Vụ Elon Musk hứa trả 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Băng Băng | 09:35 21/10/2024

Bộ Tư pháp Mỹ đã quy định rất rõ việc trả tiền cho một người với mục đích thưởng hoặc dụ dỗ họ đi bầu hay đăng ký đi bầu là một hành vi phạm tội liên bang khiến người vi phạm có thể bị phạt tù.

Vụ Elon Musk hứa trả 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Tờ Fortune cho hay tỷ phú Elon Musk đã ủng hộ hết mình cho Ứng cử viên Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng với số tiền chưa từng có trong tiền lệ.

Ngoài cam kết tài trợ ít nhất 70 triệu USD thì ông chủ Tesla mới đây còn gây sốc khi tuyên bố sẽ trao tặng 1 triệu USD cho những cử tri ký vào bản kiến ​​nghị của ủy ban hành động chính trị ủng hộ Hiến pháp (American PAC).

Tuy nhiên hành động này đang làm dấy lên tranh cãi liệu Elon Musk có đang vi phạm pháp luật hay không vì theo quy định, Mỹ cấm các cá nhân trả tiền trực tiếp cho cử tri để đăng ký đi bỏ phiếu.

"Nếu Elon Musk chỉ trả tiền cho cử tri ký vào bản kiến nghị không thôi thì chẳng có gì phạm pháp nhưng điều này cũng chỉ là đốt tiền vì nó không có tác dụng. Thế nhưng những cử tri ký vào bản kiến nghị lại là những người đăng ký bầu cử và điều này là vi phạm pháp luật", giáo sư Rick Hasen của trường đại học luật UCLA nhận định.

Phạm pháp?

"Chúng tôi thực sự muốn nhiều người ký vào kiến nghị nhất có thể, do vậy tôi có bất ngờ này cho các bạn. Chúng tôi sẽ thưởng ngẫu nhiên 1 triệu USD cho người đã ký tên vào đó. Giải thưởng được trao mỗi ngày, cho đến ngày bầu cử", tỷ phú Elon Musk tuyên bố ngày 19/10 trong sự kiện kêu gọi ủng hộ cho ứng cử viên Donald Trump lại bang Pennsylvania, đồng thời trao khoản tiền đầu tiên cho một khán giả tại đây.

Theo Fortune, tỷ phú Elon Musk thậm chí tuyên bố đặt cược toàn bộ cho Ứng cử viên Donald Trump khi tìm mọi cách để thu hút thêm phiếu bầu cho Đảng Cộng hòa tại các bang chiến trường, tập trung nhắm đến những cử tri trung lập hoặc chưa đăng ký bỏ phiếu.

Ủy ban American PAC, tổ chức vận động do Elon Musk thành lập để tài trợ cho ông Donald Trump, đặt mục tiêu thu hút 1 triệu cử tri tại 6 bang chiến trường cho đến ngày 21/10/2024 với thông báo thưởng 47 USD cho mỗi người ký tên. Đến ngày 18/10, tỷ phú Elon Musk đã tăng số tiền này lên thành 100 USD/người và sau đó là cam kết thưởng ngẫu nhiên 1 triệu USD.

"Hãy kiếm tiền bằng cách ủng hộ điều mà các bạn vốn đã tin tưởng", Elon Musk đăng tải trên Twitter-X.

Tuy nhiên vì hiểu rằng hành động này có thể vi phạm pháp luật nên Elon Musk và American PAC có vẻ đã lách luật.

Do không được trả tiền cho cử tri để đăng ký bỏ phiếu nên Elon Musk và American PAC chỉ trả tiền để người dân ký vào bản kiến nghị, từ đó thu thập thông tin liên lạc của cử tri tiềm năng và vận động bỏ phiếu cho Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Mặc dù vậy, rất nhiều chính trị gia đã lên tiếng chỉ trích hành động này.

"Tôi nghĩ rằng có những câu hỏi thực sự về cách ông ấy (Elon Musk) chi tiền trong cuộc đua tranh cử này, đặc biệt là cách dòng tiền đen chảy vào đó, không chỉ ở riêng bang Pennsylvania. Điều đó thực sự đáng lo ngại", Thống đốc đảng Dân chủ Josh Shapiro của Pennsylvania trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

Tranh cãi

Trong sự kiện ngày 19/10 tại bang Pennsylvania, một người đàn ông John Dreher tham dự sự kiện đã được Elon Musk trao 1 triệu USD, đồng thời Elon Musk cũng cam kết mỗi ngày sẽ tặng ngẫu nhiên 1 triệu USD cho bất kỳ ai ký vào bản kiến nghị.

Khi được hỏi về vấn đề này, Ứng cử viên Donald Trump cho hay: "Tôi chưa theo dõi câu chuyện này".

Luật sư Brendan Fischer, đồng thời cũng là chuyên gia về các vấn đề pháp lý tranh cử, nói với tờ Fortune rằng điều kiện để nhận 1 triệu USD là cử tri phải đăng ký bầu cử chứ không riêng gì ký vào bản kiến nghị. Điều này sẽ tạo nên những tranh cãi liệu chúng có vi phạm pháp luật hay không.

Đồng quan điểm, giáo sư Michael Kang của Trường Luật Pritzker thuộc Đại học Northwestern nhận định chương trình trên của Elon Musk quá gần ngày bầu cử nên việc chứng minh nỗ lực này không phải là cố ý để thu hút cử tri là điều khó khăn.

"Mặc dù họ không trả tiền để cử tri bỏ phiếu nhưng chúng đang diễn ra gián tiếp đến mức độ nhiều người lo lắng về tính hợp pháp", giáo sư Kang nói.

Hàng tin Reuters cho hay để đủ điều kiện nhận 1 triệu USD, những người ký tên vào bản kiến ​​nghị phải là cử tri đã đăng ký và sống tại một trong bảy bang chiến địa. Mỗi cử tri đã đăng ký của bang Pennsylvania cũng sẽ được tặng 100 USD khi ký tên bản kiến ​​nghị và 100 USD cho việc giới thiệu một cử tri khác của bang Pennsylvania tham gia ký tên.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã quy định rất rõ việc trả tiền cho một người với mục đích thưởng hoặc dụ dỗ họ đi bầu hay đăng ký đi bầu là một hành vi phạm tội liên bang khiến người vi phạm có thể bị phạt tù.

Hành vi phạm tội này không giới hạn trong việc trao tiền mà còn bao gồm việc trao bất kỳ thứ gì có giá trị bằng tiền như rượu hoặc cơ hội xổ số.

*Nguồn: Fortune


(0) Bình luận
Vụ Elon Musk hứa trả 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO