VIMC đảo ghế lãnh đạo cao cấp, chia cổ tức trở lại sau nhiều năm
Thanh Xuân|13:25 09/07/2025
Ông Lê Anh Sơn thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Cảnh Tĩnh thôi giữ chức Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Ngày 9/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025.
Đại hội đã thống nhất cho ông Lê Anh Sơn thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và chuyển sang làm Tổng Giám đốc VIMC. Ngược lại, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh thôi giữ chức Tổng Giám đốc và chuyển sang làm Chủ tịch HĐQT VIMC.
Theo báo cáo tại ĐHCĐ, kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do ĐHCĐ giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch). Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty đạt doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch).
Như vậy, với kết quả kinh doanh khởi sắc năm 2024 VIMC đã xóa hết lỗ lũy kế vào cuối năm 2023 và có lợi nhuận để thực hiện chia cổ tức cho cổ đông lần đầu sau nhiều năm.
VIMC là doanh nghiệp nhà nước và được chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần từ tháng 8/2020. Tuy nhiên, khi vừa chính thức cổ phần hóa VIMC đã phải đối diện với đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây suy giảm nghiêm trọng hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ.
Báo cáo của VIMC nêu rõ: sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế. Cụ thể Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).
Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu.
Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng).... Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Trong giai đoạn 2025–2030, VIMC đặt ra một số định hướng trọng tâm như: Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển, logistics và phát triển đội tàu; Xây dựng mô hình kinh doanh tập trung, linh hoạt, hướng tới khách hàng; Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, tinh gọn bộ máy; Mở rộng hợp tác quốc tế; Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của VIMC đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên và bầu Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 3 thành viên.
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có bài phát biểu dài 5 phút và chỉ ra điểm nghẽn lớn của vận tải biển Việt Nam.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Giá dầu tăng nhẹ trước rủi ro địa chính trị, vàng điều chỉnh do chốt lời, cao su châu Á biến động mạnh vì đồng yên mạnh, còn cà phê Việt Nam giảm sâu; thị trường phân hóa theo từng nhóm ngành và theo sát dữ liệu kinh tế Mỹ.
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
Doanh nghiệp củ tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình xanh hóa giao thông thủ đô khi một công ty kinh doanh vận tải công cộng khẳng định sẽ chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt đang hoạt động của mình sang xe buýt điện VinFast trong tháng 12 này.
Theo báo cáo Future of Jobs 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, AI và dữ liệu lớn đã vươn lên vị trí số một trong nhóm kỹ năng tăng trưởng nhanh nhất đến năm 2030, trở thành năng lực cốt lõi mà mọi sinh viên bước vào thị trường lao động đều cần sở hữu.
Trong bối cảnh tiếp tục bị cô lập khỏi hệ thống tài chính phương Tây, Nga vừa phát hành thành công lô trái phiếu chính phủ đầu tiên bằng đồng nhân dân tệ, huy động gần 3 tỷ USD. Đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược tài chính mới của Moscow.
Ngay trước thời điểm Ủy ban châu Âu (EC) công bố kế hoạch chi tiết về việc sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng nhằm hỗ trợ tài chính cho Ukraine, chính phủ Bỉ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục trượt dốc sang năm thứ 5 liên tiếp, tình hình tài chính của các chính quyền địa phương nước này đang trở nên ngày càng mong manh.
Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố TGĐ Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua việc rao bán "khống" 20 căn nhà tại dự án ở Nha Trang.