Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD: Chuyện gì đang xảy ra?

Anh Dũng | 08:04 18/06/2024

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đang tiếp tục thoái vốn tại nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD.

Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD: Chuyện gì đang xảy ra?

Theo hồ sơ trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, tập đoàn của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra thêm 1,3 triệu cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông với giá 39,8 triệu USD. Như vậy, tỷ lệ nắm giữ của Berkshire giảm từ 7% xuống 6,9%.

Năm 2008, lần đầu tiên Berkshire mua khoảng 225 triệu cổ phiếu của BYD với giá 20 triệu USD. Quyết định đầu tư này đã sinh lời lớn, vì thị trường xe điện tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới.

Vào năm 2022 và 2023, Bershire đã bán một nửa cổ phiếu BYD mà họ nắm giữ, sau khi cổ phiếu này tăng vọt gần 600%, lên mức cao kỷ lục vào tháng 4/2022.

Ông Wang Chuanfu thành lập BYD từ những năm 1990 để sản xuất pin cho điện thoại di động. Đến năm 2003, công ty chuyển hướng sang ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu ở Trung Quốc. BYD cũng là một nhà sản xuất pin xe điện lớn.

Quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Họ đã bán được nhiều xe điện hơn đối thủ ở Mỹ.

Vào năm 2010, Buffett cho biết rằng công trạng đầu tư vào BYD 100% là nhờ cựu phó chủ tịch Charlie Munger. Ông đã được người bạn Li Lu - người sáng lập công ty quản lý tài sản Himalaya Capital có trụ sở tại Seattle – giới thiệu về BYD.

Cả Buffett và Munger đều từng khen ngợi BYD là một công ty đặc biệt và CEO Wang Chuanfu là một thiên tài sản xuất. Tuy nhiên, không rõ liệu Buffett hiện muốn bán cổ phiếu BYD vì muốn chốt lời, giải phóng tiền mặt, cắt giảm danh mục đầu tư, cắt giảm rủi ro địa chính trị hay tránh các vấn đề trong tương lai tại công ty.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD: Chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO