Xanh SM Ngon nhập cuộc: Cuộc đua giao đồ ăn thêm khốc liệt, thế song mã của GrabFood - ShopeeFood có lung lay?
Bài và ảnh: Quốc Hoàng|22:58 15/10/2025
Sau nhiều năm thống trị của GrabFood và ShopeeFood, “làn sóng xanh” Xanh SM bất ngờ nhập cuộc, khiến cuộc đua giao đồ ăn vốn đã nóng nay càng trở nên khốc liệt hơn.
Theo báo cáo của tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đã tăng trưởng 26% từ 1,4 tỷ USD vào 2023 lên 1,8 tỷ USD năm ngoái. GrabFood và ShopeeFood hiện chiếm khoảng 95% thị phần, trong khi beFood và các nền tảng nhỏ khác đang chật vật tìm chỗ đứng.Vào tháng 6, thị trường đón nhận sự xuất hiện của “tay chơi” mới Xanh SM Ngon. Hãng tuyên bố hợp tác hơn 2.000 quán ăn đạt chuẩn an toàn thực phẩm, tập trung vào chất lượng giao hàng và trải nghiệm người dùng. Thay vì đua khuyến mãi, hãng áp dụng mức chiết khấu thấp hơn (khoảng 17%) đồng thời sử dụng đội xe điện quen thuộc từ hệ sinh thái Xanh SM.Và sau vài tháng, hình ảnh xe điện Xanh SM xếp hàng chờ trước quán ăn đông khách dần trở nên quen thuộc tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Một tài xế Xanh SM chờ nhận đơn trong quán cà phê cho biết lượng đơn tăng chậm nhưng đều, thu nhập hiện tương đương cuốc chở khách. “Ứng dụng mới, quán chưa nhiều nhưng hãng chiết khấu thấp, anh em vẫn chạy song song với Grab,” anh nói.Giữa trưa nắng Sài Gòn, nhóm tài xế Xanh SM nghỉ chân chờ đơn. Họ cho rằng mô hình xe điện giúp tiết kiệm chi phí, song độ phủ quán vẫn là rào cản. “Tạm ổn, nhưng muốn cạnh tranh phải có thêm nhiều quán lớn tham gia,” một tài xế chia sẻ.Trong khi đó, tài xế của Grab và Shopee Food vẫn chiếm đa số. Vào giờ cao điểm, một quán ăn chật kín tài xế chờ đơn. “Khuyến mãi nhiều quá, quán làm không kịp,” một tài xế nói.Đa phần tài xế ShopeeFood cho biết hãng duy trì sức hút nhờ khuyến mãi sâu, miễn phí giao và liên kết chặt với hệ sinh thái thương mại điện tử. Tuy nhiên, một số người phản ánh thu nhập thất thường, đặc biệt khi đơn hủy hoặc quán quá tải.
Trong khi đó, Grab vẫn duy trì sự hiện diện thường xuyên. Tại nhiều quán ở TP.HCM, màu xanh của tài xế Grab phủ kín trong lúc chờ đơn.
Anh Đông, 21 tuổi, tài xế Grab Food trong lúc chờ nhận đơn cho biết: “App này phân đơn đều, chỉ cần siêng là kiếm ổn.”Dù có thị phần nhỏ chỉ khoảng 4% vào năm 2024 nhưng nay hình ảnh tài xế beFood vẫn kiên trì giữa cuộc đua khốc liệt. Anh Thông (50 tuổi) chia sẻ: beFood chọn hướng cải thiện trải nghiệm tài xế và khách hàng thay vì cạnh tranh khuyến mãi.Nhìn chung, nhiều tài xế cho biết GrabFood và ShopeeFood vẫn “giữ chân” được họ nhờ lượng đơn đều dù mức chiết khấu cao (25 - 30%/đơn, có đơn lên tới gần 50%). Xanh SM Ngon lại chọn hướng đi khác: Ưu tiên sự ổn định và thu nhập thực tế của tài xế, hướng tới mô hình giao hàng bền vững, thân thiện và ít phụ thuộc khuyến mãi.Theo báo cáo của tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) người Việt ngày càng ưa chuộng đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi nên thị trường giao đồ ăn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh vẫn đang khốc liệt sau khi Beamin và Gojek rời đi, các hãng còn lại phải cạnh tranh bằng chương trình ưu đãi giảm giá, nâng cấp tính tăng dịch vụ và cả tính giải trí.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Dù thị trường chung tiếp tục điều chỉnh theo hướng tiêu cực, cổ phiếu VJC, GEX và GEE vẫn thu hút dòng tiền mạnh mẽ, tiếp tục kịch trần, trở thành điểm sáng hiếm hoi giữa sắc đỏ thị trường.
Sau nhiều năm thống trị của GrabFood và ShopeeFood, “làn sóng xanh” Xanh SM bất ngờ nhập cuộc, khiến cuộc đua giao đồ ăn vốn đã nóng nay càng trở nên khốc liệt hơn.
Ngày 10/10, tại Hưng Yên, Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình phối hợp cùng các bên liên quan chính thức tổ chức Lễ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 9 ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về khối lượng phát hành mới, trong bối cảnh áp lực đáo hạn và nghĩa vụ thanh toán nợ cuối năm ngày càng gia tăng.
Cổ phiếu FPT đã giảm gần 33% từ khi ông Trương Gia Bình nói "thời tới cản không kịp" trong buổi khai xuân Ất Tỵ, vốn hóa tập đoàn cũng theo đó bị thổi bay hơn 88.000 tỷ đồng.
Quỹ ngoại cho biết tâm điểm thị trường sẽ tập trung vào thời điểm và quy mô các dòng vốn khi Việt Nam được FTSE đưa vào rổ chỉ số năm 2026, đồng thời là tiến trình cải cách mở đường cho MSCI xếp hạng thị trường mới nổi.
Nguồn lực khổng lồ cho những nghiên cứu công nghệ vũ khí kéo dài mà Viettel có được hôm nay đến từ chính những hành động quen thuộc nhất của hàng chục triệu người dân Việt Nam.
Triển lãm VTG 2025 quy tụ hơn 400 doanh nghiệp từ 10 quốc gia, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững ngành công nghiệp Dệt may – Da giày Việt Nam.
CareerViet chính thức công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” do người lao động bình chọn, tại sự kiện vinh danh vừa diễn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu - đang kiến tạo một nhịp cầu mới, nơi giá trị đầu tư hòa quyện cùng phong cách sống đỉnh cao. Tại đây, nhiều “trophy asset” đã xuất hiện như biểu tượng kết nối giữa tài sản di sản và trải nghiệm sống thượng lưu.