'Vỡ mộng' nghỉ hưu sớm với khối tài sản 63 tỷ, tôi nhanh chóng hối hận vì không đủ tiền nuôi con: U50 vẫn phải chật vật xin việc

Vu Lam | 17:09 13/06/2024

Người đàn ông 46 tuổi này chia sẻ ông hối hận về quyết định nghỉ hưu quá sớm, khi nguồn thu nhập thụ động đang có không đủ để "nuôi" cả gia đình 4 người.

'Vỡ mộng' nghỉ hưu sớm với khối tài sản 63 tỷ, tôi nhanh chóng hối hận vì không đủ tiền nuôi con: U50 vẫn phải chật vật xin việc

*Bài viết là chia sẻ của Sam Dogen, 46 tuổi, người từng làm việc ở Phố Wall trước khi nghỉ hưu sớm.

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được mình không muốn sống trong cảnh nghèo khó. Tôi đã sống ở 5 quốc gia trước khi định cư ở Virginia, Mỹ và nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa người giàu và người nghèo. Do đó, tôi muốn hiểu làm thế nào để có thể sống như người giàu.

Tôi lựa chọn học khoa kinh tế tại trường College of William and Mary ở Virginia vì đó là lựa chọn có học phí phù hợp nhất. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc ở vị trí nhà phân tích tài chính cho Goldman Sachs ở Phố Wall vào năm 1999. 

Ngày làm việc đầu tiên của tôi kéo dài 14 giờ. Tháng đầu tiên cực kỳ mệt mỏi và căng thẳng và tôi nhận ra mình không thể trụ vững trong 40 năm tiếp theo ở Phố Wall. 

Chi tiêu "chắt bóp" để tiết kiệm

Tôi kiếm được 40.000 USD/năm, mỗi tháng được trả lương 2 lần. Nếu đầu tư 50% thu nhập trong 20 năm, tôi sẽ tiết kiệm được ít nhất 20 năm chi phí sinh hoạt. Tôi có thể làm việc đến 42 tuổi và sau đó sống bằng khoản 5-8% tiền tiết kiệm, lãi đầu tư cổ phiếu và thu nhập từ bất động sản mỗi năm cho đến 62 tuổi. 

Việc tiết kiệm khá dễ dàng vì tôi làm việc rất nhiều. Tôi bắt đầu tiết kiệm chỉ 1 tháng sau khi bắt đầu làm việc ở Goldman. Hàng tháng, tôi đầu tư một nửa lương vào S&P 500, một số cổ phiếu công nghệ và 5% đưa vào một tài khoản tiết kiệm. 

Sau khi được một người trong bộ phận nhân sự tư vấn, tôi đã mở tài khoản tiết kiệm hưu trí. Tôi đã tiết kiệm được rất nhiều tiền vì chi tiêu cực kỳ “chắt bóp” và làm việc 60 giờ/tuần. Trong 2 năm đầu làm việc ở Goldman, tôi sống trong 1 căn hộ studio ở Manhattan và tiền thuê nhà hàng tháng là 700 USD. 

screen-shot-2024-06-13-at-15.39.10.png

Sau 1 thời gian, tôi được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn và chuyển đến San Francisco với một vị trí trong lĩnh vực bất động sản. Tháng 6/2001, tôi chuyển sang làm việc ở Credit Suisse và lương cơ bản tăng lên 85.000 USD. 2 năm sau, ở tuổi 26, tôi quyết định mua 1 căn hộ 2 phòng ngủ ở San Francisco bằng số tiền kiếm được và tiết kiệm từ năm 1999 đến 2003. 

Khi đó, mục tiêu của tôi là đa dạng hoá tài sản đầu tư từ cổ phiếu sang bất động sản. Tôi sử dụng 80% tiền tiết kiệm và các khoản đầu tư ngắn hạn để đặt cọc cho 1 căn hộ. Đến năm 27 tuổi, tôi trở thành phó chủ tịch của CS và thu nhập tăng vọt lên 6 con số cùng rất nhiều tiền thưởng.

