Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), những báo cáo được công bố cho thấy gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo, qua đó khiến sự nghi ngờ về thành công ngày một tăng cao.
Cụ thể, dù nhà sáng lập Facebook đã nói rằng việc chuyển đổi lên vũ trụ ảo sẽ tốn hàng năm trời nhưng ứng dụng tiên phong cho mảng này của hãng là Horizon Worlds lại đang có kết quả kinh doanh khá kém cỏi.
Meta đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng chủ động mỗi tháng vào cuối năm nay cho Horizon Worlds nhưng đến những tuần gần đây, con số này mới chỉ là 280.000 người và hiện tại thì chỉ còn chưa đến 200.000 người.
Báo cáo điều tra nội bộ cho thấy phần lớn người dùng Horizon đều không quay lại sau tháng đầu tiên thử nghiệm và lượng người sử dụng nền tảng này đã bắt đầu giảm dần đều từ mùa thu năm nay.
Trái ngược lại, những sản phẩm khác của Meta như Facebook hay Instagram, WhatsApp đều thu hút bình quân hơn 3,5 tỷ người dùng chủ động mỗi tháng, tương đương với một nửa dân số trái đất.
Nền tảng Horizon được xây dựng để người dùng có thể tương tác trên vũ trụ ảo, bao gồm làm việc, mua sắm hay thậm chí là tiệc tùng dựa trên các nhân vật đại diện (Avatar). Thế nhưng trong phần “Hot Girl Summer Rooftop Pool Party” của Horizon, có rất ít nhân vật đại diện là phụ nữ khi số người dùng còn rất ít. Tại phần “Murder Village” cũng chẳng có mấy người tham gia để tương tác.
Thậm chí những phần được quảng bá nhiều nhất của Horizon như trò Questy, được Meta đầu tư quảng cáo hoành tránh trên Super Bowl, cũng chẳng có mấy người chơi.
Các phân tích thống kê cho thấy chỉ có 9% số phần được xây dựng trong vũ trụ ảo của Horizon là từng có 50 người tham gia trở lên. Phần lớn còn lại thì chẳng có người ngó tới.
“Một vũ trụ ảo mà chẳng có người tham gia thì chẳng khác nào là một thế giới buồn chán”, tờ WSJ trích dẫn báo cáo.
Trong khi đó, người phát ngôn của mảng vũ trụ ảo thuộc Meta cho biết đội ngũ của họ vẫn đang cải tiến và xây dựng, đồng thời công ty vẫn tin tưởng vào tương lai của mảng này bất chấp những lời chỉ trích.
Đồ bỏ đi?
Người dùng muốn tiếp cận vũ trụ ảo trên Horizon sẽ phải mua bộ kính thực tế ảo (VR) Quest của Meta để tham gia các hoạt động, bao gồm kính và bộ dụng cụ cầm tay tương tác.
Thế nhưng theo WSJ, tỷ lệ người dùng thường xuyên sử dụng bộ thiết bị này đã giảm liên tục sau mỗi xu hướng đi lên trong 3 năm vừa qua. Với mức giá rẻ nhất là 400 USD cho một bộ Quest và đắt nhất là 1.500 USD cho phiên bản mới nhất, hơn một nửa người dùng không đụng lại vào chúng trong vòng 6 tháng kể từ khi họ mua hàng.
Theo khảo sát của Horizon, hầu hết người dùng đều cho biết họ chẳng cảm thấy một vũ trụ ảo mà mình tưởng tượng hay đáng bị thu hút, chưa kể việc không tìm thấy được nhiều người cùng tham gia các hoạt động cũng khiến thế giới mà Mark Zuckerberg vẽ ra trở nên nhàm chán.
Ngoài ra, những phàn nàn như việc nhân vật đại diện không có chân hay trông không thực cũng được người dùng đưa ra.
Chính điều này đã khiến Meta tuyên bố tạm đóng cửa Horizon vào tháng 9/2022 để sửa lỗi và nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.
Khởi đầu tồi tệ
Theo WSJ, vũ trụ áo đáng lẽ phải trở thành một khởi đầu mới trước những áp lực giảm tốc tăng trưởng quảng cáo và những vụ lùm xùm danh tiếng của Facebook. Thế nhưng những cố gắng của Meta dường như không đem lại kết quả xứng đáng.
Báo cáo điều tra của WSJ cho thấy Meta đã hợp tác với hàng loạt những ông lớn, ví dụ như thuê Hucksters môi giới bất động sản ảo trên Horizon, Balenciaga và Prada tham gia quảng bá quần áo ảo trong khi Absolut Vodka thiết kế thế giới bar và đồ uống có cồn.
Thế nhưng, các nhà đầu tư thì lại khá nghi ngờ về viễn cảnh mà Mark Zuckerberg vẽ ra. Giá cổ phiếu của hãng đã mất hơn 60% giá trị trong vòng 1 năm qua. Tổng mức vốn hóa thị trường của Meta đã bốc hơi hơn 700 tỷ USD từ mức đỉnh tháng 9/2021.
Thậm chí, người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho Horizon và vũ trụ ảo của Meta là ông Dare Obasanjo cũng phải thừa nhận họ đang không biết nên tập trung nguồn lực đầu tư vào đâu.
Hiện Meta đã hủy nhiều dự án liên quan đến vũ trụ ảo và nội bộ công ty đang tranh cãi liệu họ nên tập trung vào những mảng hấp dẫn như trò chơi điện tử hay theo hướng mạng xã hội ảo như ý thích của Mark Zuckerberg.
Gần đây, tờ Verge đã đăng tải bản thông báo nội bộ khi Phó chủ tịch Vishal Shah của mảng vũ trụ ảo thuộc Meta than phiền rằng chính các nhân viên trong công ty cũng chẳng dùng mấy các sản phẩm liên quan.
“Sự thật là nếu chúng ta không yêu sản phẩm của mình thì làm sao thuyết phục mọi người dùng chúng?”, ông Shah than vãn.
Ở một khía cạnh khác, tờ WSJ cho biết số lượng người dùng nam nhiều gấp đôi nữ giới trong Horizon, khiến những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân hay quấy rối tình dục trở nên cấp thiết hơn.
Ngoài ra, nhiều lỗi cũng xuất hiện trong vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg, như việc nhân vật đại diện ngã xuống hồ bơi nhưng không biết lên như thế nào vì không có ai giúp đỡ.
Trái ngược với những khó khăn trên, một số người vẫn cho rằng Meta đang cố gắng phát triển một công nghệ vượt thời đại.
“Chúng tôi đang cố gắng phát triển một công nghệ vượt thời đại thế nhưng mọi người lại chỉ phàn nàn những lỗi quá nhỏ nhặt”, CEO Rolf Illenberger của hãng VRdirect phàn nàn.
*Nguồn: WSJ