Xanh SM Ngon nhập cuộc: Cuộc đua giao đồ ăn thêm khốc liệt, thế song mã của GrabFood - ShopeeFood có lung lay?
Bài và ảnh: Quốc Hoàng|22:58 15/10/2025
Sau nhiều năm thống trị của GrabFood và ShopeeFood, “làn sóng xanh” Xanh SM bất ngờ nhập cuộc, khiến cuộc đua giao đồ ăn vốn đã nóng nay càng trở nên khốc liệt hơn.
Theo báo cáo của tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đã tăng trưởng 26% từ 1,4 tỷ USD vào 2023 lên 1,8 tỷ USD năm ngoái. GrabFood và ShopeeFood hiện chiếm khoảng 95% thị phần, trong khi beFood và các nền tảng nhỏ khác đang chật vật tìm chỗ đứng.Vào tháng 6, thị trường đón nhận sự xuất hiện của “tay chơi” mới Xanh SM Ngon. Hãng tuyên bố hợp tác hơn 2.000 quán ăn đạt chuẩn an toàn thực phẩm, tập trung vào chất lượng giao hàng và trải nghiệm người dùng. Thay vì đua khuyến mãi, hãng áp dụng mức chiết khấu thấp hơn (khoảng 17%) đồng thời sử dụng đội xe điện quen thuộc từ hệ sinh thái Xanh SM.Và sau vài tháng, hình ảnh xe điện Xanh SM xếp hàng chờ trước quán ăn đông khách dần trở nên quen thuộc tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Một tài xế Xanh SM chờ nhận đơn trong quán cà phê cho biết lượng đơn tăng chậm nhưng đều, thu nhập hiện tương đương cuốc chở khách. “Ứng dụng mới, quán chưa nhiều nhưng hãng chiết khấu thấp, anh em vẫn chạy song song với Grab,” anh nói.Giữa trưa nắng Sài Gòn, nhóm tài xế Xanh SM nghỉ chân chờ đơn. Họ cho rằng mô hình xe điện giúp tiết kiệm chi phí, song độ phủ quán vẫn là rào cản. “Tạm ổn, nhưng muốn cạnh tranh phải có thêm nhiều quán lớn tham gia,” một tài xế chia sẻ.Trong khi đó, tài xế của Grab và Shopee Food vẫn chiếm đa số. Vào giờ cao điểm, một quán ăn chật kín tài xế chờ đơn. “Khuyến mãi nhiều quá, quán làm không kịp,” một tài xế nói.Đa phần tài xế ShopeeFood cho biết hãng duy trì sức hút nhờ khuyến mãi sâu, miễn phí giao và liên kết chặt với hệ sinh thái thương mại điện tử. Tuy nhiên, một số người phản ánh thu nhập thất thường, đặc biệt khi đơn hủy hoặc quán quá tải.
Trong khi đó, Grab vẫn duy trì sự hiện diện thường xuyên. Tại nhiều quán ở TP.HCM, màu xanh của tài xế Grab phủ kín trong lúc chờ đơn.
Anh Đông, 21 tuổi, tài xế Grab Food trong lúc chờ nhận đơn cho biết: “App này phân đơn đều, chỉ cần siêng là kiếm ổn.”Dù có thị phần nhỏ chỉ khoảng 4% vào năm 2024 nhưng nay hình ảnh tài xế beFood vẫn kiên trì giữa cuộc đua khốc liệt. Anh Thông (50 tuổi) chia sẻ: beFood chọn hướng cải thiện trải nghiệm tài xế và khách hàng thay vì cạnh tranh khuyến mãi.Nhìn chung, nhiều tài xế cho biết GrabFood và ShopeeFood vẫn “giữ chân” được họ nhờ lượng đơn đều dù mức chiết khấu cao (25 - 30%/đơn, có đơn lên tới gần 50%). Xanh SM Ngon lại chọn hướng đi khác: Ưu tiên sự ổn định và thu nhập thực tế của tài xế, hướng tới mô hình giao hàng bền vững, thân thiện và ít phụ thuộc khuyến mãi.Theo báo cáo của tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) người Việt ngày càng ưa chuộng đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi nên thị trường giao đồ ăn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh vẫn đang khốc liệt sau khi Beamin và Gojek rời đi, các hãng còn lại phải cạnh tranh bằng chương trình ưu đãi giảm giá, nâng cấp tính tăng dịch vụ và cả tính giải trí.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Theo chuyên gia, thời điểm hiện tại thay vì cố đoán chính xác đáy hay săn mọi con sóng ngắn, nhà đầu tư nên coi vùng đệm quan trọng 1.580–1.600 điểm là vùng để chuẩn bị cho giai đoạn năm mới 2026.
Saudi Arabia đang cắt giảm mạnh các khoản lương thưởng từng rất hào phóng dành cho lao động nước ngoài, bước vào giai đoạn siết chi tiêu, các megaproject chậm lại và cạnh tranh nhân lực với UAE ngày càng gay gắt. Ttrường lao động chuyển sang mô hình thực dụng hơn, ưu tiên chi cho các ngành mới như AI và logistics thay vì tiếp tục bơm tiền cho những dự án khổng lồ.
Đằng sau việc xây dựng nhà máy đất hiếm là một sự thật không thể chối cãi đó là EU vẫn phụ thuộc lớn vào Trung Quốc không chỉ vì thiếu nguyên liệu, mà còn vì thiếu tầm nhìn và nguồn lực để thay đổi cán cân quyền lực trong kỷ nguyên năng lượng mới.
Được thành lập từ tháng 3/2025, Công ty cổ phần Năng lượng VinEnergo là thành viên phụ trách lĩnh vực năng lượng tái tạo trong hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup.
HAGL tiếp tục phát triển mảng sầu riêng thành một trụ cột kinh doanh mới, tập trung vào chiến lược cấp đông để bán giá cao và sử dụng công nghệ từ Thái Lan.
Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đang tiến hành bước thiết kế chi tiết cho dự án đường ống dẫn khí Power of Siberia 2, động thái cho thấy Moscow tin rằng dự án từng nhiều năm đình trệ này đang trở lại quỹ đạo triển khai.
Tại Roadshow, FLC sẽ giới thiệu hệ sinh thái gồm bất động sản – nghỉ dưỡng – sân golf – hàng không, mang đến bức tranh tổng thể về tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.
Lời thừa nhận muộn màng của Tổng thống Vladimir Putin đã tóm gọn một sự tiếc nuối mang tầm vóc lịch sử. Ngày nay, Nga hoàn toàn ở thế bị động và là "con tin" của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phố Wall thời gian gần đây đã lo sợ rằng sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) thực chất là bong bóng sắp vỡ, nhưng điều đó không ngăn cản Berkshire Hathaway mua cổ phiếu của một công ty AI hàng đầu.