VPBank hưởng lợi lớn thế nào khi được SMBC góp thêm gần 36.000 tỷ?

Quang Hưng | 12:01 29/03/2023

Sau thương vụ bán vốn cho SMBC, vốn chủ sở hữu của VPBank dự kiến tăng lên gần 140.000 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược, nguồn vốn tăng thêm được kỳ vọng sẽ tạo đà tăng trưởng cho VPBank trong nhiều năm tới.

VPBank hưởng lợi lớn thế nào khi được SMBC góp thêm gần 36.000 tỷ?

Vừa qua, VPBank đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận phát hành riêng lẻ 15% vốn điều lệ cho Ngân hàng SMBC của Nhật Bản (thuộc tập đoàn tài chính SMFG). Thoả thuận này đã chính thức đưa SMBC Group trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank.

Thoả thuận đầu tư lần này là một phần trong kế hoạch tăng vốn đã được VPBank thực hiện từ năm 2022 nhằm tăng cường năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng chiến lược trong 5 năm tới.

Theo VPBank, khoản đầu tư của SMBC sẽ mang lại cho ngân hàng 35,9 nghìn tỷ đồng vốn cấp 1 (tương đương 1,5 tỷ USD), nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng. Qua đó, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Vietcombank. Điều này cho phép VPBank có đủ sức mạnh tài chính để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng ở tất cả các phân khúc chiến lược.

Với số tiền thu về từ từ thương vụ trên, Chứng khoán VnDirect ước tính tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VPBank sẽ rơi vào khoảng trên 20% so với 14,8% cuối năm 2022. Đây là một trong những tiêu chí để VPBank có khả năng nhận được room tín dụng ở mức cao từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong 2023.

“Năm ngoái, ngân hàng mẹ của VPBank được NHNN giao cho hạn mức là 31%, cao nhất hệ thống. Với việc tiếp nhận một lượng vốn lớn, chúng tôi cũng kỳ vọng VPBank sẽ có thể tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào việc các sản phẩm và năng lực mới, ví dụ như VPBank Securities ở mảng chứng khoán hay OPES ở mảng Bảo hiểm phi nhân thọ”, VnDirect cho hay.

Mặt khác, theo thỏa thuận, SMBC sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn này đã tích luỹ được trong nhiều năm qua ở thị trường châu Á. Quá trình chuyển đổi số cũng là một trong những yếu tố được kỳ vọng đẩy nhanh sau khi SMBC tham gia vào hoạt động của VPBank, nhằm mang đến những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được phát triển đáp ứng đúng nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Trước đó, vào ngày 01/05/2022, VPBank và SMBC đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác kinh doanh nhằm cung cấp cho khách hàng tại Việt Nam những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần phát triển thị trường tài chính Việt Nam.

Ngoài ra, trong hơn một năm qua, VPBank đã huy động được khoảng hơn 1,2 tỷ USD vốn huy động từ nước ngoài, phần lớn trong số này có sự tham gia của SMBC.

“Quan hệ hợp tác này sẽ không chỉ mang lại nguồn vốn cấp 1 mới mà còn mở rộng các cơ hội tăng trưởng chiến lược và hỗ trợ VPBank tối ưu hóa chi phí huy động trong bối cảnh lãi suất cao hiện nay”, Chứng khoán Bản Việt đánh giá.

Trở lại thương vụ VPBank chuyển nhượng 49% phần góp vốn tại FECredit cho SMBC vào cuối tháng 4/2021, số tiền ''khủng'' gần 1,4 tỷ USD thu về khi đó đã góp phần giúp tổng tài sản hợp nhất của VPBank tăng vọt 30,7% trong năm 2021 lên 547.626 tỷ đồng.

Trên cơ sở nguồn lực tài chính dồi dào, ban lãnh đạo VPBank đã đẩy mạnh kế hoạch chuyển từ một ngân hàng tập trung cho vay (lending bank) sang mô hình ngân hàng đa năng (universal bank). Theo đó, ngoài việc phát triển mạnh hơn các mảng về ngân hàng số (VPBank NEO), micro SME, bán lẻ,… nhà băng này bổ sung thêm nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.

Trong năm 2022, ngân hàng sở hữu thêm 2 công ty con là CTCP Chứng khoán VPBank (99,9%) và CTCP Bảo hiểm OPES (98%), chính thức mở rộng hệ sinh thái sang các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm. Trong đó, Chứng khoán VPBank hoàn thành tăng vốn lên 15 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, vươn lên vị trí dẫn đầu về vốn điều lệ trong số các công ty chứng khoán, thể hiện tham vọng của VPBank trong việc thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường.

Trên cơ sở những gì đã đạt được sau thương vụ bán vốn tại FE Credit, việc phát hành riêng lẻ 15% vốn cho SMBC hiện tại được kỳ vọng sẽ tạo đà tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh của VPBank trong nhiều năm tới.

“Mục đích của việc phát hành không chỉ để tăng vốn mà còn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quản trị từ đối tác. Với vốn điều lệ dự kiến đạt gần 80.000 tỷ, VPBank kỳ vọng sẽ được cơ quan quản lý tạo điều kiện cho việc mở rộng hệ sinh thái.”, CEO VPBank Nguyễn Đức Vinh chia sẻ trong một cuộc họp với nhà đầu tư trong năm ngoái.

Vị lãnh đạo ngân hàng cũng nhấn mạnh, mục tiêu tăng vốn của VPBank không phải nhằm trở thành ngân hàng có vốn lớn nhất mà để tạo nền tảng giúp ngân hàng nắm bắt các cơ hội kinh doanh tốt sẽ bùng nổ trong 5-10 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VPBank hưởng lợi lớn thế nào khi được SMBC góp thêm gần 36.000 tỷ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO