạc của xe máy điện sẽ không là vấn đề bất cập. Thậm chí, một số mẫu xe đi được xa nhưng sạc nhanh - như Dat Bike Quantum S1 với quãng đường tối đa 285 km mỗi lần sạc, sạc 4 tiếng đầy pin - thì người dùng không cần sạc xe quá thường xuyên.

Cần nhắc thêm rằng trên thị trường cũng có các mẫu xe có thể đổi pin, đó là xe của Selex Motors và một số mẫu xe của EVGo (thuộc tập đoàn Sơn Hà). Xe máy điện của Selex và EVGo sử dụng chung hệ thống trạm đổi pin do Selex phát triển. Với phương thức này, người dùng có thể có pin đầy chỉ trong 2 phút.

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Xe máy điện có tốt hơn? - Ảnh 3.

Xe máy điện Selex Camel và trạm đổi pin Selex.

Điều tiếp theo là cần lưu ý đến những vấn đề có thể gây hại tới pin hoặc mô tơ điện.

Tương tự như xe máy xăng khi sử dụng cần lưu ý thay dầu nhớt, vệ sinh bugi hay căng xích để xe vận hành đúng thiết kế, pin và mô tơ điện trên xe máy điện cũng có những lưu ý riêng để có thể hoạt động bền bỉ nhất.

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Xe máy điện có tốt hơn? - Ảnh 4.

Dat Bike Quantum S1 có thể đi được 285 km/sạc.

Khi sử dụng, người dùng cần lưu ý nhiệt độ pin: Nhiệt độ pin cao sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc/xả - tức là xe có thể yếu hơn hoặc sạc chậm hơn bình thường. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng thường khuyến cáo người dùng giữ dung lượng pin trong khoảng từ 20% đến 80% để pin có tuổi thọ dài nhất.

Với mô tơ điện, người dùng vẫn cần tránh di chuyển liên tục, thường xuyên ở các vùng ngập nước. Bất kỳ thiết bị nào cũng có độ rò rỉ nhất định; ngay cả khi nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn kháng bụi/nước cao, độ kháng bụi/nước có thể suy giảm qua thời gian, hoặc sau khi được sử dụng ở cường độ lớn. 

Cùng với đó, động cơ điện dạng In Hub có giới hạn chịu tải; người dùng cần lưu ý để tránh xảy ra sự cố.

Xe điện khác biệt ra sao?

Cũng vì có khác biệt lớn về vận hành, hai loại xe này cũng có những đặc điểm khác nhau.

Tiêu chíXe máy xăngXe máy điện
Động cơ- Công suất tối đa đạt được ở vòng tua máy cao
- Phù hợp đường dài, tải nặng, địa hình khó
- Công suất tối đa đạt được ở ngay nước ga đầu tiên
- Phù hợp đường nội đô, khởi động nhanh, tăng tốc mạnh ở tốc độ thấp
Bộ phận cần thay thế khi sử dụng lâu dàiDầu nhớt, dầu hộp số (với xe tay ga), lọc gió, bugi, xích (tùy xe), lọc nhớt (tùy xe)Pin (tùy cách bảo quản và cách sử dụng)
Hệ thống trạm nạp năng lượngHệ thống cây xăng phủ khắp, nạp nhiên liệu trong vài phútMột số xe có thể đổi pin; đa phần vẫn mất vài tiếng để sạc đầy
Tốc độ tối đaCao hơn xe điệnKém hơn, nhưng gia tốc tốt hơn
Mức độ ô nhiễmTiêu tốn năng lượng hóa thạch không thể tái tạo, phát thải khí ô nhiễm, gây ồnKhông phát thải, không gây ồn, pin thải bỏ cần được tái chế/tái sử dụng, cần dùng điện sạch để giảm tối đa tác động tới môi trường
Tiếng ồn khi vận hànhTiếng máy lớn, có độ rungGần như không có tiếng ồn, êm ái tuyệt đối
Bảo dưỡngNhiều chi tiết cơ khí cần kiểm tra như bugi, lọc gió, lọc nhớt...Ít bảo dưỡng, không cần thay dầu động cơ
Sửa chữaDễ thay thế, nhiều tiệm sửa chữa, cơ chế quen thuộcÍt hỏng vặt, cấu trúc đơn giản, ít chi tiết cần bảo dưỡng
Giá năng lượngGiá xăng biến động mạnh, ảnh hưởng đến chi phí sử dụngGiá điện ổn định hơn, tiết kiệm lâu dài
Quãng đường tối đaKhoảng 264km/lần đổ xăng
(Con số lý thuyết với Honda Visison Tiêu chuẩn: 1,82L/100km, bình xăng 4,8L)
285 km/sạc
(đối với Dat Bike Quantum S1)

(0) Bình luận
Xe máy xăng rút dần khỏi các vành đai của Hà Nội: Dùng xe máy điện lợi, bất lợi hơn ở những điểm nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO