Doanh số xe điện của Trung Quốc đang tăng mạnh tại Anh, trong đó BYD nổi lên là thương hiệu dẫn đầu. Theo Nikkei Asia, BYD ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng tới 880% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hãng xe này không đơn độc trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường Anh.
Theo dữ liệu từ Schmidt Automotive Research, trong quý 3/2025, 11,8% tổng số ô tô mới đăng ký tại Anh là xe Trung Quốc — tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 2,7% so với quý trước.

Trong số các thương hiệu Trung Quốc, MG (thương hiệu gốc Anh thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC từ năm 2007) hiện vẫn dẫn đầu về doanh số. Tuy nhiên, BYD và Chery Group đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách nhờ danh mục sản phẩm xe điện đa dạng và giá cạnh tranh. Ba hãng này hiện chiếm hơn 90% doanh số xe Trung Quốc tại Anh, trong khi Geely (tập đoàn sở hữu Volvo) cũng đang bước vào thị trường với mẫu xe đầu tiên và mục tiêu bán 10.000 xe mỗi năm.
Vương quốc Anh đang trở thành thị trường xuất khẩu hấp dẫn đối với các hãng xe Trung Quốc nhờ chính sách không áp thuế nhập khẩu ô tô, trái ngược với Mỹ và Liên minh châu Âu. “Chúng tôi là một trong số ít thị trường còn mở cửa”, ông Sam Goodman, Giám đốc chính sách cấp cao tại Viện Rủi ro Chiến lược Trung Quốc (CSRI), cho biết.
Hiện chưa có hãng xe Trung Quốc nào đặt nhà máy tại Anh, song truyền thông Anh cho biết Chery và Geely đang cân nhắc đầu tư sản xuất trong tương lai. BYD hiện đã có một nhà máy lắp ráp đặt tại Hungary – được xem là bước đệm để mở rộng sang Tây Âu.
Dù nhỏ hơn Trung Quốc và Mỹ, Anh vẫn là thị trường xe điện lớn thứ 3 thế giới. Năm 2024, số lượng xe điện đăng ký mới tại Anh đã vượt qua Đức, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng trước mục tiêu xe không phát thải vào năm 2035 của chính phủ.
Theo Autotrader, các thương hiệu Trung Quốc có thể chiếm tới 25% thị phần xe điện tại Anh vào năm 2030. Lợi thế cạnh tranh của họ chủ yếu đến từ giá bán. Một báo cáo của UBS năm 2023 cho biết, nhờ trợ cấp và lợi thế quy mô, BYD có thể sản xuất xe với chi phí thấp hơn khoảng 25% so với các đối thủ phương Tây.
Mẫu BYD Dolphin Surf, ra mắt tại Anh vào tháng 6, có giá khởi điểm 18.650 bảng Anh (khoảng 24.800 USD), trở thành một trong những xe điện rẻ nhất thị trường. Nhờ sự xuất hiện của các hãng Trung Quốc, số lượng xe điện có giá dưới 30.000 bảng tại Anh đã tăng từ 9 mẫu lên 29 mẫu chỉ trong một năm.
Trong khi đó, các mẫu xe điện châu Âu như Renault, Fiat hay Citroen vẫn ở mức khoảng 20.000 bảng, còn Tesla Model 3 khởi điểm tới 39.000 bảng.
Một khảo sát của Carwow cho thấy, 38% người mua quan tâm đến xe Trung Quốc vì giá trị đồng tiền, tăng so với 28% năm trước – minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của phân khúc xe điện giá rẻ.
Giới chuyên môn cho rằng làn sóng xe Trung Quốc mang lại cạnh tranh tích cực cho người tiêu dùng Anh. Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT), nhận định:
“Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc buộc những thương hiệu lâu đời phải linh hoạt hơn, đẩy nhanh đổi mới và giảm chi phí.”
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nguy cơ suy yếu ngành công nghiệp ô tô nội địa nếu không có biện pháp bảo vệ hợp lý. Ông Goodman từ CSRI nhấn mạnh:“Nếu không có thuế quan, các nhà sản xuất trong nước khó có thể cạnh tranh với BYD về giá. Nguy cơ mất việc làm trong ngành ô tô và chuỗi cung ứng là điều khó tránh khỏi.”
Theo Nikkei
 
                            .png)





















