VinFast VF e34 được xếp hạng an toàn ở mức nào?

Đức Nam | 15:18 09/11/2022

Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đạt xếp hạng an toàn 4 sao theo Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP).

VinFast VF e34 được xếp hạng an toàn ở mức nào?

VinFast VF e34 đạt xếp hạng 4 sao ASEAN NCAP

Mới đây trong đợt đánh giá tháng 10, xe điện đầu tiên của VinFast là VF e34 đã được Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP) thử nghiệm và đạt chứng nhận an toàn 4 sao với điểm tích luỹ là 78,99 điểm.

Cụ thể, VinFast VF e34 đạt 35,92 điểm ở hạng mục Bảo vệ Người lớn (AOP), 17,71 điểm cho Bảo vệ Trẻ em (COP), 12,5 điểm cho An toàn đối với người đi xe máy (MS) và 12,86 điểm cho Hỗ trợ an toàn (SA). Trong số 4 hạng mục này, ở 3 hạng mục đầu tiên, mẫu SUV điện của VinFast đều nhận đánh giá 5 sao, chỉ riêng hạng mục “Hỗ trợ an toàn” (SA – Safety Assist) nhận đánh giá 4 sao.

Lý do cho việc hạng mục này chỉ đạt 4 sao là vì thiếu tính năng tự động phanh khẩn cấp (AEB). Thực tế, đây là tính năng không thường xuất hiện trên các mẫu xe ở tầm giá 700 triệu đồng.

vinfast-vf-e34-danh-gia.jpg
Chấm điểm các hạng mục an toàn trên VinFast VF e34.

VF e34 là mẫu xe thứ 4 của VinFast tiến hành thử nghiệm đánh giá từ ASEAN NCAP. Tuy nhiên, các mẫu xe trước đây gồm Lux A2.0 (đạt 5 sao), Lux SA2.0 (5 sao) và Fadil (4 sao) được đánh giá theo phương pháp cũ thực hiện trong giai đoạn 2016-2021 trong khi VF e34 là mẫu xe đầu tiên của hãng áp dụng phương thức đánh giá mới 2021-2025. Quy trình đánh giá mới này bổ sung thêm hạng mục đánh giá các tính năng hỗ trợ lái, điển hình chính là tự động phanh khẩn cấp (AEB).

Tính năng an toàn của VinFast VF e34 ra sao so với các đối thủ?

Nếu đem so sánh với các mẫu xe cùng tầm giá (khoảng 700 triệu đồng) hoặc một số mẫu xe cùng phân khúc crossover hạng C, VinFast VF e34 được đánh giá là sở hữu nhiều trang bị cũng như tính năng an toàn.

Danh sách các tính năng an toàn trên VF e34 khá dài với những trang bị tiêu chuẩn như 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, giám sát áp suất lốp, cảnh báo dây an toàn ở cả hàng ghế trước và sau, cảnh báo chống trộm vv…

Xe cũng hỗ trợ một số tính năng nâng cao gồm cảnh báo chệnh làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông khi mở cửa, camera giám sát 360 độ hay đèn pha tự động.

an-toan4.jpg
Một số trang bị, tính năng an toàn của VinFast VF e34 so với các đối thủ.

Trong bảng so sánh nhanh bên trên, có thể thấy VinFast VF e34 sở hữu các hạng mục khá ấn tượng, trong đó nổi bật có hệ thống an toàn kiểm soát chống lật xe ROM (Roll Over Mitigation). Đây là hệ thống giúp hạn chế tối đa nguy cơ lật xe ở những trường hợp khẩn cấp như đánh lái gấp với tốc độ cao nhờ vào khả năng kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe độc lập. Đây là tính năng hầu hết các mẫu xe cùng phân khúc không có.

Một tính năng khá thú vị khác của VF e34 là cảnh báo luồng giao thông khi mở cửa, giúp khách ngồi trên xe mở cửa một cách an toàn hơn nhiều, tránh những tai nạn không đáng có khi dừng xe.

Cũng cần lưu ý là so với các mẫu xe cùng phân khúc crossover hạng C, VinFast VF e34 có giá cạnh tranh hơn khá nhiều, thậm chí cả khi so với một số bản cao cấp của các mẫu xe gầm cao đô thị hạng B.

VinFast VF e34 được bán tại Việt Nam với giá niêm yết 690 triệu đồng. Tuy nhiên, người mua có thể “săn” các loại voucher Vinhomes khi mua xe để giảm bớt chi phí phải chi trả.

Tính đến tháng 8/2022, VinFast đã bàn giao 2.290 chiếc VF e34 đến tay người dùng Việt. Trong giai đoạn này, hãng vẫn gặp khó về linh kiện dẫn đến việc doanh số của xe không ổn định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VinFast VF e34 được xếp hạng an toàn ở mức nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO