Vừa nóng "bỏng tay" chốt giá hơn 100 triệu đồng/m2, huyện Thanh Oai bất ngờ hủy phiên đấu giá 75 lô đất dự kiến diễn ra vào ngày mai (17/8)

An Diệp | 13:09 16/08/2024

Phiên đấu giá đất dự kiến diễn ra vào ngày mai 17/8 tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai phải tạm dừng với lý do cần phải xác định lại giá khởi điểm đấu giá 114 thửa đất. Tiền mua hồ sơ và đặt trước của khách hàng sẽ được trả lại.

Vừa nóng "bỏng tay" chốt giá hơn 100 triệu đồng/m2, huyện Thanh Oai bất ngờ hủy phiên đấu giá 75 lô đất dự kiến diễn ra vào ngày mai (17/8)
Phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao diễn ra ngày 10/8 đã lập kỷ lục khi giá trúng cao nhất ở mức hơn 100 triệu đồng/m2.

Công ty Đấu giá hợp danh Trường Sơn, đơn vị tổ chức phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai đợt 1 đối với 57 thửa đất tại xã Cao Dương vào ngày 17/8 tới đã "bất ngờ" ra thông báo dừng tổ chức cuộc đấu giá và trả lại tiền mua hồ sơ, tiền đặt trước tới khách hàng.

Cụ thể, ngày 7/8/2024, Công ty Đấu giá hợp danh Trường Sơn có nhận thông báo của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai với nội dung "Dừng triển khai tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 đối với 57 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội".

capture.jpg
Một phần văn bản do Công ty Đấu giá Hợp danh vừa phát đi.

Được biết, lý do hủy phiên đấu giá do UBND huyện Thanh Oai xác định lại mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 114 thửa đất trên địa bàn xã Cao Dương theo quyết định của UBND TP. Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 10/8 vừa qua, phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao đã thu hút sự quan tâm trong giới đầu tư bất động sản khi có khoảng 1.600 người tham gia, với khoảng 7.000 bộ hồ sơ đăng ký.

Kết quả của phiên đấu giá đã khiến không ít giới đầu tư phải ngỡ ngàng, cùng với đó sự quan tâm của dư luận. Cụ thể, kết thúc phiên đấu giá, lô góc có giá trúng cao nhất gần 101 triệu đồng/m2, lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá lô thường cao gấp 5 - 6.4 lần; lô góc cao gấp 8 lần. Phiên đấu giá này cũng được xem là phiên đấu giá đất kỷ lục tại huyện Thanh Oai.

Phiên đấu giá trên đã tạo nên cơn sốt cho thị trường đất nền vùng ven Hà Nội. Theo đó, trong đó các phiên đấu giá sắp diễn ra như phiên đấu giá vừa bị hủy hay phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức vào ngày 19/8 tới cũng được dự báo sẽ diễn ra sôi động không kém gì tại Thanh Oai.

Thời gian qua, số lượng các phiên đấu giá đất nền tại Hà Nội đã gia tăng, đặc biệt là trong các năm gần đây. Điều này phản ánh nhu cầu lớn đối với đất nền và sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và người mua.

Các phiên đấu giá diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau, từ các quận trung tâm đến các huyện ngoại thành. Đặc biệt, các khu vực đang trong quá trình đô thị hóa nhanh như Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Thạch Thất thường xuyên tổ chức các phiên đấu giá đất.

Thông thường, giá trúng thầu cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, đôi khi cao gấp đôi hoặc gấp ba. Điều này cho thấy sự cạnh tranh và kỳ vọng lớn từ các nhà đầu tư vào việc tăng giá đất trong tương lai.

Trong khi đó, giá bất động sản trong 1 - 2 năm gần đây, dựa vào các yếu tố như khu công nghiệp nhỏ, chợ đầu mối và các tuyến đường kết nối như Vành đai 4, giá đất thổ cư tại Thanh Oai mặc dù đã tăng mạnh nhưng cũng chỉ loanh quanh ở mức 30 triệu đồng/m2.

Đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 nhưng giá rao bán bình quân chỉ khoảng 27 triệu đồng/m2

Kết quả đấu giá đất tại Thanh Oai đã tạo ra một “kỷ lục mới” cho giá đất ở ngoại thành Thủ đô, với mức 55 - 100 triệu đồng/m2, gấp từ 6 - 8 lần giá khởi điểm tùy vị trí, gây “sốt” cho giới đầu tư.

Theo đó, giá rao bán đất nền tại xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) đã có xu hướng đi lên trong những năm qua. Theo công cụ Lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất trung bình ở địa phương này tăng khoảng 80% trong vòng 4 năm qua – từ mức phổ biến là 15 triệu đồng/m2 năm 2020 lên mức 27 triệu đồng/m2 năm 2024.

bds-1.png
Lịch sử giá rao bán đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Nguồn: Batdongsan.com.vn).

Như vậy, so với mặt bằng giá rao bán phổ biến là 27 triệu đồng/m2 trong quý 2 vừa qua, mức giá trúng đấu giá từ 63 – 100 triệu đồng/m2 cho những lô đất tại xã Thanh Cao trong phiên đấu giá ngày 10/8/2024 cao hơn gấp 2,3 đến 3,7 lần.

Công cụ Lịch sử giá của Bất động sản còn cung cấp dữ liệu tương tự về các xã lân cận thuộc huyện Thanh Oai. Theo đó, mức giá rao bán đất phổ biến ở khu vực này dao động từ 20 đến 30 triệu đồng/m2.

bds-2.png
Giá rao bán đất bình quân tại các xã tại huyện Thanh Oai (Hà Nội). Nguồn: Batdongsan.com.vn

Đối với thị trường đất nền, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo rằng từ Q2/2025 trở đi, đất nền mới bắt đầu vào xu hướng chính của phục hồi. Còn các đợt sóng hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ tại một số khu vực.

Vị chuyên gia cho rằng có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm kinh tế của khu vực (thậm chí vĩ mô hơn là kinh tế đất nước), quy hoạch hạ tầng và dân số cùng sự kết nối với các địa phương khác.

Theo ông, sau giai đoạn thị trường khó khăn, tâm lý chung của người mua và nhà đầu tư bất động sản sẽ thận trọng hơn so với thời điểm trước đó. Chính vì vậy, ông khuyến nghị người mua và nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm hiểu biến động giá thông qua những nguồn thông tin khách quan, các công cụ Lịch sử giá trước khi quyết định xuống tiền với bất cứ sản phẩm nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vừa nóng "bỏng tay" chốt giá hơn 100 triệu đồng/m2, huyện Thanh Oai bất ngờ hủy phiên đấu giá 75 lô đất dự kiến diễn ra vào ngày mai (17/8)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO