VIMC đảo ghế lãnh đạo cao cấp, chia cổ tức trở lại sau nhiều năm
Thanh Xuân|13:25 09/07/2025
Ông Lê Anh Sơn thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Cảnh Tĩnh thôi giữ chức Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Ngày 9/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025.
Đại hội đã thống nhất cho ông Lê Anh Sơn thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và chuyển sang làm Tổng Giám đốc VIMC. Ngược lại, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh thôi giữ chức Tổng Giám đốc và chuyển sang làm Chủ tịch HĐQT VIMC.
Theo báo cáo tại ĐHCĐ, kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do ĐHCĐ giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch). Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty đạt doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch).
Như vậy, với kết quả kinh doanh khởi sắc năm 2024 VIMC đã xóa hết lỗ lũy kế vào cuối năm 2023 và có lợi nhuận để thực hiện chia cổ tức cho cổ đông lần đầu sau nhiều năm.
VIMC là doanh nghiệp nhà nước và được chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần từ tháng 8/2020. Tuy nhiên, khi vừa chính thức cổ phần hóa VIMC đã phải đối diện với đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây suy giảm nghiêm trọng hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ.
Báo cáo của VIMC nêu rõ: sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế. Cụ thể Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).
Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu.
Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng).... Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Trong giai đoạn 2025–2030, VIMC đặt ra một số định hướng trọng tâm như: Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển, logistics và phát triển đội tàu; Xây dựng mô hình kinh doanh tập trung, linh hoạt, hướng tới khách hàng; Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, tinh gọn bộ máy; Mở rộng hợp tác quốc tế; Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của VIMC đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên và bầu Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 3 thành viên.
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có bài phát biểu dài 5 phút và chỉ ra điểm nghẽn lớn của vận tải biển Việt Nam.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Tổ chức FTSE Russell đã chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị mới nổi thứ cấp. Nhân sự kiện quan trọng này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới sáng ngày 8/10/2025.
Thị trường giáo dục tư nhân tại Việt Nam trở nên sôi động, đa dạng và cạnh tranh khi 4 tập đoàn lớn FPT, Vingroup, Nguyễn Hoàng Group, EQuest ngày càng mở rộng về quy mô và mô hình đào tạo.
Y Khoa Hoàn Mỹ – một trong những hệ thống y tế tư nhân lớn nhất Việt Nam – vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận sau thuế đạt gần 248 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước.
Đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đang giữ vai trò trung tâm, là biểu tượng của khát vọng tự cường và động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững, đóng vai trò “đội quân kinh tế tiên phong” hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Tuy nhiên, để lực lượng này cất cánh, cần định hình rõ bản sắc, sứ mệnh và kiến tạo những cơ chế, chính sách đủ mạnh để “nuôi dưỡng”.
Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động bứt phá trong bối cảnh doanh nghiệp bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài đang có động thái mới trong nỗ lực tìm kiếm thêm động lực tăng trưởng.
Pyn Elite Fund là một trong những quỹ ngoại lớn nhất tại thị trường với quy mô danh mục quản lý lên đến 987 triệu EUR (Hơn 30.000 tỷ đồng ~ 1,1 tỷ USD) tính đến cuối tháng 9.
Trước đó, tháng 7 năm 2024, Bộ Công thương đã ban hành Văn bản thông báo tới Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2.
"Sau khi được nâng hạng, thị trường vốn Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, ước tính dòng vốn từ các quỹ chủ động và bị động vào thị trường Việt Nam khoảng 5 tỷ USD".
Dịch vụ LVA (LBE) bị UBCKNN xử phạt số tiền 227,5 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm, như: công bố thông tin chậm trễ, công bố thông tin không đầy đủ, vi phạm quy định về giao dịch với bên liên quan.