Vinamilk và hành trình 16 năm mang hơn 42 triệu ly sữa đến cho trẻ em Việt Nam: “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”

Kim Ngân | 10:18 30/10/2023

“Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam” là chương trình vì trẻ em có quy mô triển khai lớn nhất, bền vững nhất tại Việt Nam. Với thông điệp “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”, Quỹ đã bền bỉ đưa sữa đến với những em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, trung tâm hỗ trợ xã hội… bất kể là vùng sâu vùng xa hay miền núi, hải đảo.

Vinamilk và hành trình 16 năm mang hơn 42 triệu ly sữa đến cho trẻ em Việt Nam: “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”

Từ “Quỹ 1 triệu ly sữa” thành “Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam” với 42 triệu ly sữa

Ở đâu đó quanh chúng ta, từ vùng cao đến những hải đảo xa xôi vẫn còn nhiều em nhỏ phải sống trong điều kiện vất vả, thiếu thốn từ cái ăn, cái mặc hàng ngày. Nhiều em nhà nghèo không có tiền để ăn sáng, bữa chính lúc có, lúc nhịn, nhưng vẫn đến trường theo đuổi con chữ. Thậm chí có những em chưa từng được uống sữa, phải thường xuyên ăn những món độn hoặc nhịn đói đến trường.

Với vai trò là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần ngành sữa và tâm huyết góp phần cải thiện thể trạng người Việt, trong năm 2008, Vinamilk đã phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam) triển khai “Quỹ 1 triệu ly sữa”, mục tiêu ban đầu của quỹ là giúp cho khoảng 50.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc có sữa uống miễn phí. 

Đến năm 2010, chương trình chính thức đổi tên thành “Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam” với thông điệp “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”. Mục tiêu của chương trình cũng mở rộng hơn, đó là góp phần nâng cao nền tảng thể chất và trí tuệ của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Qua đó, góp phần bồi đắp, nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của dinh dưỡng cho con trẻ, hướng tới lối sống khoẻ mạnh; là nền tảng để hiện thực hoá giấc mơ, chắp cánh cho thế hệ kế thừa vươn cao và vươn xa.

Những đơn vị thụ hưởng được Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk chọn để trao tặng sữa đều là những nơi vùng sâu vùng xa, các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm phục hồi chức năng, các mái ấm, trại trẻ mồ côi (nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt).

1697252024quy-sua-vuon-cao-vie_image_project_23.jpg

Trong năm đầu tiên đổi tên, Vinamilk cam kết đóng góp cho Quỹ Sữa số lượng sữa tương đương 10 tỷ đồng, dành cho 89.000 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ em trong các trường mầm non, trẻ em vùng sâu, vùng xa tại 30 tỉnh, thành trong cả nước.

Quy mô dự án qua mỗi năm lại càng được nhân rộng. Đến năm 2017 - cột mốc 10 năm Quỹ sữa, những chuyến xe chở sữa đã đến được với 400.000 trẻ em khó khăn trên mọi miền Tổ quốc. Trao đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn 31,5 triệu ly sữa với tổng trị giá khoảng 130 tỉ đồng.

Đến nay, dự án đã trở thành chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em được thực hiện trong quãng thời gian dài, trên quy mô lớn nhất, với số lượng trẻ em được thụ hưởng nhiều nhất nhằm mang đến niềm vui uống sữa cho các em, tiếp sức cho những ước mơ vươn cao. Kể cả trong 2 năm 2020-2021, dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng, chương trình vẫn vượt qua nhiều thách thức, trở ngại với các quy định giãn cách để đưa sữa đến với các bé. Tính đến tháng 10/2023, đã có hơn 42 triệu ly sữa tương đương với 200 tỷ đồng được trao đến cho hơn 500.000 trẻ em tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự, Hành chính & Đối ngoại của Vinamilk, chia sẻ: “Sau 16 năm, kinh tế đất nước đã có sự phát triển vượt bật. Khả năng tiếp cận với các sản phẩm dinh dưỡng, trong đó có sữa, cũng đã cải thiện hơn rất nhiều. Nhưng đâu đó trong xã hội vẫn còn nhiều trẻ em cần đến Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam – đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Đó là động lực lớn lao để Quỹ Sữa tiếp tục bền bỉ trong hành trình của mình. Nhìn lại hành trình 16 năm qua, Vinamilk vui mừng khi chương trình không bị gián đoạn bởi bất cứ khó khăn, trở ngại nào, dù vùng sâu, vùng xa, miền núi hay đang cách ly, giãn cách xã hội…”

Tiếp sức cho những ước mơ vươn cao

Bên cạnh hoạt động trao sữa, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam còn tổ chức các hoạt động khác như Cuộc thi "Em vẽ ước mơ vươn cao" dành cho trẻ em ở độ tuổi từ 6-15 tại các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, trường học; Chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vui Trung thu cùng trẻ em” tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt-Hàn (Hà Nội); Buổi dã ngoại biển cho các bé Làng trẻ SOS Quy Nhơn, … 

Các hoạt động này nhằm mục đích giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập như bao nhiêu trẻ em khác và luôn cảm nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Từ đó phấn đấu vươn lên vượt qua nghịch cảnh và theo đuổi ước mơ của mình.

1697252024quy-sua-vuon-cao-vie_image_project_22.jpg

Không riêng tại Việt Nam, mô hình của Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam cũng đã xuất hiện tại một số quốc gia – nơi có Vinamilk hiện diện. Điển hình là Angkormilk đã hỗ trợ 1.000 thùng sữa, tương đương 48.000 hộp sữa cho những người dân sống trong 'vùng đỏ' về dịch COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) vào đầu tháng 5/2021. Hay Nhà máy sữa Driftwood của Vinamilk đã hỗ trợ 23.000 lít sữa cho người dân Los Angeles gặp khó khăn do Covid-19, thông qua tổ chức từ thiện Food Bank tại Hoa Kỳ.

Vinamilk thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Ngoài Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Vinamilk còn triển khai nhiều chương trình xã hội vì cộng đồng, hướng đến các đối tượng khác nhau trong suốt nhiều năm qua. Riêng giai đoạn dịch COVID-19 ( năm 2020-2021), doanh nghiệp đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động phòng, chống dịch của Chính phủ, tiếp sức y tế tuyến đầu, hỗ trợ cộng đồng; chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong đại dịch.

Bên cạnh chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Vinamilk tiên phong đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan đặc biệt là Bộ Y Tế để triển khai chương trình “Sữa học đường” theo mô hình xã hội hóa ở phạm vi quốc gia. Từ năm học 2007-2022, sau hơn 15 năm Vinamilk tiên phong phối hợp cùng 26 địa phương thực hiện chương trình Sữa học đường Quốc gia đã hỗ trợ cho hơn 4 triệu học sinh trong độ tuổi mầm non, tiểu học, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, thiếu hụt dinh dưỡng để các em có điều kiện phát triển thể chất và trí tuệ. Tương đương với tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 891,3 tỷ đồng.

"Giải thưởng hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do báo Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.

Website chính thức:https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/Human...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vinamilk và hành trình 16 năm mang hơn 42 triệu ly sữa đến cho trẻ em Việt Nam: “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO