5 phút chỉ ra điểm nghẽn của vận tải biển Việt Nam, Tổng giám đốc VIMC nói về việc tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực
Thanh Xuân|10:41 31/12/2024
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có bài phát biểu dài 5 phút và chỉ ra điểm nghẽn lớn của vận tải biển Việt Nam.
Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải.
Đó chính là hoạt động nạo vét.
Tàu lớn cần luồng lớn
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa trong thời gian qua đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.
Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực - đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.
“Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần”, Tổng giám đốc VIMC tin tưởng.
Phân tích thêm, vị lãnh đạo VIMC chỉ ra, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch. Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn. Tuy nhiên, ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
Đồng thời, các cảng cũng cần áp dụng mô hình “cảng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.
Cảng Cần Giờ sẽ là biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam
Để giải quyết những điểm nghẽn này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, VIMC đã tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược. Điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam.
Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phối cảnh cảng Cần Giờ (ảnh Int)
Tổng Giám đốc VIMC chia sẻ: “Chúng tôi rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.”
“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, ông Tĩnh nhận định.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng trên diện tích 571 ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD).Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua, dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính).
Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.
Chiến lược phát triển đội tàu ngang tầm quốc tế
Có cảng lớn phải có tàu lớn, chia sẻ về chiến lược của VIMC trong tương lai ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, song song với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hợp tác quốc tế không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong khai thác vận tải. Đây chính là chiến lược với cách giải rút gọn nhằm xử lý bài toán thực tế nhanh nhất.
Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.”
Năm 2024 VIMC đã đạt được những thành tựu đáng kể, bao gồm sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dừng lại ở những con số hiện tại. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành, VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những dự án mang tính đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng hải Việt Nam vươn tầm khu vực.
Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Dự kiến, ngày 1/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.667,8 tỷ đồng.
Trong thế giới an ninh mạng, ransomware được coi là một trong những mã độc nổi tiếng nhất. Nhưng vẫn còn tồn tại nhiều loại mã độc nguy hiểm không kém, điển hình như mã độc wiper. Nếu ransomware giữ dữ liệu làm “con tin”, thì wiper lại chọn cách xóa sạch, phá hủy dữ liệu để nạn nhân không thể lấy lại.
Sáng ngày 28/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ VI (2025 -2030). TS. Nguyễn Ngọc Anh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ vai trò Chủ tịch Liên đoàn nhiệm kỳ mới.
Trong bối cảnh tiền điện tử ngày càng phát triển, các hình thức tấn công mạng cũng tinh vi hơn, trong đó cryptojacking nổi lên như một mối đe dọa âm thầm nhưng nguy hiểm. Không ồn ào như những vụ tấn công dữ liệu quy mô lớn, cryptojacking diễn ra lặng lẽ trên chính thiết bị của người dùng, biến máy tính, điện thoại hay máy chủ thành công cụ khai thác tiền điện tử trái phép mà chủ nhân hoàn toàn không hay biết.
Châu Âu đang dốc toàn lực để giành lại vị thế trong cuộc đua xe điện toàn cầu, nhưng giải pháp lại đến từ một "thế lực" công nghệ không ngờ, đó là Trung Quốc.
Cú sốc đã phơi bày toàn bộ sự mong manh của một lựa chọn chiến lược kéo dài hàng thập kỷ, vốn ưu tiên hiệu quả kinh tế hơn quyền tự chủ, đưa Nga vào thực trạng tăm tối.
Kỳ vọng tăng giá, tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn dòng tiền, cùng dư địa của khu vực vệ tinh TP.HCM đang là các yếu tố kéo nhu cầu mua bất động sản tăng trở lại.
Theo thông tin từ CTCK BVSC, CTCP Hạ tầng Gelex có thể huy động về khoảng 3.000 tỷ đồng, một bước đi chiến lược nhằm bổ sung vốn cho mảng bất động sản và giúp thị trường định giá lại "cỗ máy" đang chiếm 2/3 tổng tài sản của tập đoàn.