Vững tay chèo đưa “thuyền” vượt sóng

Minh Trang | 19:32 20/01/2023

Năm 2022 nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục chịu sự ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19, cộng thêm tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine...

Vững tay chèo đưa “thuyền” vượt sóng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong bối cảnh đó, bằng sự sáng tạo, kiên cường, vượt qua khó khăn, Chính phủ, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nỗ lực phấn đấu, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tăng trưởng ngoạn mục

Năm 2022, kinh tế - xã hội đất nước phải đối mặt với những khó khăn thách thức hậu Covid-19. Bên cạnh đó, tác động bởi cuộc khủng hoảng xung đột giữa Nga – Ukraine, giá dầu trên thế giới tăng cao đã ảnh hưởng tới nguồn cung, giá thành sản phẩm trong nước, xuất hiện hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ. Vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng có khó khăn. Đặc biệt, một số thị trường như thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường vốn... hoạt động chưa ổn định.

screen-shot-2023-01-16-at-12.13.10-pm.png
Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, GDP của Việt Nam năm 2022 đạt 8,02%.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thành lập các tổ công tác thúc đẩy giải ngân đầu tư công và xử lý những vấn đề nảy sinh như về thị trường vốn, bất động sản, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thiếu thuốc, sinh phẩm y tế, xăng dầu... Nhờ đó, tình hình, kinh tế- xã hội năm 2022 đạt kết quả rất cơ bản, tích cực, đáng mừng trong điều kiện khó khăn.

Nhiều vấn đề nội tại của nền kinh tế tồn tại từ lâu nay bộc lộ rõ hơn cũng được tập trung xử lý, tháo gỡ và qua đó, chúng ta càng trưởng thành, có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh để tiếp tục giải quyết các vấn đề này.

Theo đánh giá kết quả năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Chính phủ cho thấy, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; GDP đạt 8,02%; lạm phát được kiểm soát, bình quân năm 2022 tăng 2,59% so với năm 2021; chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 3,15%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó thu ngân sách Nhà nước tính đến 15/12/2022 đạt 1.691,8 nghìn tỷ đồng, vượt 19,8% so dự toán và cao hơn 78.000 tỷ đồng so với số đánh giá thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội. Xuất siêu 11 tỷ USD, cung ứng lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu. Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi. Chỉ số IIP năm 2022 ước tăng 7,8% so với năm trước.

Trong năm, cả nước có 208,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 30,3% so với năm trước. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 143,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 19,5%. Năm 2022, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt 3.219,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm trước. Tính đến ngày 20/12/2022, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD. Điểm sáng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam năm 2022 ước đạt gần 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm qua.

Tính chung cả năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt khoảng 732 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu dự kiến tăng khoảng 10,5%, đạt khoảng 371,5 tỉ USD, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu. Thặng dư thương mại đạt gần 11 tỉ USD.

screen-shot-2023-01-16-at-12.12.43-pm.png
Toàn cảnh kinh tế - xã hội năm 2018-2022 qua các con số.

Những con số nêu trên là những điểm sáng, dấu ấn của Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh để đánh giá về kết quả kinh tế - xã hội, góp sức cơ bản hoàn thành nhiều mục tiêu mà Quốc hội giao. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Không chỉ đạt các mục tiêu tăng trưởng về kinh tế - xã hội, những vấn đề về an sinh, văn hóa, xã hội, đối ngoại, quốc phòng an ninh cũng được Chính phủ tập trung chỉ đạo và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, từ tháng 7/2021 đến nay, đã hỗ trợ trên 87.500 tỷ đồng cho trên 55,3 triệu lượt người lao động và gần 851.300 người sử dụng lao động; các hoạt động văn hóa, thể thao tiếp tục diễn ra sôi động; nhiều sự kiện được tổ chức thành công, ý nghĩa...

Cùng với đó, theo số liệu của Bộ Tài chính, Ngân sách nhà nước đã cấp bổ sung 4.217 tỷ đồng cho 29 địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/ QĐ- TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đã thực hiện xuất cấp 30,37 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và cứu trợ, cứu đói cho nhân dân cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt đầu năm 2022.

Nhất quán mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Dự báo năm 2023 tình hình tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó khăn, thách thức nhiều hơn do tác động từ bên ngoài và những vấn đề nội tại của nền kinh tế được bộc lộ.

Đơn cử như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế còn tiềm ẩn rủi ro; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch; xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh, cắt giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, sa thải lao động; tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cục bộ ở một số bệnh viện, địa phương chưa được xử lý dứt điểm...

Trước những khó khăn năm 2023 có thể Việt Nam sẽ phải đối mặt, người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường đoàn kết, thống nhất, kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ. Đồng thời lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong đó có tháo gỡ về vốn, mở rộng thị trường, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy, bảo đảm các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản và các tổ chức tín dụng hoạt động công khai, minh bạch, lành mạnh, an toàn, bền vững; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các đối tượng liên quan trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đặt ra, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh đến hành động để khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém; kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được của Chính phủ qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều năm tiếp tục đổi mới sáng tạo; hành động quyết liệt hiệu quả, quyết tâm phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, chính trị được ổn định, nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vững tay chèo đưa “thuyền” vượt sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO