Viglacera hiện thực hoá giấc mơ sở hữu nhà cho người lao động

Phạm Minh | 18:29 23/06/2024

Trong khi các khu công nghiệp trong cả nước đều thiếu nhà ở cho công nhân, thì tại các khu công nghiệp của Tổng Công ty Viglacera - CTCP được nhắc tới như một điển hình về việc quan tâm đến “an cư lạc nghiệp” cho người lao động và thu hút các nhà đầu tư.

Viglacera hiện thực hoá giấc mơ sở hữu nhà cho người lao động
Không chỉ hướng đến hoạt động kinh doanh, Viglacera còn hướng đến mục tiêu cộng đồng. (Ảnh: MarketTimes),

Đến thăm Khu công nghiệp Đồng Văn 4 (Hà Nam), được “mục sở thị” dự án nhà ở cho công nhân với tiêu chí xanh sạch, chất lượng và vừa túi tiền cho người lao động để thấy giấc mơ về một căn nhà ở đối với người công nhân không còn xa vời.

An cư lạc nghiệp

Là công nhân tại KCN Đồng Văn 4, anh Trần Văn Khôi gia đình có 4 thành viên đã mua được căn hộ 67m2 với 3 phòng ngủ, đầy đủ công năng bếp và phòng ăn tại khu nhà ở công nhân (NOCN) của Viglacera (KCN Đồng Văn 4, Hà Nam).

Chia sẻ anh Khôi cho biết, trước khi mua nhà tại KCN, gia đình ở chung với bố mẹ đẻ nhưng vừa xa chỗ làm, vừa chật chội nhưng với thu nhập thấp anh không thể mua được nhà. Thật tình cờ, qua loa truyền thông của Viglacera trong KCN giới thiệu về nhà ở cho công nhân, anh đã tìm hiểu kỹ quyết định mua ở đây.

Nói về lý do mua nhà ở dành cho công nhân, anh bộc bạch, vị trí của dự án rất gần công ty anh làm, giá cả phù hợp, chất lượng nhà xây tốt, hạ tầng đồng bộ… Điều quan trọng nhất là với thu nhập của hai vợ chồng 15 triệu đồng/tháng nếu để sở hữu một căn nhà sẽ là rất xa vời. Nhưng khi quyết định mua, anh được Ngân hàng chính sách Xã hội cho vay vốn lên đến 80%, được trả gốc và lãi trong vòng 200 tháng với lãi suất 4,8%/năm.

22.6_gia-dinh-cong-nhan.jpg
Gia đình anh Nguyễn Văn Khôi "an cư lạc nghiệp" khi chuyển về căn hộ 67m2 tại KCN Đồng Văn 4. (Ảnh: MarketTimes).

“Tổng số tiền căn hộ là 620 triệu đồng, chúng tôi chỉ phải trả ban đầu 130 triệu đồng, còn lại vay 80% giá trị căn hộ, mỗi tháng vợ chồng tôi chỉ phải trả cả gốc và lãi 2,5 triệu đồng. Như vậy, với số tiền lương còn lại chúng tôi đủ trang trải cho cuộc sống. Từ khi dọn về căn nhà này chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất, các con có môi trường sống an lành”, anh Khôi phấn khởi nói.

Chia sẻ với MarketTimes, với ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng Viglacera cho hay, KCN Đồng Văn 4 có tổng diện tích hơn 300 ha, hiện tại có 40 doanh nghiệp thuê, đã lấp đầy 98%. Không chỉ có đầy đủ tiện ích đi kèm như trạm xử lý nước thải, nhà máy nước sạch, hệ thống hạ tầng kỹ thuật về viễn thông, ngân hàng… KCN Đồng Văn 4 còn đầu tư khu nhà ở cho công nhân. Theo quy hoạch, tổng dự án 2.200 căn hộ, hiện tại Công ty đã xây dựng xong 720 căn hộ, đủ điều kiện bán 168 căn hộ và đã bán được 90 căn hộ có dân đến ở.

Coi trọng mục tiêu hướng đến cộng đồng

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Viglacera có chủ trương không chỉ hoạt động lấy mục tiêu kinh doanh, bên cạnh đó doanh nghiệp còn coi trọng mục tiêu hướng đến cộng đồng, vừa đảm bảo an sinh cho người lao động, vừa tạo sức hút nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó đóng góp các dự án NOCN, vừa đảm bảo đời sống cho công nhân, vừa tăng sức hút cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

nha-o-cong-nhan-3.jpg
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng Viglacera, doanh nghiệp có chủ trương không chỉ hoạt động lấy mục tiêu kinh doanh, bên cạnh đó doanh nghiệp còn coi trọng mục tiêu hướng đến cộng đồng. (Ảnh: MarketTimes).

Có thể nói, để người lao động tại các KCN được sở hữu nhà ở là một vấn đề cực kỳ khó, do thu nhập của họ thấp, chi phí cho sinh hoạt cao. Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, tại KCN Đồng Văn 4 và các dự án KCN khác của Viglacera trên cả nước, Tổng công ty đã tận dụng lợi thế sẵn có như vật liệu xây dựng, thiết kế định hình, con người chuyên nghiệp để tạo ra sản phẩm vừa chất lượng vừa phù hợp với giá cả và túi tiền của công nhân.

Để hỗ trợ công nhân tốt nhất, Viglacera đã liên hệ với các ngân hàng, trong đó đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội thiết kế chính sách hỗ trợ tín dụng rất tốt như cho vay 80% giá trị căn nhà, thời gian 25 năm với lãi suất 4,8%/năm. “Nhà có diện tích từ 27 – 67m2, người công nhân chỉ cần có từ 50 triệu trở lên là đã có thể có nhà rồi”, ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cho biết thêm, trước đây công nhân chủ yếu thuê nhà dân ở xung quanh KCN, môi trường sống chật hẹp, an ninh không an toàn. Từ khi có nhà ở công nhân, người lao động trong khu công nghiệp rất phấn khởi, bởi họ vừa có không gian nghỉ ngơi, vừa an cư lạc nghiệp và vừa nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được biết, Viglacera đặt sự quan tâm đặc biệt vào việc phát triển NOCN thông qua việc tạo lập hàng loạt dự án có không gian sống tốt nhất cho người lao động, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng tính hấp dẫn của các KCN.

Ông Trần Ngọc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viglaceraa – CTCP cho biết, trong bối cảnh khó khăn này, Viglacera vẫn chủ động nỗ lực tạo lập nên nguồn quỹ NOCN với khoảng gần 10.000 căn hộ đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện tại các Khu công nghiệp.

Các căn hộ với mức giá từ 8-10 triệu đồng/m2, diện tích từ 26m2 đến 69m2, giá bán một căn hộ đang trong khoảng từ 250 triệu đồng đến khoảng 600 triệu đồng, phù hợp với khả năng chi trả của người thu nhập thấp và công nhân lao động trong các KCN.

“Có được mức giá đó là nhờ Viglacera kết hợp tối ưu hóa các giải pháp thiết kế đi đôi với chủ động nguồn vật liệu xây dựng tự sản xuất được, qua đó mang lại giá nhà ở tốt nhất cho người dân”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Ngọc Anh, hưởng ứng Chương trình phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, hiện Viglacera vẫn tiếp tục triển khai ở 4 địa phương: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nam và Phú Thọ với quy mô gần 10.000 căn nhà ở xã hội.

nha-o-cong-nhan-1.jpg
Các căn hộ với mức giá từ 8-10 triệu đồng/m2, diện tích từ 26m2 đến 69m2, giá bán một căn hộ đang trong khoảng từ 250 triệu đồng đến khoảng 600 triệu đồng, phù hợp với khả năng chi trả của người thu nhập thấp. (Ảnh: MarketTimes).

Thời gian tới, Viglacera dự kiến từng bước thực hiện chương trình triển khai đầu tư 50.000 căn NOXH trong giai đoạn 2023 - 2030 tại các khu NOXH đồng bộ với phát triển KCN hiện có của Tổng công ty.

Song song đó, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị đầu tư và đầu tư mới dự án trọng điểm tại các KCN Đồng Văn IV, Phú Hà, Đông Mai, Yên Phong; NOXH tại Kim Chung (CT3-CT4). Tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án NOXH tại KCN Tiền Hải (5,2ha), KCN Phú Hà (8,4ha); tiếp tục tham gia công tác lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tiên Dương – Đông Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Viglacera hiện thực hoá giấc mơ sở hữu nhà cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO