Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.
Theo quy hoạch, nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý. Biểu trưng cho sự phát triển mạnh mẽ và tầm vóc quốc tế của ngành hàng không Việt Nam. Đây là phương án thiết kế do đơn vị tư vấn CPG Airport (Singapore) thực hiện.
Nhà ga được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động... góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh nhà ga hành khách, nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.
Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm chủ động liên hệ, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục liên quan.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, vào cuối tháng 1/2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản đề xuất tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Nhà ga này dự kiến có công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm, có thể mở rộng lên 8 triệu lượt hành khách/năm trong giai đoạn tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu dài hạn.
Doanh nghiệp này cũng bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án đầu tư đường cất hạ cánh số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác trong tương lai.
Trong khi đó, Tập đoàn Sun Group cũng đã có đề xuất được làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh với tư cách là nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án đầu tư trực tiếp.
Sun Group kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định tại Luật sửa đổi một số luật liên quan đến quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu năm 2024.

Về quy mô, Sun Group đề xuất nâng cấp sân bay Phú Quốc đạt cấp 4E, công suất 18–20 triệu hành khách/năm. Dự án bao gồm: kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500m; xây dựng đường băng số 2 dài 3.300m; xây dựng nhà ga T2, nhà ga VIP và sân đỗ máy bay từ 70–80 vị trí.
Hiện sân bay Phú Quốc đón lượng khách vượt công suất
Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 về phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc luôn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ở mức cao, vượt xa dự báo ban đầu và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Do đó, việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là điều kiện cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.
Trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E, đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay này có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ điều kiện tiếp nhận các loại tàu bay cỡ lớn như B747-400. Giai đoạn 2017–2018, nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm, sân đỗ có thể tiếp nhận 14 tàu bay cùng lúc.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, thực tế năm 2019, cảng đã đón tới 3,7 triệu lượt khách, vượt xa chỉ tiêu quy hoạch. Sau thời gian giảm sút vì đại dịch Covid-19 (2020–2021), sản lượng hành khách nhanh chóng phục hồi, đạt hơn 5 triệu lượt năm 2022.
Trong năm 2024, TP Phú Quốc ghi nhận gần 6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 7% so với năm trước và đạt hơn 170% kế hoạch đề ra. Hiện nay, hơn 20 hãng hàng không đang khai thác hơn 150 chuyến bay/tuần đến Phú Quốc, theo cả hình thức thường lệ và thuê chuyến (charter), kết nối với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự.
Trong giai đoạn 2021–2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương.
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.