5 phút chỉ ra điểm nghẽn của vận tải biển Việt Nam, Tổng giám đốc VIMC nói về việc tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực
Thanh Xuân|10:41 31/12/2024
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có bài phát biểu dài 5 phút và chỉ ra điểm nghẽn lớn của vận tải biển Việt Nam.
Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải.
Đó chính là hoạt động nạo vét.
Tàu lớn cần luồng lớn
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa trong thời gian qua đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.
Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực - đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.
“Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần”, Tổng giám đốc VIMC tin tưởng.
Phân tích thêm, vị lãnh đạo VIMC chỉ ra, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch. Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn. Tuy nhiên, ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
Đồng thời, các cảng cũng cần áp dụng mô hình “cảng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.
Cảng Cần Giờ sẽ là biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam
Để giải quyết những điểm nghẽn này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, VIMC đã tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược. Điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam.
Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phối cảnh cảng Cần Giờ (ảnh Int)
Tổng Giám đốc VIMC chia sẻ: “Chúng tôi rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.”
“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, ông Tĩnh nhận định.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng trên diện tích 571 ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD).Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua, dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính).
Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.
Chiến lược phát triển đội tàu ngang tầm quốc tế
Có cảng lớn phải có tàu lớn, chia sẻ về chiến lược của VIMC trong tương lai ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, song song với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hợp tác quốc tế không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong khai thác vận tải. Đây chính là chiến lược với cách giải rút gọn nhằm xử lý bài toán thực tế nhanh nhất.
Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.”
Năm 2024 VIMC đã đạt được những thành tựu đáng kể, bao gồm sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dừng lại ở những con số hiện tại. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành, VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những dự án mang tính đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng hải Việt Nam vươn tầm khu vực.
Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Từ những mầm xanh nơi rừng quốc gia Bến En đến sân bóng vùng quê Bắc Ninh hay góc thư viện nhỏ ở Lạng Sơn, Đại sứ Cộng đồng LG 2025 góp phần lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Đây là chia sẻ của ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), thành viên Ban Giám khảo Human Act Prize 2025.
Các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài đang chuyển sang sử dụng nhân dân tệ để huy động vốn và thanh toán. Xu hướng này thúc đẩy sức ảnh hưởng của đồng tiền này trong thương mại và đầu tư toàn cầu.
Nhiều loại mã độc hiện nay có thể âm thầm chiếm quyền điều khiển điện thoại chỉ bằng cách khai thác các quyền truy cập mà người dùng vô tình cấp. Khi đó, kẻ tấn công có thể thao tác trực tiếp trên thiết bị và rút tiền từ các ứng dụng tài chính mà nạn nhân không hề hay biết.
Hàng trăm người dân chờ đợi xuyên đêm để nộp hồ sơ mua nhà xã hội (NƠXH) nhưng chủ đầu tư đã tái thiết quy trình ngay trước giờ mở cửa nhằm đảm bảo công bằng. Hệ thống bấm số tự động, kiểm tra CCCD và quy định không bấm hộ được triển khai với cam kết của chủ đầu tư: hồ sơ ngày đầu hay ngày cuối đều có giá trị như nhau.
Tasco Auto nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu TAU12502 với giá trị 145 tỷ đồng, lãi suất phát hành 10%/năm.
Sáng ngày 14/11/2025, tại Trụ sở chính, VDB đã tổ chức lễ công bố các Quyết định về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, hoàn thành một bước việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với mô hình quản lý rủi ro tín dụng.
Liên danh Becamex - VSIP - VRG vừa ký kết bản ghi nhớ với UBND tỉnh Tây Ninh, khởi động kế hoạch phát triển Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ quy mô lớn tại khu vực Mộc Bài.