Từ đó, tôi đầu tư khoảng 70% thu nhập sau thuế của mình từ năm 2003 đến 2005. Năm 2005, tôi mua một căn nhà 1.520.000 USD ở San Francisco và cho thuê căn hộ đang ở. Tôi đã sử dụng hết tiền tiết kiệm và đầu tư của mình để mua ngôi nhà đó, là quyết định cực kỳ rủi ro. 

Nghỉ hưu ở tuổi 34

Khủng hoảng tài chính năm 2009 đã khiến tài sản của tôi sụt giảm nhưng lại là động lực để tôi viết blog. Dù không bị sa thải nhưng mất đến 35-40% tài sản khi đó. Vào tháng 10/2011, tôi kiếm 250.000 USD/năm.

Tuy nhiên, tôi đã trao đổi với giám đốc nhân sự và biết rằng CS sẽ thực hiện thêm một số đợt sa thải sau khủng hoảng tài chính. Đây cũng là thời điểm hợp lý để tôi quyết định nghỉ hưu sớm. 

Đến tháng 4/2012, công ty gửi đến đề nghị nghỉ việc và tôi nhận được gói trợ cấp như đã thương lượng với giám đốc nhân sự. Khoản tiền này đã giúp tôi “sống sót” trong nhiều năm.

Tôi nghỉ hưu ở tuổi 34 với tổng tài sản khoảng 2,5 triệu USD (khoảng 63,5 tỷ đồng) sau khi tiết kiệm và đầu tư 50-75% thu nhập trong 12 năm. Tôi kiếm được khoảng 80.000 USD thu nhập thụ động từ tiền thuê nhà, cổ tức và lãi tiền gửi tiết kiệm. Tôi tiếp tục tiết kiệm 50% thu nhập và sống với 40.000 USD.

Trong năm cuối cùng đi làm, tôi thậm chí còn tiết kiệm nhiều hơn từ thu nhập, là khoảng 80%. Nhưng sau khi nghỉ hưu, tôi nhận ra mình không cần nhiều tiền như vẫn nghĩ. 

Sau khi vợ tôi nghỉ việc, chúng tôi phải chi trả toàn bộ chi phí bảo hiểm y tế, khoảng 1.680 USD/tháng vì không đủ điều kiện nhận trợ cấp. 

Khó khăn bắt đầu xảy ra khi con trai tôi ra đời vào năm 2017. Chúng tôi bắt đầu chi tiêu nhiều hơn từ các khoản thu nhập thụ động và thậm chí còn cần nhiều tiền hơn khi sinh con gái vào năm 2019. 

Hiện tại, chúng tôi phải trả 2.500 USD/tháng cho bảo hiểm sức khoẻ, tiền học mẫu giáo của 1 bé lên đến 3.200 USD/tháng. Chúng tôi đang chi tiêu gần 100% thu nhập thụ động. 

Tôi nhận ra rằng, mình đã sai lầm khi nghỉ hưu sớm. Dù đã 12 năm không đi làm, nhưng tôi vẫn nhận ra mình cần tiết kiệm và kiếm nhiều tiền hơn để tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động hơn. 

Tôi đang cố gắng tìm một công việc bán thời gian

Tôi muốn ở nhà cho đến khi các con đi học cả ngày. Khi bé thứ 2 đi học vào tháng 9, tôi đang cân nhắc tìm một công việc bán thời gian. Tôi muốn làm nhân viên tư vấn bán thời gian cho một startup công nghệ ở San Francisco. 

Nhìn lại, việc nghỉ hưu ở tuổi 34 của tôi là một quyết định quá sớm. Nếu quay lại, tôi sẽ lựa chọn làm việc đến 40 tuổi. Thử thách của tôi bây giờ là tìm được một công việc bán thời gian phù hợp. 

Tham khảo BI


(0) Bình luận
'Vỡ mộng' nghỉ hưu sớm với khối tài sản 63 tỷ, tôi nhanh chóng hối hận vì không đủ tiền nuôi con: U50 vẫn phải chật vật xin việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO