Warren Buffett 'trở lại trường đua', vừa mạnh tay chi hơn 150 triệu USD để 'gom' cổ phiếu này trong 3 ngày liên tiếp

Vu Lam | 09:39 14/06/2024

Tuần trước, tỷ phú Warren Buffett đã mua gần 2,57 triệu cổ phiếu phổ thông của Tập đoàn Dầu khí Occidental với giá khoảng 153,3 triệu USD.

Warren Buffett 'trở lại trường đua', vừa mạnh tay chi hơn 150 triệu USD để 'gom' cổ phiếu này trong 3 ngày liên tiếp

Theo hồ sơ gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) của Berkshire, thương vụ này được thực hiện trong 3 ngày từ 5-7/6 và nâng số lượng cổ phiếu của công ty năng lượng mà tập đoàn nắm giữ lên gần 250,6 triệu cổ phiếu. Hiện tại, Berkshire nắm giữ gần 28,3% cổ phiếu phổ thông của Occidental (dựa theo số lượng cổ phiếu đang lưu hành được công ty công bố gần đây nhất), tương đương hơn 886,6 triệu cổ phiếu tính đến tháng 4. 

Ở thương vụ này, Berkshire mua cổ phiếu Occidental với giá trung bình khoảng 59,8 USD. Ở các phiên giao dịch tuần trước, cổ phiếu Occidental duy trì ở mức trên 59 USD. 

Ngoài ra, Berkshire cũng nắm giữ 85.000 cổ phiếu ưu đãi của nhà sản xuất dầu khí, khí đốt và hoá chất này và là cổ đông duy nhất sở hữu cổ phiếu ưu đãi của công ty. Theo Barron's, số cổ phiếu Occidental mà Berkshire sở hữu có tổng giá trị hơn 15 tỷ USD (với giá trung bình khoảng 50 USD/cổ phiếu).

Vào ngày 1/5, Occidental thông báo trả cổ tức định kỳ hàng quý là 0,22 USD/cổ phiếu. Trong quý I/2024, công ty này trả 332 triệu USD cổ tức bằng tiền mặt, bao gồm 170 triệu USD cho cổ phiếu ưu đãi. 

Berkshire bắt đầu đầu tư vào Occidental vào năm 2019, với 10 tỷ USD để mua cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền đối với cổ phiếu phổ thông. Mục đích là để hỗ trợ công ty này thực hiện thương vụ mua lại Anadarko Petroleum Corp trị giá 55 tỷ USD. Sau đó, Berkshire mua cổ phiếu phổ thông của Oxy vào năm 2022. Năm ngoái, Oxy đã chính thức mở quyền mua lại cổ phiếu ưu đã của Berkshire theo thoả thuận năm 2019.

Berkshire cho biết: “Tính đến ngày 31/3/2024, khoản đầu tư của chúng tôi đối với cổ phiếu ưu đãi của Occidental có tổng giá trị thanh khoản là khoảng 8,5 tỷ USD.”

Sau cam kết mua cổ phiếu quỹ trị giá 1,5 tỷ USD vào năm 2023, Occidental cũng có thể mua lại 1,2 tỷ USD cổ phiếu phổ thông trị giá 1,2 tỷ USD còn lại theo chương trình đã được sắp xếp. 

Trong quý I/2024, lợi nhuận ròng của công ty dầu khí đạt 718 triệu USD, giảm 265 triệu USD so với cùng kỳ năm trước do giá dầu toàn cầu giảm và lượng tiêu thụ dầu trong nước thấp hơn. Dù giảm nhưng lợi nhuận của Occidental vẫn vượt dự báo của Zacks Consensus Estimate đối với lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 16,1%, nhờ chi phí hoạt động cho thuê ở Mỹ thấp hơn.

Occidental sản xuất 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong quý I năm nay, tương đương cùng kỳ năm 2023 và quý trước. Ngoài ra, Oxy sở hữu 8,3 tỷ USD tài sản lưu động của (tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt trong vòng 1 năm), bao gồm 1,3 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt. Trong khi đó, công ty này có khoản nợ 8,8 tỷ USD nợ ngắn hạn.

Dù nắm giữ lượng cổ phần lớn trong Oxy song Warren Buffett cho biết ông không muốn thâu tóm công ty dầu khí này. Thay vào đó, khoản đặt cược của ông được cho là tin tưởng vào năng lực của CEO Vicki Hollub cũng như hoạt động sản xuất dầu trong nước.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2023, Buffett cho hay: "Không ai biế giá dầu sẽ như thế nào trong tháng, năm hay thập kỷ tới. Nhưng Vicki biết cách tách dầu ra khỏi đá, đó là một tài năng hiếm thấy, mang lại giá trị cho cổ đông và cả nước Mỹ."

Tham khảo Rigzone; Barron's


(0) Bình luận
Warren Buffett 'trở lại trường đua', vừa mạnh tay chi hơn 150 triệu USD để 'gom' cổ phiếu này trong 3 ngày liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO